Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm trong bối cảnh COVID-19

Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc và Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm.
Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm trong bối cảnh COVID-19 ảnh 1Lao động làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trước tình hình diễn biến mới của dịch COVID-19 (nhất là biến thể mới của virus) ngày càng phức tạp, có khả năng lan rộng và bùng phát rất cao; thực hiện Thông báo số 22/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19; Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc và Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Đối với các đơn vị thuộc khu vực, địa bàn có ca mắc bệnh, Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu kịp thời triển khai các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội; chủ động xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó với dịch bệnh theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chính quyền địa phương.

Các đơn vị xây dựng phương án điều hành khẩn cấp, tổ chức thực hiện nhiệm vụ; bố trí linh hoạt công chức, viên chức, người lao động làm việc tại công sở, làm việc trực tuyến tại nhà; đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến; giải quyết kịp thời, linh hoạt việc thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, cấp, gia hạn thẻ bảo hiểm y tế, chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

Bảo hiểm xã hội các địa phương phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm Công điện số 97/CĐ-BYT của Bộ Y tế về tăng cường quyết liệt các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; trong đó lưu ý việc cấp thuốc điều trị ngoại trú dài ngày đối với người bệnh mãn tính, xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR; thực hiện giám định và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại Công văn số 2539/BHXH-CSYT... để đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia theo quy định.

Đối với các đơn vị thuộc khu vực, địa bàn chưa phát hiện có ca mắc bệnh, cần quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn khác của cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn.

[Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ triển khai toàn diện việc chuyển đổi số]

Đặc biệt, những công chức, viên chức, người lao động đã đi, đến, trở về từ những khu vực, địa điểm có dịch bệnh theo thông báo của Bộ Y tế, phải tuân thủ nghiêm việc khai báo y tế và các biện pháp cách ly, phòng, chống dịch bệnh theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế, chính quyền địa phương.

Đồng thời, thông tin ngay đến thủ trưởng đơn vị để kịp thời có biện pháp xử lý, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị. Hạn chế tối đa việc tổ chức hội nghị, hội thảo và các hoạt động tập trung đông người; trường hợp cần thiết thì nên tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm trong bối cảnh COVID-19 ảnh 2Giám sát chi phí khám chữa bệnh tại một trung tâm y tế. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng yêu cầu Văn phòng cơ quan Bảo hiểm xã hội các cấp chủ động phối hợp với cơ quan y tế địa phương có các biện pháp phòng, chống dịch. Công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức về phòng, chống dịch; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng; chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của cơ quan y tế; cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19; đeo khẩu trang khi tiếp xúc, giải quyết công việc với các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, làm việc với cơ quan Bảo hiểm xã hội; nếu có triệu chứng hoặc nguy cơ bị lây nhiễm (F1, F2, F3...) cần thông tin ngay cho thủ trưởng đơn vị và các cơ sở y tế để được tư vấn, hướng dẫn kịp thời.

Cán bộ, công chức, viên chức trong ngành cần thường xuyên theo dõi, cập nhật những thông tin chính xác về diễn biến của tình hình dịch bệnh, tuyệt đối không truyền bá, đưa thông tin sai lệch, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến công tác phòng, chống dịch của Chính phủ, các cấp, các ngành.

Năm 2020, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tác động tới mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội nước ta, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã kịp thời phối hợp với các bộ, ngành đưa ra các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ như Chi trả lương hưu tại nhà; linh hoạt trong chuyển tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; cấp thuốc bảo hiểm y tế cho người bị mắc bệnh mãn tính; thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất cho các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh…

Hàng loạt giải pháp linh hoạt, kịp thời của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã góp phần ổn định chính trị, an sinh xã hội của đất nước, tạo niềm tin sâu sắc trong toàn xã hội về các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục