Liên quan đến sự cố sụt lún cầu vượt trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án khẳng định, do hạng mục công trình hiện vẫn chưa thi công xong nên nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa, khắc phục các hư hỏng.
Theo báo cáo của VEC, vị trí sụt lún thuộc cầu vượt Bà Ngôn, trong gói thầu A1, dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Đến nay, phần đường dẫn đầu cầu mố A1 và phần cầu chính cầu Bà Ngôn đã hoàn thành thi công.
Riêng phần đường dẫn đầu cầu mố A2 được đắp cao 6m chưa được hoàn thiện các hạng mục như mái taluy đắp; gia cố đá hộc xây tứ nón; gia cố mái taluy âm dọc theo đường dẫn đầu cầu bằng đá hộc xây để bảo vệ nền đường,... Lý do bởi các hộ dân tại thôn Trung Đàn, xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam cản trở không cho thi công nên không thể hoàn thành theo thiết kế được duyệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu công trình.
“Việc chưa hoàn thiện mái taluy, xây đá hộc kè mái taluy của đoạn đường dẫn đầu cầu mố A2 cầu Bà Ngôn đã dẫn đến hiện tượng sụt lún đường dẫn lên cầu phía bên phải tuyến,” đại diện VEC cho biết.
[Đường dẫn cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi sụt lún nghiêm trọng]
Để khắc phục tình trạng lún nứt trên đường dẫn lên cầu Bà Ngôn, phía VEC đã yêu cầu nhà thầu thực hiện xử lý. Tuy nhiên, khi nhà thầu thực hiện, người dân địa phương đã cản trở và không cho nhà thầu thi công sửa chữa.
Đưa ra giải pháp, VEC sẽ tiếp tục yêu cầu nhà thầu có kế hoạch cụ thể về thời gian sửa chữa để xin ý kiến tỉnh Quảng Nam tiếp tục bảo vệ thi công nhằm sửa chữa và thi công hoàn thiện vị trí mố A2 cầu Bà Ngôn.
“Hiện tại, VEC chưa nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu và chưa bàn giao cho địa phương sử dụng. Do hạng mục công trình hiện vẫn chưa thi công xong nên nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa, khắc phục các hư hỏng,” đại diện VEC thông tin thêm.
Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến gần 140km, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án khoảng 1,64 tỷ USD (khoảng 34.500 tỷ đồng).
Dự án gồm 2 hợp phần: hợp phần do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ (km0+000 đến km65+000) và hợp phần do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ (km65+000 đến km139+204).
Đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ được đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017. Sau 14 tháng vận hành, đầu tháng 10/2018, tại một số vị trí trên tuyến đường này xuất hiện ổ gà, hiện tượng hư hỏng mặt đường xuất hiện ở một số đoạn trên tuyến.
Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương khắc phục những tồn tại về chất lượng công trình tại dự án này./.