Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải về việc thực hiện chuyến bay trọn gói và kế hoạch điều chỉnh, bổ sung trong thời gian tới đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước theo hình thức tự chi trả toàn bộ.
Mức giá trọn gói là hợp lý
Theo ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, sau khi triển khai thí điểm 2 chuyến bay trọn gói đầu tiên gồm VN417 hành trình Seoul-Đà Nẵng ngày 20/11 và VN417 Seoul-Vân Đồn ngày 23/11/2020 đã cho thấy nhu cầu công dân sẵn sàng sử dụng dịch vụ trọn gói là rất lớn.
Mức giá trọn gói (combo) đưa ra gồm giá vé máy bay (bao gồm giá, phí thu hộ của các đơn vị cung cấp dịch vụ tại nước ngoài và Việt Nam), chi phí 14 đêm khách sạn 3-4 sao, phương tiện vận chuyển từ sân bay về khách sạn, 2 lần xét nghiệm COVID-19, ăn 3 bữa phục vụ tận phòng, phun khử khuẩn, xử lý rác thải y tế, đồ dùng cá nhân trong thời gian lưu trú...
“Việc sử dụng khách sạn 3-4 sao là theo yêu cầu, chỉ định của địa phương do đây là các khách sạn có đủ trên 100 phòng, đáp ứng việc cách ly tập trung cho các đoàn khách lớn, tránh phân tán đi nhiều nơi gây khó khăn trong quản lý, giám sát dịch bệnh. Mức giá trọn gói nêu trên là hợp lý, trong đó, phần giá vé máy bay không có nhiều chênh lệch so với giá vé lẻ giai đoạn trước dịch COVID-19,” ông Cường đánh giá.
[Thực hiện thu phí cách ly y tế tập trung với các trường hợp nhập cảnh]
Khẳng định về việc có các thông tin về mức giá bị đẩy lên gấp 1,5-2 lần (40-50 triệu đồng) so với công bố bán là các thông tin không chính xác từ các nguồn không chính thống (chủ yếu là Facebook cá nhân), theo ông Cường, qua trao đổi trực tiếp với công dân sau khi 2 chuyến bay đầu tiên hạ cánh, mức giá khách trả đều tương tự như công bố.
Tuy nhiên, ông Cường cũng đưa ra nhận định một số trường hợp có khác biệt chút ít là do chênh lệch tỷ giá khi thanh toán trực tuyến từ nước ngoài mất phí chuyển đổi qua ngân hàng giữa tiền Yen (Nhật Bản), Won (Hàn Quốc), Đài tệ (Đài Loan) sang tiền Việt Nam đồng.
Do số lượng khách sạn 3 sao (đảm bảo tiêu chí hơn 100 phòng) dành cho cách ly tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại không đủ đáp ứng nhu cầu, đơn vị tổ chức có thể phải lựa chọn khách sạn tiêu chuẩn cao hơn (4-5 sao) gây tăng chi phí trọn gói cho hành khách, Vietnam Airlines đã phối hợp đơn vị tổ chức lựa chọn thêm điểm cách ly tại tỉnh Thanh Hóa với sự đồng thuận cao của địa phương.
Nhằm rút ngắn thời gian di chuyển đường bộ để đảm bảo sức khỏe cho hành khách, các chuyến bay về cách ly tại Thanh Hóa sẽ được điều chỉnh để hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thay cho Vân Đồn. Các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thống nhất phương án di chuyển và thông báo thành phố Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội) để phối hợp chuyển giao hành khách khi nhập cảnh.
Như vậy, có 2 chuyến bay điều chỉnh điểm hạ cánh từ Vân Đồn sang Nội Bài là các chuyến bay từ Seoul ngày 27/11 và 30/11/2020. Toàn bộ 2 chuyến này đều đã có phương án cách ly tại FLC Sầm Sơn (Thanh Hóa) được địa phương phê duyệt và các cơ quan chức năng Thanh Hóa-Hà Nội đã thống nhất phối hợp chuyển giao công dân khi nhập cảnh tại Nội Bài. Chi phí trọn gói dự kiến giảm so với kế hoạch ban đầu (29,5 triệu đồng/người so với 30-31 triệu).
Trên cơ sở phối hợp với cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam và các đơn vị du lịch, Vietnam Airlines đề xuất bổ sung 3 chuyến bay trọn gói (combo) đón công dân từ Hàn Quốc và Đài Loan hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và Vân Đồn.
Tuân thủ quy trình nghiêm ngặt phòng chống COVID-19
Nhằm tăng cường các biện pháp phòng dịch, đảm bảo an toàn cho hành khách đi máy bay, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã lắp đặt màn chắn giọt bắn tại hệ thống quầy thủ tục, ban hành quy trình khai thác đảm bảo an toàn cho khách giai đoạn dịch COVID-19, tăng cường tần suất phun khử khuẩn tại các khu vực nhà ga…
Ngoài ra, quy trình khai thác đảm bảo thực hiện tất cả khuyến cáo phòng dịch của Bộ Y tế, chi tiết hóa các bước thủ tục mà hành khách đi và đến cảng sẽ thực hiện.
Theo đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), việc kiểm soát dịch bệnh tại các cảng hàng không được thực hiện rất nghiêm ngặt.
Cụ thể, nhân viên an ninh hàng không sẽ phối hợp với CDC thực hiện kiểm tra hành khách đeo khẩu trang, đo nhiệt độ và rửa tay gel sát khuẩn 1 lần tại cửa ra vào nhà ga. Nếu thân nhiệt trên 30 độ C kèm theo các biểu hiện như khó thở, ho khan… sẽ thực hiện các quy định yêu cầu về y tế đối với người có dấu hiệu nhiễm bệnh; thực hiện khai báo y tế trên trang điện tử/văn bản giấy hoặc chứng nhận sức khoẻ tại khu vực làm thủ tục hàng không… Khi phát hiện hành khách có các triệu chứng, biểu hiện của bệnh COVID-19 nhanh chóng cách ly khách và chuyển về nơi cách ly tập trung.
[Các hãng hàng không đầu tư mạnh công tác phòng chống dịch COVID-19]
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách đi máy bay, Vietnam Airlines tiến hành khử trùng toàn bộ chuyến bay quốc tế về Việt Nam.
Cụ thể, công tác khử trùng được thực hiện ngay sau khi tàu bay hạ cánh tại sân đỗ. Toàn bộ khu vực khoang hành khách, buồng lái, khu chuẩn bị của tiếp viên đều được khử trùng. Các vị trí được tập trung khử trùng nhất là nơi có nhiều người tiếp xúc bằng tay như khóa khoang hành lý, thanh tỳ tay trên ghế ngồi, tay nắm cửa nhà vệ sinh… Mọi quy trình, hóa chất được Vietnam Airlinessử dụng trong công tác vệ sinh, khử trùng đều tuân theo tiêu chuẩn cao nhất của ngành y tế và hàng không.
“Bằng nhiều giải pháp và quy trình nghiêm ngặt, Vietnam Airlines khẳng định tiếp tục thực hiện những chuyến bay với tiêu chí ‘an toàn là số một’. Trong đó, sức khỏe của hành khách, người lao động và cộng đồng luôn được ưu tiên bảo vệ tuyệt đối trong suốt hành trình bay,” đại diện hãng bay này nhấn mạnh.
Đại diện Bamboo Airways cho biết đối với các chuyến bay thuê chuyến xuất phát từ sân bay ngoài nước, phi hành đoàn và hành khách bắt buộc phải sử dụng đồ bảo hộ y tế trước khi lên tàu bay và trong suốt quá trình bay, sau chuyến bay phải thực hiện nghiêm túc các quy định về cách ly y tế theo triển khai của Cục Hàng không Việt Nam và của các cơ quan có thẩm quyền khác./.