Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Trung Thu 2020, nhưng hiện nay nhiều doanh nghiệp đã tung ra các sản phẩm đa dạng để đón đầu cơ hội thị trường.
Đáng chú ý, một số thương hiệu bánh, kẹo đã nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã và đổi mới sáng tạo quy trình sản xuất bánh Trung Thu.
Làm mới nguyên liệu
Tại Lễ hội Bánh Trung Thu Saigon Centre diễn ra từ nay đến hết ngày 13/9 ở Trung tâm thương mại Saigon Centre, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Bánh kẹo Á Châu-ABC Bakery đã chính thức giới thiệu hai loại bánh Trung Thu mới cho mùa bánh Trung Thu 2020.
Cụ thể là bánh Trung Thu Thanh long nhân phômai và bánh Trung Thu nhân Tiramisu.
Ông Kao Siêu Lực, Tổng giám đốc ABC Bakery cho biết, bánh Trung Thu Thanh long nhân phômai là sự nối dài cảm hứng từ câu chuyện về bánh mì Thanh long trong những tháng đầu của dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam.
Với mong muốn hỗ trợ người nông dân trong lúc khó khăn, ABC Bakery đã nghiên cứu thành công việc dùng thanh long trong sản xuất, chế biến bánh các loại.
Theo ông Kao Siêu Lực, trước đây, bánh Trung Thu truyền thống gồm khoảng 20 loại nguyên liệu (đường, bột mì, bột nếp, hạt dưa, hạt điều, đậu xanh, xá xíu, lạp xưởng, trứng muối…).
Tuy nhiên, trong mùa bánh năm nay, với sự sáng tạo của ABC Bakery, bánh Trung Thu thêm phần đậm đà, quyến rũ và mới mẻ nhờ đa dạng nguyên liệu mới là hạnh nhân, nho khô, hạt óc chó, yến mạch, phômai – các loại nông sản có chất lượng cao, nhưng giá cả hợp lý từ Hoa Kỳ.
Điển hình, người tiêu dùng có thể mua sắm và thưởng thức hai loại bánh mới cùng 11 dòng bánh Trung Thu khác tại các cửa hàng ở khắp Thành phố Hồ Chí Minh; trong đó, có thể kể đến những sản phẩm bánh Trung Thu nhân bào ngư vi cá, nhân gà quay thập cẩm, nhân gà quay vi cá, nhân gà quay thịt nướng kiểu Bakkwa, nhân dăm bông bát bửu, nhân sen dứa, nhân tắc hạt dưa, nhân sầu riêng 6 Ri, nhân long nhãn táo đỏ và nhân đậu xanh.
Tương tự, Tập đoàn KIDO trở lại ngành bánh với việc công bố sẽ tung 4 triệu chiếc bánh Trung Thu Kingdom được bán ra thị trường trong mùa bánh Trung Thu 2020.
KIDO cũng kỳ vọng sẽ đạt doanh số 200 tỷ đồng, với lợi nhuận dự kiến thu về trong mùa Trung Thu năm nay sẽ là khoảng 50 tỷ đồng.
Để đạt được mục tiêu trên, KIDO tung ra thị trường những sản phẩm độc đáo mà còn dựa trên cơ sở am hiểu thị trường tiêu dùng Việt Nam.
Hiện nay, KIDO sở hữu nguồn lực, hậu cần và mạng lưới phân phối từ ngành kem và dầu ăn sẽ giúp mảng bánh không chịu nhiều áp lực về chi phí.
Liên quan đến ngành bánh, kẹo, bà Lý Kim Chị, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, đánh giá trong suốt thời gian diễn ra dịch bệnh đến nay, cộng đồng doanh nghiệp trong ngành lương thực, thực phẩm đã đồng hành cùng người nông dân và giải cứu nông sản.
Điển hình, trái Thanh long hay nhiều nông sản khác đã từng bước được đưa vào danh mục nguyên liệu sản xuất, chế biến bánh, kẹo.
[[Video] Hướng dẫn làm bánh trung thu nướng Homemade đơn giản]
"Đặc biệt, khi nghiên cứu ra công thức mới, một số doanh nghiệp đã chia sẻ công thức rộng rãi để nhiều đơn vị sản xuất đổi mới sáng tạo sản phẩm, nâng cao chất lượng hàng hóa. Điều này cho thấy, tinh thần doanh nghiệp, doanh nhân Việt rất lớn đối với cộng đồng," bà Lý Kim Chi chia sẻ thêm.
Gõ cửa thị trường sớm
Ghi nhận trên thị trường Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, tại nhiều tuyến đường trung tâm đã bắt đầu xuất hiện quầy kinh doanh bánh Trung Thu của đa dạng thương hiệu. Trong đó, có thể kể đến như Kinh Đô, Như Lan, Đồng Khánh...
Hay nhiều trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh bánh, kẹo... cũng đã dành vị trí trung tâm để giới thiệu mặt hàng bánh Trung Thu 2020.
Cụ thể, tại chuỗi cửa hàng ABC Bakery giới thiệu 8 set bánh Trung Thu có giá từ 536.000-761.000 đồng/set gồm 4 sản phẩm. Các sản phẩm bánh Trung Thu trong những set này có trọng lượng phổ biến từ 180g-250g, tùy theo loại.
Riêng khách sạn Windsor Plaza Hotel tung ra thị trường những mẫu hộp bánh theo chủ đề của mùa Trung Thu 2020; trong đó, sản phẩm Khổng tước thịnh vượng có giá bán 988.000 đồng/hộp 4 cái; Bạch hạc đoàn viên 988.000 đồng/hộp 8 cái; Oanh vũ an nhiên 688.000 đồng/hộp 6 cái...
Khảo sát thực tế, thị trường bánh Trung Thu online cũng sôi động không kém thị trường mua sắm trực tiếp, khi hầu hết đơn vị kinh doanh đều đã tung bảng báo giá chi tiết lên các kênh thương mại điện tử, website công ty, mạng xã hội...
Đặc biệt, những thương hiệu chuyên kinh doanh trong ngành bánh, kẹo như Brodard, Givral, Davidoff, Phúc Long Coffee&Tea...
Chị Minh Hà, Chủ quầy bánh Trung Thu trên đường Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên thị trường tiêu dùng ảm đạm.
Do đó, nhiều đơn vị kinh doanh giảm cả số lượng bánh Trung Thu lẫn quầy kinh doanh. Nếu năm trước, nhóm kinh doanh của chị mở hơn 10 địa điểm bán bánh Trung Thu ở các khu vực đông dân cư, nhưng trong mùa bánh năm nay chỉ mở khoảng 5 quầy.
Cùng quan điểm, ông Thanh Tùng, Chủ quầy bánh Trung Thu trên đường An Dương Vương, quận 5 cho hay, mùa bánh Trung Thu 2020 chỉ mở duy nhất một quầy bán tại điểm kinh doanh này, đồng thời chuyển sang đẩy mạnh kênh bán hàng online.
Tính đến thời điểm hiện nay, kênh bán hàng online mang lại sự tiện lợi cho cả người bán lẫn người mua, do đơn vị kinh doanh không cần "ôm hàng" với số lượng lớn và đầu tư khâu bảo quản sản phẩm. Trong khi đó, người mua có cơ hội chọn lựa sản phẩm phong phú và được giao hàng tận nơi.
Theo các đơn vị kinh doanh, thị trường bánh Trung Thu 2020 sẽ ưu tiên chất lượng sản phẩm hơn là số lượng hoặc trọng lượng.
Ngoài ra, người tiêu dùng sẽ tiếp tục chú trọng những thương hiệu bánh uy tín, giá cả phù hợp và đảm bảo an toàn thực phẩm.
Còn những đơn vị phân phối, bán lẻ thì dự báo tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, người tiêu dùng đang tiết kiệm chi tiêu nên thị trường bánh Trung Thu 2020 sẽ cạnh tranh gay gắt hơn các năm trước.
Tuy nhiên, sản phẩm bánh Trung Thu có thương hiệu, cải tiến chất lượng, nhất là làm mới thành phần nguyên liệu sẽ có ưu thế hơn trên thị trường./.