Cầu Nhật Tân đã chính thức nối liền hai bờ sông Hồng

Cầu Nhật Tân - cây cầu dài nhất Hà Nội bắc qua sông Hồng với phần cầu chính dài 3,7 km, phần đường dẫn dài 5,2 km đã chính thức được Bộ GTVT hợp long vào sáng 15/4.
Cầu Nhật Tân đã chính thức nối liền hai bờ sông Hồng ảnh 1Chính thức hợp long cầu Nhật Tân. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Cầu Nhật Tân-cây cầu dài nhất Hà Nội (dài 8,9 km) bắc qua sông Hồng, với phần cầu chính dài 3,7 km, phần đường dẫn dài 5,2 km đã chính thức được Ban quản lý Dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) hợp long vào sáng nay, 15/4/2014.

Với yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật, cầu Nhật Tân được thiết kế và xây dựng để trở thành một biểu tượng mới của Thủ đô với 5 nhịp tháp tượng trưng cho 5 cửa ô của Hà Nội.

Tại lễ hợp long cầu Nhật Tân, ông Nguyễn Thanh Vân, Tổng Giám đốc Ban quản lý Dự án 85 cho biết, được khởi công năm 2009, dự án cầu Nhật Tân là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô Hà Nội.

Dự án không chỉ có ý nghĩa lớn về kinh tế mà còn có ý nghĩa chính trị, xã hội quan trọng. Công trình hoàn thành sẽ kết nối trung tâm thành phố với các khu công nghiệp ở phía Bắc đồng thời hoàn thiện tuyến đường vành đai 2 và rút ngắn khoảng cách đến sân bay Quốc tế Nội Bài.

Cầu Nhật Tân đã chính thức nối liền hai bờ sông Hồng ảnh 2Cầu Nhật Tân-cây cầu dài nhất Hà Nội bắc qua sông Hồng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

“Trong quá trình thi công mặc dù gặp không ít khó khăn, phức tạp về kỹ thuật, điều kiện thi công cũng như công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, hiện tại dự án đã hoàn thành đạt 90% khối lượng, tiến độ các gói thầu đang được kiểm soát tốt và hôm nay đốt cuối cùng của công trình cầu Nhật Tân đã được thi công để hợp long nối liền hai bờ,” ông Vân cho hay.

Cầu Nhật Tân đã chính thức nối liền hai bờ sông Hồng ảnh 3Cầu Nhật Tân có 5 nhịp tháp tượng trưng cho 5 cửa ô của Hà Nội. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Dự án hoàn thành có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy mối hợp tác quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Hồng Trường khẳng định. Ông cũng biểu dương những nổ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát để dự án về đích đúng tiến độ. 

Mặt khác, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng nhấn mạnh: “Công tác hợp long hôm nay mới chỉ là bước chuyển giai đoạn cho quá trình hoàn thiện dự án bởi khối lượng công việc còn lại vẫn còn rất lớn. Do đó, Ban Quản lý Dự án 85 phải yêu cầu các nhà thầu và tư vấn dự án tập trung quyết liệt, huy động tối đa các nguồn lực để hoàn thành thông xe kỹ thuật dự án vào tháng 10/ 2014 nhân kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô theo đúng chỉ đạo của Chính Phủ, Bộ Giao thông Vận tải và bàn giao toàn bộ công trình để khai thác vào cuối năm nay.”


Theo thiết kế, Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến tính từ điểm đầu đến điểm cuối khoảng 8,95 km, trong đó phần cầu chính theo phương án cầu dây văng liên tục bê tông cốt thép dự ứng lực với 5 trụ tháp dài khoảng 3,7 km, đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 5,2 km.

Mặt cầu rộng 33,2 m chia thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe buýt, 2 dải xe hỗn hợp, phân cách giữa, đường dành cho người đi bộ.

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 13.600 tỷ đồng, sử dụng vốn vay từ ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật bản (JIBIC) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục