Ngày 23/7, nhánh trái, nhánh cuối cùng của đường hầm xuyên núi lớn nhất tỉnh Quảng Ninh, thuộc dự án bao biển Hạ Long-Cẩm Phả đã chính thức được thông.
Trước đó, ngày 11/7, nhánh phải của đường hầm xuyên núi này đã thông hầm kỹ thuật sau hơn 4 tháng thi công.
Đây là đường hầm xuyên núi lớn nhất Quảng Ninh đến thời điểm này và cũng là một trong những đường hầm xuyên núi có nền đường lớn nhất Việt Nam.
Đường hầm xuyên núi nằm trên tuyến đường bao biển Hạ Long-Cẩm Phả, được thiết kế dài 235m, với 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe, do Công ty Đèo Cả triển khai thi công từ cuối năm 2020.
Đường hầm đóng vai trò kết nối giữa 2 đô thị lớn là thành phố Hạ Long và thành phố Cẩm Phả, là hạng mục điểm nhấn trên toàn tuyến đường bao biển.
Tại buổi lễ thông kỹ thuật đường hầm xuyên núi, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn đánh giá cao những nỗ lực của chủ đầu tư và nhà thầu thi công công trình.
Ông Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh đường hầm xuyên núi là công trình giao thông mới, đường hầm giao thông đầu tiên Quảng Ninh chinh phục, tổ chức thi công nhưng đảm bảo được đúng tiến độ. Đây là hạng mục rất quan trọng của cả tuyến đường bao biển dài hơn 18km.
[Hầm Hải Vân tăng phí từ 1/5, nhiều chủ phương tiện chọn đi đường đèo]
Việc đầu tư đường hầm xuyên núi thay cho giải pháp xẻ núi làm đường sẽ làm giảm thiểu tác động đến môi trường, giữ gìn cảnh quan bên bờ di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long, giữ vững môi trường của hệ thống núi đá vôi khu vực, hạn chế nguy cơ sạt lở đất đá mái ta luy 2 bên tuyến và đảm bảo giao thông phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh mong muốn chủ đầu tư và các nhà thầu tiếp tục tăng tốc thi công, đảm bảo công trình hoàn thành vào tháng 12/2021 để đưa đường hầm vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả sau đầu tư.
"Các đơn vị cần quan tâm đặc biệt đến kỹ thuật, mỹ thuật để tuyến đường bao biển Hạ Long-Cẩm Phả trở thành trục cảnh quan mới, xanh, ấn tượng của Quảng Ninh," Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh yêu cầu.
Theo kế hoạch, ngay sau khi cả 2 nhánh hầm đều thông xe kỹ thuật, nhà thầu sẽ thi công phần tường và vòm ngược, từ đó chuyển sang thi công vỏ hầm, nền, mặt đường hầm, cơ điện phòng cháy chữa cháy và nghiệm thu công trình, đưa vào sử dụng trong tháng 12/2021, đảm bảo kế hoạch đề ra./.