Đẩy nhanh cấp mỏ để nâng công suất nguồn vật liệu Cao tốc Bắc-Nam

Dự án Cao tốc Bắc-Nam cần sớm đẩy nhanh các thủ tục cấp mỏ vật liệu khai thác để nhà thầu có thể thi công theo đúng tiến độ mà Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đề ra.
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị đẩy nhanh cấp mỏ và nâng công suất nguồn vật liệu Cao tốc Bắc-Nam. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị đẩy nhanh cấp mỏ và nâng công suất nguồn vật liệu Cao tốc Bắc-Nam. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương khẩn trương thực hiện các thủ tục về mỏ vật liệu xây dựng thông thường và nâng công suất khai thác nhằm đáp ứng nguồn vật liệu Cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương mới xác nhận bản đăng ký của 42/69 mỏ các nhà thầu trình. Trong số 42 mỏ được xác nhận bản đăng ký, các nhà thầu mới khai thác được 15 mỏ.

Hiện, còn 27 mỏ đã trình các cơ quan nhưng chưa được chấp thuận gồm Quảng Bình có 3 mỏ đất, Quảng Trị có 5 mỏ đất, Quảng Ngãi 8 mỏ đất và 2 mỏ cát, Bình Định 4 mỏ đất và 2 mỏ cát, Phú Yên có 1 mỏ đất (mới trình) và 1 mỏ cát, Khánh Hòa 1 mỏ đất.

Ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh An Giang đã quyết định bố trí 1,1 triệu m3 cát cho dự án Cần Thơ-Cà Mau từ 4 mỏ đang khai thác nhưng đến nay các nhà thầu mới ký hợp đồng được 2/4 mỏ, còn 2 mỏ chưa ký hợp đồng.

Tại tỉnh Vĩnh Long, nhu cầu vật liệu cát cần bố trí phục vụ dự án khoảng 5 mỏ để đáp ứng trữ lượng 5 triệu m3. Hiện nay, địa phương mới giao 2 mỏ cho các nhà thầu nhưng chưa hoàn thành thủ tục để khai thác, chưa có chủ trương giao nhà thầu 3 mỏ còn lại.

Tỉnh Đồng Tháp dự kiến tăng công suất mỏ đang khai thác để tiếp tục bố trí cho dự án 0,5 triệu m3, song, hiện tại chưa hoàn thành thủ tục. Với 6 mỏ đã cấp cho các nhà thầu, việc triển khai các thủ tục để khai thác chưa hoàn thành nên chưa thể khai thác được.

Để đáp ứng nhu cầu vật liệu thi công Cao tốc Bắc-Nam, đối với 27 mỏ đã được địa phương xác nhận bản đăng ký, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị cần hoàn thành thủ tục để khai thác trong tháng 8/2023 và phấn đấu khai thác được 27 mỏ đã trình địa phương xác nhận bản đăng ký trong tháng 9/2023.

Riêng với tỉnh An Giang bố trí các mỏ đang khai thác khác thay thế các mỏ đã tạm dừng để bảo đảm cung cấp đủ 1,1 triệu m3 cát trong tháng 9/2023; hoàn thiện các thủ tục để cung cấp 2,2 triệu m3 cát còn lại từ tháng 10/2023, bảo đảm cung cấp đủ 3,3 triệu m3 cát cho dự án cho dự án Cần Thơ-Cà Mau trong năm 2023.

[Nguồn vật liệu cao tốc Bắc-Nam đang khó khăn, vướng mắc ra sao?]

Tỉnh Vĩnh Long cần xem xét đẩy nhanh các thủ tục để các nhà thầu khai thác 2 mỏ đã giao trong tháng 9/2023, sớm có chủ trương giao 3 mỏ còn lại cho nhà thầu dự án Cần Thơ-Cà Mau trong tháng 8/2023 để triển khai các thủ tục khai thác (từ khi giao đến khi khai thác cần khoảng 3-4 tháng).

Tỉnh Đồng Tháp cũng cần sớm hoàn thiện thủ tục để tiếp tục cung cấp 0,5 triệu m3 từ các mỏ đang khai thác cho dự án Cần Thơ-Cà Mau trong tháng 8/2023, đẩy nhanh thủ tục để các nhà thầu khai thác 6 mỏ đã giao trong tháng 9/2023.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương khẩn trương thực hiện các thủ tục về mỏ vật liệu xây dựng thông thường theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, thành lập các tổ công tác thỏa thuận với các chủ sở hữu về giá chuyển nhượng, thuê đất bảo đảm phù hợp với mặt bằng giá bồi thường của nhà nước quy định; có chế tài để xử lý các trường hợp cố tình nâng giá, “ép giá”, đầu cơ đất khu vực mỏ./.

Theo tính toán của Bộ Giao thông Vận tải, các dự án thành phần đoạn từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa cần hơn 47 triệu m3 đất, 17 triệu m3 đá và gần 9,7 triệu m3 cát.

Với các dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Cà Mau, nguồn vật liệu đá khoảng gần 1,4 triệu m3, vật liệu đất đắp khoảng 1,7 triệu m3 và hơn 18 triệu m3 cát đắp.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục