Sáng 1/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cùng các bộ, ngành liên quan đã có buổi làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang và doanh nghiệp, nhằm tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận để đạt yêu cầu thông tuyến vào năm 2020 và năm 2021 hoàn thành đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả kinh tế-xã hội như mong đợi của người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho rằng đây là công trình có ý nghĩa quan trọng đối với khu vực và cả nước.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông Vận tải, doanh nghiệp dự án và các bên có liên quan cần thống nhất cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ công trình theo cam kết.
Đặc biệt là Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại liên quan cần vào cuộc để kịp thời hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết nguồn vốn tín dụng cho vay theo quy định, kiên quyết không để công trình thêm một lần “lỗi hẹn.”
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng cho biết trên cơ sở thống nhất giữa các bên liên quan, tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh lên khoảng 12.500 tỷ đồng, tăng hơn 2.833 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư dự án theo Quyết định số 1700/QĐ-BGTVT ngày 15/6/2017 của Bộ Giao thông Vận tải đồng thời đến ngày 15/8/2019 sẽ trình duyệt thiết kế bản vẽ thi công.
[Thường trực Chính phủ thảo luận về dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận]
Từ ngày chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông Vận tải về Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang (22/3/2019), địa phương đã phối hợp cùng doanh nghiệp dự án trao đổi, giải quyết kiến nghị một số nội dung liên quan đến việc triển khai dự án.
Các kiến nghị, đề xuất hợp lý của doanh nghiệp đã được tỉnh xem xét, giải quyết đầy đủ; trong đó tổ chức xác định khối lượng hiện trường đã thực hiện trước ngày chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền; đàm phán ký kết Phụ lục hợp đồng với doanh nghiệp dự án điều chỉnh một số nội dung cơ bản như: thay đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thay đổi thông tin người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp…; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để giao đất sạch cho doanh nghiệp…
Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận ảnh hưởng đến 3.292 hộ phải giải tỏa với tổng số tiền đầu tư giải phóng mặt bằng 1.689 tỷ đồng. Đến nay, chỉ còn 44 hộ chưa nhận tiền đền bù.
Để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng trong khi nguồn vốn ngân sách nhà nước chưa được phân bổ và nguồn vốn tín dụng doanh nghiệp dự án chưa được tiếp cận, Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang đã ứng ngân sách địa phương năm 2019 với số tiền là 278,15 tỷ đồng chi trả đền bù cho các hộ dân.
Nhờ vậy, đã bàn giao 50,77/51,1km mặt bằng, đạt 99,34%. Hiện nay, còn lại 330 m đường chưa bàn giao mặt bằng, Ủy ban Nhân dân tỉnh đang tập trung chỉ đạo các địa phương vận động hộ dân nhận tiền đền bù, giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn đọng để bàn giao dứt điểm toàn bộ mặt bằng cho doanh nghiệp dự án.
Dự án đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận có chiều dài 51,1km với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương) và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 30 (km 49+602) có quy mô 4 làn xe cao tốc rộng 3,5 m/làn và dãy phân cách giữa; tổng mức đầu tư 9.669 tỷ đồng.
Sau một thời gian đình trệ, cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận đã tái khởi động trở lại vào cuối tháng 3/2019.
Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 99/TB-VPCP thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về xử lý vướng mắc đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận theo hình thức BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao); trong đó có việc đồng ý chuyển giao cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án từ Bộ Giao thông Vận tải sang Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang./.