Cục Hàng không Việt Nam nêu điều kiện để Đồng Hới là sân bay quốc tế

Khi tần suất chuyến bay quốc tế tại cảng hàng không Đồng Hới tăng 3-5 chuyến/tuần, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Thủ tướng quyết định việc chuyển cảng hàng không Đồng Hới thành sân bay quốc tế.
Cục Hàng không Việt Nam nêu điều kiện để Đồng Hới là sân bay quốc tế ảnh 1Nhà ga hành khách Cảng hàng không Đồng Hới. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về đề nghị của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình trong việc điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế.

Văn bản do Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Văn Hảo ký nêu rõ: Hồ sơ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xây dựng tiêu chí để chuyển cảng hàng không quốc nội thành cảng hàng không quốc tế nhằm đảm bảo tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch.

Cụ thể, cảng hàng không quốc tế phải đặt tại trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch quốc gia; có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội của vùng, địa phương; có nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ, ổn định; xây dựng được đường bay và phương thức bay, xác định được vùng trời phục vụ khai thác các chuyến bay quốc tế; thiết lập được đầy đủ cơ sở để thực hiện thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh, y tế công cộng, kiểm dịch và các thủ tục khác có liên quan.

Qua đánh giá, tư vấn xác định cảng hàng không Đồng Hới là cảng hàng không quốc nội trong hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Hồ sơ quy hoạch đã xác định cảng hàng không Đồng Hới được phép khai thác chuyến bay quốc tế theo quy định tại Điều 80 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

[Bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án sân bay Long Thành trong tháng 6/2022]

Khi tần suất các chuyến bay quốc tế tại cảng hàng không Đồng Hới tăng dẫn đến nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ (trung bình khoảng 3-5 chuyến/tuần), Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc chuyển cảng hàng không Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế, khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ.

Trước đó, trong công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình cho biết sân bay Đồng Hới được thành lập vào tháng 4/2008, phục vụ máy bay Airbus A320, A321 trở xuống, đáp ứng 2 chuyến bay tại cùng một thời điểm.

Hiện nay, sân bay Đồng Hới có 5 hãng hàng không trong nước khai thác 3 đường bay nội địa: Đồng Hới-Hà Nội, Đồng Hới-Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Hới-Hải Phòng và 1 đường bay quốc tế thường lệ Đồng Hới- Chiang Mai (Thái Lan).

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình cho biết Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang chuẩn bị khởi công xây dựng dự án mở rộng sân đỗ, xây dựng nhà ga hành khách để nâng công suất phục vụ hành khách của sân bay Đồng Hới từ 500.000 hành khách/năm lên 3 triệu hành khách/năm.

“Để tạo điều kiện giúp cho tỉnh Quảng Bình phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là du lịch trong thời gian tới, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, điều chỉnh nội dung quy hoạch cảng hàng không Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế tại quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050,” văn bản của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình nêu rõ.

Theo dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thời kỳ 2021- 2030 cả nước có 28 sân bay bao gồm 14 sân bay quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 14 sân bay quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo).

Giai đoạn này duy trì vị trí quy hoạch sân bay quốc tế Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2011 để thay thế cho sân bay quốc tế Cát Bi giai đoạn sau năm 2030.

Nghiên cứu, khảo sát và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, xây dựng sân bay tại các đảo như Lý Sơn, Phú Quý, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Tầm nhìn đến năm 2050 cả nước hình thành 29 sân bay (bổ sung sân bay Cao Bằng) và hình thành sân bay thứ 2 hỗ trợ cho sân bay Nội Bài về phía Đông Nam Hà Nội cũng như một số sân bay tại các đảo, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và có điều kiện tự nhiên thuận lợi./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục