Cục Đăng kiểm: Chưa bao giờ người dân phải xếp hàng đêm để ‘khám xe’

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết trung tâm đăng kiểm sẵn sàng làm việc 24/24 giờ, không nề hà thời gian, huy động lực lượng có chuyên môn nghiệp vụ nhằm xây dựng văn hoá mới vì người dân phục vụ.
Nhân viên đăng kiểm thực hiện quy trình kiểm định xe cơ giới. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)
Nhân viên đăng kiểm thực hiện quy trình kiểm định xe cơ giới. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Cục Đăng kiểm Việt Nam tập trung tìm hiểu gốc rễ bất cập để bàn cách tháo gỡ, tạo điều kiện hỗ trợ người dân thực hiện kiểm định xe ôtô thuận lợi.

“Sóng thần” với lĩnh vực đăng kiểm

Trao đổi với báo chí vào sáng 12/1, bày tỏ những vi phạm xảy ra với lĩnh vực đăng kiểm giống như “sóng thần” để lại hậu quả đau đớn, xoá đi bao nhiêu công sức của nhiều người xây dựng từ mấy chục năm qua, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng đơn vị này phải có trách nhiệm xây dựng lại. Sai phải sửa, ai có tội phải chịu nhưng không thể cào bằng tất cả bởi cũng có những cá nhân thực hiện tốt.

Thông tin về việc các trung tâm đăng kiểm và đăng kiểm viên đã thường xuyên làm việc cả ngày đêm để phục vụ người dân, theo ông An, tất cả các giải pháp vừa đưa ra chỉ giải quyết vấn đề trước mắt. Bởi lẽ, sức người có hạn nhưng tất cả đều tăng ca, tăng kíp để hỗ trợ người dân kiểm định phương tiện.

"Lịch sử từ trước đến nay chưa bao giờ người dân phải xếp hàng dài chờ đăng kiểm từ buổi đêm. Bên cạnh đó, từ người dân, cán bộ, nhân viên đăng kiểm đều mệt mỏi, tạo tâm lý bất ổn, ảnh hưởng đến kết quả, năng suất công việc,” ông An trải lòng.

Về các trung tâm đăng kiểm bị tạm đóng cửa, vị Cục phó Cục Đăng kiểm thông tin tại Thành phố Hồ Chí Minh có tổng số 17 trung tâm và 2 chi nhánh thì tới nay có tới 11 trung tâm và một chi nhánh đóng cửa. Tại thành phố Hà Nội có 31 trung tâm đăng kiểm, giờ còn 20 trung tâm hoạt động.

[Sai phạm đăng kiểm ôtô: 'Virus Việt Á' trong lĩnh vực giao thông]

Đối với xe đến kiểm định, Cục Đăng kiểm và trung tâm đăng kiểm đã có khuyến cáo người dân chủ động đưa xe đi sửa chữa khắc phục các lỗi trước khi đăng kiểm đồng thời hướng dẫn với các lỗi không quan trọng, không ảnh hưởng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện thì vẫn cấp giấy chứng nhận để hạn chế, tiết kiệm thời gian cho khâu đăng kiểm.

“Ở góc độ trung tâm đăng kiểm, Cục Đăng kiểm nhận hết trách nhiệm về mình. Tuy nhiên, tâm lý của người dân chỉ mong đi đăng kiểm đạt, để được lưu hành luôn mà không cần phải sửa chữa, nên đã đưa tiền để 'làm hư' đăng kiểm viên, khiến nhiều người không vượt được lòng tham, gây ra tình trạng tiêu cực,” ông An giãi bày.

Cục phó Cục Đăng kiểm cũng quả quyết ai vi phạm phải xử lý trước pháp luật, ai không vi phạm cần được bảo vệ, những điều tốt cần được biểu dương cần được khích lệ để làm tốt hơn vì mục đích phục vụ người dân.

Đánh giá lĩnh vực đăng kiểm là kinh doanh có điều kiện, đặc thù, sản phẩm của đăng kiểm là các phương tiện liên quan trực tiếp tới tính mạng con người, theo ông An, những người hoạt động trong đăng kiểm cần phải hiểu biết và có trách nhiệm của mình vì khách hàng vì sự an toàn của người dân, không phải cứ bỏ tiền ra là được tham gia hoạt động đăng kiểm.

Gấp rút bịt lỗ hổng

Thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải có chỉ đạo và Cục Đăng kiểm đã triển khai rà soát toàn bộ các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến lĩnh vực này, miễn đăng kiểm lần đầu cho các phương tiện; xúc tiến nghiên cứu những lỗ hổng của Nghị định 139 quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

“Cục Đăng kiểm lắng nghe tiếp thu rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng toàn diện hệ thống mới cho đăng kiểm để minh bạch, hiệu quả hạn chế tối đa tiêu cực để đem lại thuận lợi nhất cho người dân. Những xảy ra vừa là thách thức vừa là cơ hội để thay đổi và chứng minh giá trị đích thực của lĩnh vực đăng kiểm nhằm đem lại giá trị phục vụ người dân,” ông An chia sẻ.

Đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn khi nhiều trung tâm đăng kiểm đóng cửa, Cục Đăng kiểm và Bộ Giao thông Vận tải đã có đề xuất với những vi phạm là con người, cá nhân, tổ chức vi phạm thì phải chịu trách nhiệm. Những máy móc bị niêm phong xin được tái sử dụng và đầu tư thêm thiết bị mới thay thế và tăng cường các kiểm định viên nhằm giải toả ách tắc ở nhiều đơn vị đăng kiểm.

[Bộ trưởng GTVT: Xem xét, xử lý trách nhiệm vi phạm đăng kiểm]

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm đang rà soát lại các trung tâm đăng kiểm của đơn vị này để tái mở lại hoạt động, thậm chí có thể trưng dụng lại các trung tâm tư nhân đã bị đình chỉ, tạm dừng hoạt động để tái mở lại.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm lấy ví dụ để mở 4 trung tâm đăng kiểm ở Thành phố Hồ Chí Minh, ngay đêm 11/1, đơn vị này đã lên danh sách, chuẩn bị 100 nhân lực ở các trung tâm có 4-5 dây chuyền kiểm định. Chưa kể, lực lượng đăng kiểm viên ở các đơn vị xã hội hóa vẫn còn hơn 200 nhân lực đáp ứng được yêu cầu, nếu cần thiết có thể huy động.

“Bất cứ đăng kiểm viên nào làm lệch lạc, người dân cứ phản ánh và Cục Đăng kiểm sẽ có chấn chỉnh kịp thời. Trung tâm đăng kiểm có thể sẵn sàng làm việc 24/24 giờ, không nề hà thời gian, huy động lực lượng có chuyên môn nghiệp vụ nhằm xây dựng văn hoá mới vì người dân phục vụ,” ông An nói.

Lý giải số lượng xe đăng kiểm tăng đột biến thời gian qua là do chu kỳ kiểm định phương tiện đa phần rơi vào từ tháng Mười Một của năm trước đến tháng Một năm sau, chưa kể tỷ lệ phương tiện cá nhân gia tăng, ông An nhìn nhận qua Tết Nguyên đán, áp lực đăng kiểm sẽ giảm dần, nếu có kéo dài cũng chỉ tối đa 2-3 tháng tới./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục