“Tôi đặc biệt quan tâm đến mô hình kinh doanh, không chỉ là giải pháp hay là nền tảng, công nghệ còn đang trong giai đoạn nghiên cứu phát triển. Với tôi, năm nay các yêu cầu sẽ chặt chẽ hơn với sự lựa chọn sẽ có mức độ tiêu chuẩn cao hơn.”
Shark Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Cen Group, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị của Cen Land đồng thời là “cá mập” tại vị lâu nhất tại Shark Tank Việt Nam tiết lộ “khẩu vị” của mình tại sự kiện khởi động Shark Tank Việt Nam mùa 4 và công bố Đối tác chiến lược cùng Hội đồng đầu tư, ngày 27/4.
Tâm thế sẵn sàng
Tiếp tục sứ mệnh kết nối các start-up với những nhà đầu tư, Shark Tank Việt Nam-Thương vụ bạc tỷ mùa 4 sẽ chính thức ra mắt khán giả truyền hình từ ngày 2/5 vào lúc 20h, Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV3. Chương trình do Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số VTV Digital và công ty TVHub phối hợp sản xuất.
Yếu tố thực tế của doanh nghiệp cùng các dự án thật và tiền thật, chương trình truyền hình thực tế Shark Tank đã tạo nên sự hấp dẫn các mùa phát sóng. Bên cạnh đó, điều được khán giả mong đợi nhất chính là danh sách của Hội đồng nhà đầu tư tại chương trình. Và Shark Tank mùa thứ tư-năm nay đã chính thức chào đón sự đồng hành của các nhà đầu tư ngồi “ghế nóng.”
Đến với Shark Tank mùa 4, sau chia sẻ “khẩu vị” thiên về các start-up có định hình cụ thể, nghĩa là sản phẩm đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường và có mô hình kinh doanh rõ nét-Shark Hưng cho biết đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đầu tư cho các start-up với những giải pháp hữu ích đồng thời ưu tiên tìm kiếm những start-up phù hợp với hệ sinh thái của Cen Land hoặc Cenhomes.vn.
Bên cạnh đó, Shark Đỗ Thị Kim Liên, Nhà sáng lập Ứng dụng bảo hiểm công nghệ LIAN cam kết tiếp tục hành trình “bà đỡ” cho start-up Việt.
Khác Shark Hưng, người phụ nữ duy nhất ngồi “ghế nóng” năm nay tiết lộ “khẩu vị” đầu tư năm nay sẽ hướng vào con người và không quá phân biệt về ngành nghề. Tuy nhiên, bà cũng cho biết sẽ quan tâm nhiều hơn đến các dự án về môi trường, nước sạch, rác thải và sức khỏe cộng đồng.
“Có nhiều bạn start-up đang hiểu lầm và cho rằng Shark Liên lên Shark Tank không cần lợi nhuận, nhưng tôi có thể nói một doanh nghiệp không có tiền thì không thể làm được điều gì cả, nên hiệu quả hoạt động cho tương lai vẫn phải là tiên quyết. Công tác từ thiện không thể pha lẫn trong vận hành kinh doanh, đã là kinh doanh thì cần tính từng đồng, từng xu, từng con số hiệu quả,” bà Liên quả quyết.
Đi tìm ‘long mạch”
Vẫn đậm chất ví von và dí dỏm, Shark Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Tập đoàn NextTech chính thức trở thành nhà đầu tư chính tại Shark Tank mùa 4, chia sẻ mong muốn giúp các start-up tìm “long mạch” và “đón gió Đông.”
Theo Shark Bình, đại dịch vừa qua đã ảnh hưởng nhiều đến các doanh nghiệp nhỏ và yếu thế, nên chuyển đổi số là kênh tất yếu giúp khu vực doanh nghiệp này tồn tại và phát triển. Với tư cách là “Shark công nghệ”-ông Bình quyết định trở thành Shark chính để có cơ hội đầu tư nhiều hơn nữa cho các start-up, giúp cho hàng triệu doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số mà không bị bỏ lại phía sau.
