"Cước taxi tại Thành phố Hồ Chí Minh cao hơn 40% so với ở Singapore"

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VINASTAS Nguyễn Mạnh Hùng, giá cước taxi trung bình trên 1 km ở Thành phố Hồ Chí Minh đang cao hơn tới 40% so với giá cước tại Singapore.
"Cước taxi tại Thành phố Hồ Chí Minh cao hơn 40% so với ở Singapore" ảnh 1Người tiêu dùng Việt Nam đang phải chịu thiệt hại không nhỏ từ mức cước vận tải quá cao. (Ảnh: Hoàng Hải/Vietnam+)

Ngày 8/9, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) tổ chức Tọa đàm “Giá cước vận tải và quyền lợi của người tiêu dùng” tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tọa đàm tập trung phân tích nguyên nhân của tình trạng neo giá cước vận tải, đề xuất các biện pháp giúp giảm giá cước, nhằm mục đích hỗ trợ các cơ quan quản lý Nhà nước hoàn thiện các công cụ chính sách đảm bảo sự lành mạnh của thị trường.

Ý kiến thống nhất của các đại biểu tham dự Tọa đàm được thể hiện qua lời phát biểu của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch VINASTAS: “Cạnh tranh là liều thuốc tốt nhất cho căn bệnh neo giá cước vận tải Việt Nam”.

Người tiêu dùng đang chịu thiệt hại nặng nề khi các doanh nghiệp không chịu giảm giá cước vận tải, mặc dù giá xăng dầu, một yếu tố cấu thành quan trọng trong giá cước vận tải (chiếm tới 25% - 35%) đã giảm 5 lần liên tiếp (khoảng 16,3%) trong 3 tháng vừa qua.

Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội thẩm định giá Việt Nam cho rằng giá cước taxi ở Việt Nam hiện nay đang cao hơn đáng kể so với các nước trong khu vực. Giá cước taxi trung bình ở Bangkok là 3.800 đồng/km (6 baht), ở Manila là 5.700 đồng/km (11.93 peso), ở Jakarta là 6.300 đồng/km (4.000 Pupiah) và thậm chí là ở Singapore cũng chỉ 8.700/km (0.55 S$). Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VINASTAS cho biết: “Chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng Việt Nam đang phải chịu thiệt hại không nhỏ từ mức cước vận tải quá cao hiện nay. Giá cước taxi trung bình trên 1 km ở Thành phố Hồ Chí Minh đang cao hơn tới 40% so với giá cước tại Singapore.”

Theo ý kiến của các chuyên gia, bên cạnh các biện pháp hành chính đang thực hiện, như kê khai giá cước vận tải, Nhà nước cần có cách tiếp cận mang tính thị trường. Bà Phạm Quế Anh, Giám đốc Tổ chức Tín thác và Đoàn kết vì người tiêu dùng khuyến nghị “Để thúc đẩy cạnh tranh, Việt Nam cần tạo ra một thị trường vận tải mở với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp hay loại hình vận tải mới. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy liều thuốc ‘cạnh tranh’ mới là giải pháp triệt để nhằm giảm giá cước vận tải.”

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia khẳng định: “Ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả của ngành vận tải là một xu hướng tất yếu và đang được Nhà nước hết sức khuyến khích phát triển. Vì vậy, gần đây, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ đề nghị cho phép triển khai Đề án thí điểm GrabCar.

"Tôi tin rằng, những phần mềm ứng dụng này sẽ giúp tăng hiệu quả trong điều hành và quản lý vận tải, giảm tỷ lệ xe rỗng chạy trên đường, qua đó, giảm được chi phí vận hành và cước phí cho người tiêu dùng,” ông Khuất Việt Hùng ./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục