Ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng cho biết, cuối năm 2015 sẽ thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến cao tốc dài 105km này.
Theo báo cáo của VIDIFI, dự án được khởi công từ năm 2008, qua 6 năm năm thực hiện, 11 gói thầu trên 105km toàn tuyến đều đang được triển khai. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành đạt gần 100% diện tích; thiết kế kỹ thuật, quản lý chất lượng, thủ tục phê duyệt dự án chính thức cũng đang được triển khai theo kế hoạch tiến độ.
“Đến cuối năm nay, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ thông xe kỹ thuật được 25km đoạn tuyến từ Thành phố Hải Phòng đến nút giao Tỉnh lộ 353; tháng 4/2015 thông xe khoảng 90km và cuối năm 2015 sẽ đưa vào sử dụng toàn tuyến,” ông Chiến cho hay.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay, đường giao thông nối Hà Nội với Hải Phòng chỉ có Quốc lộ 5 và được đầu tư xây dựng, nâng cấp lên 4-6 làn xe, theo tiêu chuẩn đường cấp I (đồng bằng) hoàn thành năm 1998. Tuy nhiên, với sự gia tăng nhanh chóng của các khu công nghiệp và các cụm dân cư dọc theo hai bên Quốc lộ 5, nên tuyến đường thường bị kẹt xe, không đáp ứng được yêu cầu vận chuyển hàng hóa của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ ra cảng Hải Phòng.
“Vì vậy, việc xây dựng đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng để giải tỏa ách tắc cho Quốc lộ 5 là rất cấp bách, thỏa mãn nhu cầu vận tải ngày càng tăng nhanh và rút ngắn thời gian đi lại giữa Thủ đô Hà Nội với Thành phố Hải Phòng,” Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án này./.
Dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng có tổng mức đầu tư lên đến 46.900 tỷ đồng, toàn tuyến có chiều dài 105,5km với điểm bắt đầu nằm trên đường vành đai 3 của Hà Nội (cách mố bắc cầu Thanh Trì 1,025km thuộc phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) đi qua các tỉnh, thành phố là Hà Nội (6km), Hưng Yên (26,5km), Hải Dương (40), Hải Phòng (33km), và điểm cuối đường là đập Đình Vũ (thuộc quận Hải An, Hải Phòng).
Tốc độ ô tô thiết kế đạt 120km/giờ, mặt đường rộng 33 m với 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, có dải phân cách giữa, dải cây xanh hai bên đường, có đường gom ở các vị trí cần thiết. Tuyến đường có 9 cầu lớn, 21 cầu trung, 22 cầu vượt với tổng chiều dài cầu khoảng 11km. 124 cống chui và cầu vượt dân sinh.