Liên quan đến vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng trên Cao tốc Cam Lộ-La Sơn khiến 3 người tử vong, nhiều ý kiến đã tranh luận về thiết kế đường cao tốc chỉ có 2 làn xe, thiếu dải phân cách cứng và tuyến đường nay không đạt chuẩn cao tốc.
Từ đó, các ý kiến cho rằng Nhà nước cần sớm đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh, tránh tiềm ẩn những vụ tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến đường này.
Vẫn chưa đạt đúng chuẩn cao tốc?
Sáng ngày 18/2, vụ tai nạn thảm khốc trên Cao tốc Cam Lộ-La Sơn đoạn qua huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên-Huế) đã làm 3 người tử vong. Nguyên nhân ban đầu là do tài xế điều khiển phương tiện mang biển kiểm soát 36A-485.67 vượt ẩu làn trong cùng va chạm với ôtô biển kiểm soát 63H-005.68 điều khiển theo hướng Quảng Trị-Đà Nẵng khiến chiếc ôtô con lao xuống vực bên phải.
Ngay sau vụ tai nạn, trên các diễn đàn mạng xã hội, xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng việc tai nạn xảy ra phần lớn do ý thức của người điều khiển phương tiện nhưng cũng có một phần không nhỏ của việc thiết kế cao tốc 2 làn không có dải phân cách cứng, tạo nút thắt cổ chai khi nhập làn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Từ đó, nhiều ý kiến nhìn nhận, quy mô tuyến đường này chưa phải là đường cao tốc vì đang là giai đoạn phân kỳ đầu tư do nguồn lực nước ta còn hạn chế và kỳ vọng sắp tới Chính phủ sẽ sớm cho mở rộng thành quy mô hoàn chỉnh cho đồng bộ.
Cũng phải nhắc lại, tuyến đường bộ Cao tốc Cam Lộ-La Sơn dài hơn 98km, được đưa vào khai thác cuối năm 2022, với quy mô 2 làn xe, không có dải phân cách cứng, trừ một số đoạn cho phép vượt được mở rộng 4 làn xe. Trung bình khoảng 5-8km lại có một đoạn làm thành 2 làn xe chạy để cho phép các xe vượt lên kéo dài khoảng 1,5-2km.
Trước đó, vào tháng 10/2023, Bộ Công an đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc khi một số tuyến đường cao tốc khi đưa vào khai thác vẫn chưa đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn ngay từ khi xây dựng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Không đầu tư cao tốc quy mô hạn chế 2 làn xe, gây lãng phí nguồn lực
Cụ thể, qua khảo sát toàn bộ các tuyến cao tốc và đoạn La Sơn-Cam Lộ đang khai thác, sử dụng, Bộ Công an đã phát hiện 7 đoạn, tuyến cao tốc chưa bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc ngay từ khi xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng như: Không có dải phân cách cứng, không có làn dừng xe khẩn cấp hoặc có nhưng chưa bảo đảm bề rộng tiêu chuẩn, không đảm bảo hệ thống chiếu sáng ban đêm, tầm nhìn hạn chế,... trên tuyến đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng và nhiều vụ va chạm khác, nhất là một số tuyến mới đưa vào khai thác.
Đặc biệt, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn La Sơn-Cam Lộ thuộc Dự án đường Cao tốc Bắc-Nam phía Đông chỉ 2 làn xe, bề rộng đường 23m, không có dải phân cách giữa, đoạn đường tương đương đường cấp 3 đồng bằng.
Đồng tình quan điểm này, ông Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải cho biết nhiều đường cao tốc ở nước ta, trong đó không ít đoạn tuyến thành phần Cao tốc Bắc-Nam phía Đông đã phải đầu tư xây dựng không đạt đúng chuẩn cao tốc, cụ thể là chỉ xây được 2 làn.
“Do nguồn vốn phân bổ không đáp ứng đủ nhu cầu đầu tư, hạ tầng đường cao tốc còn bất cập như đường quá hẹp, không có làn khẩn cấp… nên hàng loạt đoạn tuyến Cao tốc Bắc-Nam mới được đưa vào khai thác bị giới hạn tốc độ, nên không thể gọi là cao tốc,” ông Thủy đánh giá.
Vì thế, ông Thủy góp ý khi đầu tư cao tốc phải đồng bộ luôn, đáp ứng được tiêu chuẩn, quy chuẩn ngay từ đầu, tránh vừa đưa vào khai thác được vài năm đã phải nâng cấp, mở rộng sẽ rất khó khăn, chắp vá và tốn kém.
Sẽ rà soát và lên kế hoạch đầu tư hoàn thiện
Là chủ đầu tư tuyến Cao tốc Cam Lộ-La Sơn, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho rằng theo phân kỳ đầu tư giai đoạn 1, dự án này mới đầu tư 2 làn, chưa có dải phân cách cứng nhưng rải rác trên tuyến vẫn có một số đoạn 4 làn, có dải phân cách cứng và làn dừng khẩn cấp để cho người dân vượt.
Ngoài ra, phương án tổ chức giao thông có rất nhiều đoạn trên đường bố trí nét đứt để các phương tiện vượt xe. Tất cả những điểm, vị trí vượt xe đều có đầy đủ biển báo, biển thông tin, vạch sơn trên đường theo quy định.
“Ngay từ năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nâng cấp Dự án Cao tốc Cam Lộ-La Sơn lên 4 làn xe. Hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi đã hoàn tất, dự kiến 2 tuần tới sẽ trình, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải. Sau khi được chấp thuận, sẽ triển khai các thủ tục bố trí vốn cũng như rút ngắn các thủ tục đảm bảo đưa dự án sớm vào triển khai,” lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thông tin thêm.
Sau vụ tai nạn trên, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với các Chi cục Quản lý đường bộ rà soát lại xem có cần thiết cắm thêm biển cảnh báo từ xa hay không, tăng chỉ dẫn giao thông để đảm bảo an toàn giao thông.
Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, ông Uông Việt Dũng, Chánh văn phòng - Người phát ngôn Bộ Giao thông Vận tải cho biết bộ đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, nghiên cứu các điểm đường có thiết kế như đoạn đường mới xảy ra vụ tai nạn kể trên để nghiên cứu phương án tổ chức, hạ tầng giao thông xem có vấn đề gì không, nếu có sẽ tiến hành khắc phục.
Bộ GTVT đưa loạt giải pháp để "nâng đời" các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư
Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ các nội dung liên quan và đề xuất các giải pháp để sớm đầu tư mở rộng, hoàn thiện các tuyến cao tốc đang khai thác theo quy mô phân kỳ.
Theo ông Dũng, khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, tất cả các phương án tổ chức giao thông đều được áp dụng, thực hiện theo quy định. Không chỉ mới đây, việc rà soát, nghiên cứu nâng cấp các tuyến đường cao tốc 2 làn xe đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo từ thời điểm năm 2023.
“Bộ Giao thông Vận tải cũng đã rà soát và lên kế hoạch để đầu tư hoàn thiện các tuyến cao tốc đó. Tuy nhiên, việc này vẫn phải phụ thuộc vào khả năng cân đối nguồn vốn," ông Dũng nói./.
Được biết, trong Công điện số 02, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương xây dựng và ban hành quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc, làm cơ sở để quy hoạch, thiết kế, đầu tư xây dựng và quản lý hệ thống đường bộ cao tốc, các nút giao kết nối, việc này phải hoàn thành trong quý 1/2024.