Chậm thu phí tự động: Nhà đầu tư BOT e ngại về tính minh bạch

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho rằng, sự chậm trễ trong triển khai dịch vụ thu phí không dừng nguyên nhân lớn chính là sự e ngại về tính minh bạch trong thu phí.
Chậm thu phí tự động: Nhà đầu tư BOT e ngại về tính minh bạch ảnh 1Trạm thu phí tự động không dừng tiết kiệm nhiều chi phí, mang lại lợi ích kinh tế-xã hội. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

​Thừa nhận chính bản thân đã nhận được nhiều kiến nghị của người dân và doanh nghiệp khi hệ thống thu phí không dừng (ETC) sử dụng hết sức thuận lợi nhưng lại chậm triển khai, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho rằng, sự chậm trễ trong ký kết và triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng có nguyên nhân lớn từ sự e ngại về tính minh bạch trong thu phí của các nhà đầu tư BOT.

“Nếu các nhà đầu tư còn tránh né vấn đề này thì việc triển khai sẽ tiếp tục bị chậm trễ,” Bộ trưởng Nghĩa khẳng định.

Tại cuộc họp về tiến độ lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc của Bộ Giao thông Vận tải vào hôm nay (5/7), theo báo cáo của Vụ Đối tác công tư, đến nay, mới hoàn thành lắp đặt 13 trạm thu phí và vận hành chạy thương mại 8 trạm.

[Sẽ có thêm 3 trạm phí không dừng được triển khai vào tháng Năm]

Đặc biệt, Vụ Đối tác công tư kiến nghị Bộ trưởng yêu cầu các nhà đầu tư BOT phải ký hoàn thành việc Hợp đồng dịch vụ với nhà cung cấp VETC trước ngày 15/7 để đơn vị này lắp đặt và triển khai trước 15/8 tới đồng thời giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét dừng thu phí nếu các nhà đầu tư BOT không thực hiện đảm bảo tiến độ.

Theo đại diện công ty VETC, nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng, Công ty cũng đã thực hiện tiếp xúc và đàm phán, nhưng một số các nhà đầu tư BOT đã đưa ra các lý do khác nhau nhằm trì hoãn quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng.

[Bộ GTVT không can thiệp việc lựa chọn nhà đầu tư thu phí không dừng]

Nhấn mạnh Bộ Giao thông Vận tải luôn ủng hộ sự cạnh tranh minh bạch giữa các nhà cung cấp dịch vụ, Bộ trưởng cho rằng sẽ đưa ra khung tiêu chuẩn để các nhà cung cấp dịch vụ tham gia với mục đích cuối cùng là cải thiện các điều kiện cung cấp dịch vụ đáp ứng nhu cầu của xã hội và hướng tới những những người tham gia giao thông.

“Một trong những nguyên nhân lớn trong việc chậm trễ ký kết và triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng chính là sự e ngại về tính minh bạch trong thu phí của các nhà đầu tư BOT và nếu các nhà đầu tư còn tránh né vấn đề này thì việc triển khai sẽ tiếp tục bị chậm trễ,” người đứng đầu ngành giao thông khẳng định.

Để thực hiện đúng theo tiến độ trong triển khai thu phí ETC, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam từ nay chịu trách nhiệm trực tiếp về Hợp đồng cung cấp dịch vụ, Vụ Pháp chế, Vụ Tài chính, Vụ Đối tác công tư hỗ trợ để đảm bảo quyền lợi của các bên theo đúng quy định của pháp luật.

“Mọi vướng mắc các nhà đầu tư có thể báo cáo trực tiếp với Bộ trưởng. Công ty VETC và các nhà đầu tư phải nỗ lực rất nhiều để kết thúc việc ký kết hợp đồng trước 15/7 và triển khai hệ thống từ ngày 15/8 tới để có dịch vụ tốt nhất phục vụ người dân," Bộ trưởng Nghĩa nói./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục