Chậm bảo trì, nhiều tuyến Quốc lộ ở các tỉnh phía Bắc bị hư hỏng

Tổng cục Đường bộ yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các nhà thầu trúng thầu huy động đầy đủ thiết bị máy móc, nhân vật lực bảo trì các tuyến Quốc lộ khu vực phía Bắc.
Chậm bảo trì, nhiều tuyến Quốc lộ ở các tỉnh phía Bắc bị hư hỏng ảnh 1Đơn vị thi công thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp một tuyến Quốc lộ. (Ảnh: Phạm Cường/TTXVN)

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải khu vực phía Bắc được giao quản lý các tuyến Quốc lộ khắc phục ngay hạn chế trong công tác quản lý bảo trì.

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, chất lượng bảo trì các tuyến đường Quốc lộ của các Sở Giao thông Vận tải còn khác nhau, một số Sở vẫn làm chưa tốt công tác này; việc quản lý và xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ vẫn chưa quyết liệt, triệt để.

Qua công tác kiểm tra công tác bảo trì đường bộ cho thấy, một số tuyến Quốc lộ do các Sở Giao thông Vận tải Sơn La, Vĩnh Phúc, Cao Bằng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam còn hư hỏng mặt đường như ổ gà, lún lõm, rạn nứt chưa được khắc phục kịp thời.

Đối với hệ thống an toàn giao thông trên một số tuyến Quốc lộ của các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định nhiều biển báo, cột biển báo bị han rỉ; hệ thống cọc tiêu, gương cầu bị mờ; mắt phản quang, tôn sóng bị hư hỏng chưa được thay thế; sơn kẻ mặt đường bị mờ, bong tróc chưa được sửa chữa kịp thời.

Do đó, Tổng cục Đường bộ yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải giám sát, kiểm tra, đánh giá chất lượng thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên của nhà thầu trúng thầu theo quy định của Thông tư số 48/2019 của Bộ Giao thông Vận tải.

[Huy động vốn và nguồn lực địa phương vào quản lý, bảo trì quốc lộ]

Đối với sửa chữa định kỳ, Tổng cục Đường bộ yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các nhà thầu trúng thầu huy động đầy đủ thiết bị máy móc, nhân vật lực tại công trường, bố trí cán bộ đủ năng lực điều hành thường trực tại hiện trường để chỉ đạo, điều hành thi công, kiểm soát chất lượng, tiến độ thực hiện; lập tiến độ thi công chi tiết, tăng mũi thi công để hoàn thành các công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ hợp đồng.

“Việc tổ chức thi công nhanh gọn từng đoạn tuyến, tránh thi công tràn lan nhưng chậm trễ ảnh hưởng đến an toàn giao thông đồng thời phải có biển cảnh báo công trường, rào chắn, công nhân điều tiết phân luồng và thực hiện các công việc khác để đảm bảo an toàn giao thông theo quy định,” lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho hay.

Các Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo nhà thầu tư vấn giám sát bố trí đầy đủ cán bộ có mặt tại hiện trường để kiểm tra, giám sát chất lượng thi công, cũng như chất lượng vật liệu đầu vào của nhà thầu và kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu thi công không đảm bảo chất lượng công trình.

Sở Giao thông Vận tải các tỉnh còn tồn tại trong công tác bảo trì đường bộ thực hiện nghiêm chỉ đạo và có báo cáo kịp thời. Tổng cục Đường bộ sẽ xem xét lại việc ủy quyền quản lý Quốc lộ hoặc dự án sửa chữa đường bộ hàng năm đối với Sở Giao thông Vận tải không thực hiện./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục