Dự án giao thông kết nối từ đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14 cũ) vào xã Đắk Ngo, huyện biên giới Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông có tổng chiều dài chỉ hơn 7km nhưng thi công "ì ạch," hơn 3 năm chưa hoàn thành. Đáng chú ý hơn, chỉ vài tháng sau khi đường cơ bản thông tuyến, nhiều vị trí đã hư hỏng, xuống cấp.
Theo quyết định phê duyệt dự án, đường Quảng Tín-Đắk Ngo là tuyến đường giao thông quan trọng, nối đường từ Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14 cũ) đoạn qua xã Quảng Tín (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) với xã Đắk Ngo, xã vùng sâu vùng xa thuộc diện khó khăn nhất tỉnh Đắk Nông.
Dự án có chiều dài hơn 7km, tổng vốn đầu tư 30 tỷ đồng. Đường được khởi công từ tháng 6/2021 và theo kế hoạch ban đầu sẽ hoàn thành vào tháng 7/2022. Đến nay, sau nhiều lần gia hạn, đơn vị chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Đắk R’lấp cho biết sẽ cố gắng hoàn thành trong năm 2024.
Trong khi đó, người dân địa phương lo ngại về chất lượng mặt đường, lề đường, hệ thống thoát nước cũng như một số đoạn, tuyến bất hợp lý, dễ xảy ra tai nạn giao thông.
Theo anh L. V. H, một người dân trú tại xã Quảng Tín, dù đang trong quá trình thi công nhưng nhiều đoạn, vị trí hai bên lề đường, hệ thống thoát nước của đường Quảng Tín-Đắk Ngo đã bị hư hỏng, xói mòn.
Nhiều đoạn mương thoát nước bằng bêtông mới thi công xong bị xô lệch, nghiêng ngả. Một số đoạn khác xuất hiện hiện tượng nứt, lún các tấm bêtông. Trên mặt đường bêtông ximăng mới thi công cũng đã xuất hiện các vết nứt. Lề đường bằng bêtông nhựa tại nhiều vị trí bị xói lở, lộ ra đất, đá trộn lẫn với nhựa đường.
Đáng chú ý, một đoạn có độ dốc lớn (đi qua thôn 6, xã Quảng Tín) có gần 70m mặt đường bị thu hẹp lại một cách bất thường. Theo thiết kế, tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp V miền núi, bề rộng mặt đường 6,5m; trong đó mặt 3,5m và lề đường mỗi bên 1,5m, còn riêng đoạn này chỉ rộng 4,3m. Một đoạn khác cũng bị bó hẹp do vướng trụ điện bên trái tuyến (theo hướng lưu thông từ xã Quảng Tín vào xã Đắk Ngo).
Ông Lê Văn Thanh, trú xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông cho biết: Sau nhiều lần di chuyển qua đoạn đường này, ông thấy việc thiết kế, thi công như vậy rất bất hợp lý và dễ xảy ra tai nạn giao thông.
“Chúng tôi có hỏi thì một số người đang thi công nói rằng không mở rộng ra được do người dân không đồng ý bàn giao đất để mở rộng lề. Người dân rất lo vì mặt đường chỉ 4,3m, 2 xe ôtô rất khó tránh nhau, các cháu học sinh di chuyển nhiều, rất nguy hiểm,” ông Thanh chia sẻ thêm.
Theo Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Đắk R’lấp, đơn vị chủ đầu tư, đường Quảng Tín-Đắk Ngo liên tục chậm tiến độ và phải nhiều lần gia hạn do nhà thầu chính là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Xây dựng Trí Nguyễn (trụ sở tại thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) vi phạm hợp đồng.
Tháng 6/2023, chủ đầu tư đã chấm dứt hợp đồng với doanh nghiệp này và lựa chọn Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại, xây dựng Thanh Tuấn Đắk Nông (trụ sở tại huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) để tiếp tục thực hiện dự án.
Hiện tại, dự án đã hoàn thành 95% khối lượng công việc nhưng chưa thể hoàn thành đúng kế hoạch vào tháng 6/2024 do mưa nhiều, việc thi công chậm trễ, khó khăn. Hiện, chủ đầu tư đang đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình, nỗ lực hoàn thành dự án trong năm 2024.
Liên quan tới các phản ánh của người dân về chất lượng mặt, lề đường, hệ thống thoát nước, ông Vy Thanh Quang, Giám đốc Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Đắk R’lấp khẳng định sẽ cho kiểm tra và kiên quyết yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục các đoạn, vị trí chưa đảm bảo chất lượng.
“Hệ thống mương, thoát nước, biển báo... đều chưa nghiệm thu và chúng tôi sẽ yêu cầu sửa chữa, khắc phục và hoàn thiện trước khi mời ngành chức năng nghiệm thu, bàn giao toàn bộ công trình,” ông Vy Thanh Quang khẳng định.
Trao đổi về đoạn đường dài gần 70m bị bó hẹp xuống chỉ còn còn 4,3m, chủ đầu tư cho rằng nguyên nhân là do vướng giải phóng mặt bằng của một hộ dân. Hiện Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Đắk R’lấp đang chỉ đạo nhà thầu bổ sung, hoàn thiện các hạng mục để cảnh báo người tham gia giao thông nhằm hạn chế tai nạn./.
Nguyên nhân chính gây lún, nứt ven đường Hồ Chí Minh đoạn qua Đắk Nông
Theo các ngành chức năng tỉnh Đắk Nông, san lấp mặt bằng trái phép tại các khu vực có độ dốc lớn, địa chất phức tạp mà không có các giải pháp kỹ thuật phù hợp là nguyên nhân chính gây sụt lún, sạt lở.