Với Shark Bình, giúp các start-up “đón gió Đông” là lấy hệ sinh thái làm bệ phóng nhằm nhanh chóng đưa sản phẩm-dịch vụ ra thị trường, với tốc độ tăng trưởng quy mô lớn hơn.
Chia sẻ về “khẩu vị,” cá mập công nghệ này hướng tới hai đối tượng: Start-up truyền thống biết sử dụng công nghệ, tối ưu hoạt động để tăng trưởng trên quy mô lớn và nhanh và start-up công nghệ chuyển đổi số giải được bài toán về thị trường và bán hàng.
Trong khi đó, Shark Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Sunhouse trở lại mùa 4 để tìm kiếm những start-up tài năng và khẳng định đem niềm tự hào “chất Việt” tỏa sáng.
Nhắn nhủ với các start-up khi bước vào “bể cá mập” để chinh phục, Shark Phú cho rằng mỗi start-up phải nêu bật được sự khác biệt trong ý tưởng kinh doanh, phải bù lấp được những khoảng trống nhu cầu thị trường hoặc có lợi thế cạnh tranh vượt bậc so với các đối thủ sẵn có trên thị trường. Để lọt vào mắt của Shark Phú, các startup phải có khả năng sinh lời.
“Vì bản chất của đầu tư chính là để tìm kiếm lợi nhuận,” Shark Phú tiết lộ.
Sẵn sàng “rót tiền”
Với Shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Intracom Group, việc ông đến Shark Tank mùa 4 là để nối dài những giấc mơ khởi nghiệp.
Shark Việt tiếp tục nhắm vào dự án liên quan đến lĩnh vực năng lượng, bất động sản, chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, ông cho biết vẫn sẵn sàng “rót tiền” vào cả các lĩnh vực khác nếu các start-up có thể thuyết phục bằng một lý tưởng lớn, một tiềm năng với cái tâm lớn.
Ông cũng dành lời khuyên cho các startup trẻ, hãy tìm những người giỏi để học hỏi vì một người thầy giỏi sẽ giúp học sinh bớt rủi ro và tiết kiệm được “học phí”. Và đặc biệt, ông khuyên các startup khi đến với Shark Tank hãy chuẩn bị mọi thứ thật kỹ lưỡng, luôn giữ một tâm thế bình tĩnh, sáng suốt để đưa ra đầy đủ các phương án thuyết phục các nhà đầu tư.
Là nhà đầu tư gây nhiều ấn tượng trong mùa 2 của Shark Tank, ông Louis Nguyễn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty quản lý Quỹ đầu tư Saigon Asset Management (SAM) trở lại với Shark Tank mùa 4 với “khẩu vị” riêng. Đó là tập trung đầu tư cho các start-up phát triển bền vững (ESG) và ngành truyền thông, giải trí.
“Thời gian qua, SAM đã làm việc với các cổ đông chiến lược mong muốn đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ, y tế, giáo dục và nông nghiệp thông qua các công ty có sự đột phá trong kinh doanh và khả năng phát triển bền vững. Trở lại Shark Tank lần này, tôi sẽ tập trung vào các start-up đã hoặc sắp có lợi nhuận trong các lĩnh vực trên. Đặc biệt là những start-up có tiềm năng đạt các chuẩn mực về môi trường, xã hội, quản trị (ESG)-thước đo khả năng phát triển bền vững được quốc tế công nhận,” ông nói.
Shark Tank Việt Nam ra đời trong bối cảnh khởi nghiệp Việt đang phát triển mạnh và cần tiếp cận các nguồn vốn và sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp thành công. Sau ba mùa phát sóng, chương trình đã khơi thông dòng vốn rót từ các nhà đầu tư cá nhân và các tập đoàn kinh tế lớn đồng thời góp phần đa dạng hóa các kênh rót vốn cho các công ty khởi nghiệp.
Theo đó, chương trình đã chào đón 133 start-up lên sóng và 77 start-up nhận được cam kết rót vốn với tổng số tiền 772 tỷ đồng, tương đương gần 33 triệu USD. Với kết quả trên, Shark Tank Việt Nam đã từng bước trở thành nơi kết nối các start-up có ý tưởng và sản phẩm sáng tạo đến với những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm trên thương trường để hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp./.