Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện các hãng hàng không Việt Nam chưa khai thác loại tàu bay Boeing 737 Max 8. Duy chỉ có Vietjet đã ký hợp đồng đặt mua 200 chiếc tàu này.
“Với tư cách là cơ quan đầu mối khai thác an toàn tàu bay, thay mặt Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải thực hiện quy trình chứng nhận chứng chỉ loại tàu bay Boeing 737 Max 8, Cục Hàng không có trao đổi với hãng hàng không Vietjet. Cục đã liên hệ với Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ, nhà sản xuất Boeing để cập nhật thông tin thường xuyên,” ông Cường nhấn mạnh.
Theo ông Cường, để tàu bay đăng ký và đưa vào khai thác phải được Cục Hàng không cấp hoặc công nhận chứng chỉ loại tàu bay do Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hay nhà chức trách hàng không châu Âu phê chuẩn do nước ta chưa đủ năng lực đánh giá thiết kế, bay thử nghiệm cho đến lúc đưa vào khai thác.
[Việt Nam chưa khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max]
Các tổ chức cá nhân mua tàu bay phải cùng nhà chế tạo tàu bay tổ chức thu xếp người của Cục Hàng không tham gia tìm hiểu loại tàu bay đó để thực hiện cấp công nhận chứng chỉ loại, kiểm tra giám sát điều kiện tàu bay. Đây là điều kiện bắt buộc. Khi có chứng chỉ loại, tàu bay mua phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện bay xuất khẩu cho từng dòng và Cục cử đại diện đến nơi đó để cấp.
Đề cập về lô tàu bay 200 chiếc Vietjet đã đặt hàng và tháng 10/2019 sẽ nhận chiếc đầu tiên, ông Cường cho rằng, do Vietjet đã ký hợp đồng và có kế hoạch chuẩn bị nhận Boeing 737 Max 8 nên Cục Hàng không đã tiến hành các bước chuẩn bị đánh giá cấp chứng chỉ loại tàu bay, từ phi công, tiếp viên, nhân viên phục vụ mặt đất tới chuẩn bị thông tin, kỹ thuật, bảo dưỡng.
“Phía Vietjet cũng báo cáo Cục về việc nhận tàu bay Boeing 737 Max 8 vào tháng Mười tới. Tuy nhiên, nhà sản xuất Boeing chưa cung cấp hồ sơ công nhận loại sang Việt Nam nên thực tế các bước xem xét, đánh giá cấp chứng chỉ loại cho tàu bay Boeing 737 Max 8 vẫn chưa được tiến hành. Hiện giờ, nếu Boeing và Vietjet có nộp đủ hồ sơ, Cục Hàng không cũng tạm dừng xem xét, đánh giá để đợi kết quả điều tra nguyên nhân tai nạn vừa qua,” vị Phó Cục trưởng Cục Hàng không lý giải.
Khẳng định khi các nhà chức trách hàng không, đặc biệt Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và nhà chức trách hàng không châu Âu có quan điểm cụ thể, đánh giá, kết luận về nguyên nhân tai nạn, tính an toàn của dòng máy bay Boeing 737 Max 8, ông Cường quả quyết, Cục Hàng không sẽ xem xét, đánh giá để cấp phép cho nhập loại máy bay này về Việt Nam khai thác. Thời gian tạm dừng tới khi nào hiện cũng không có quy định. Cục đã trao đổi với Vietjet vấn đề này.
“Hiện quá trình điều tra tai nạn của hãng Ethiopian Airlines đang diễn ra. Trường hợp, FAA kết luận tai nạn có liên quan tới an toàn tàu bay và phải dừng khai thác, Việt Nam không lý gì lại cấp phép để đưa về khai thác,” ông Cường nói thêm.
Đối với các máy bay đang khai thác, Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không theo dõi các sự cố loại tàu bay để có thể cập nhật thông tin, tài liệu bảo dưỡng khai thác nhà sản xuất thay thế để theo dõi.
Ngoài ra, Cục Hàng không tăng cường, phân bổ nguồn nhân lực kiểm tra giám sát định kỳ hàng năm, đột xuất, tăng cường khi có dấu hiệu sự cố đối với hãng hàng không trong một thời gian nào đó thì kiểm tra, giám sát tăng cường. Các hãng đánh giá cao việc Cục kiểm tra an toàn khai thác vì an toàn được đưa ra hàng đầu, đây là nguồn hỗ trợ lớn để hỗ trợ chất lượng dịch vụ hãng hàng không.
Một số nước như Trung Quốc, Singapore, Australia, Ấn Độ hay Anh… và Liên minh châu Âu đã quyết định tạm dừng khai thác Boeing 737 Max 8 ngay sau 2 vụ tai nạn máy bay thảm khốc Boeing 737 Max 8 tại Ethiopian ngày 10/3 khiến 157 người thiệt mạng và hãng hàng không Lion Air (Indonesia) vào tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng./.