Trên cơ sở chủ trương đồng ý của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch cầu thay thế phà Cát Lái và bến phà Bình Khánh, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch hai dự án nói trên và tuyến mới song song Quốc lộ 50 vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thành phố.
Mục tiêu của việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch nhằm tăng cường kết nối, đáp ứng nhu cầu giao thông giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tạo mạng lưới giao thông đồng bộ, hoàn chỉnh trong khu vực.
Cầu thay phà Cát Lái có điểm đầu kết nối với nút giao thông Mỹ Thủy trên đường Vành đai 2 (quận 2), điểm cuối kết nối vào Tỉnh lộ 25B, cách bến phà hiện hữu khoảng 1km, tổng chiều dài cầu và đường dẫn vào cầu khoảng 4,5km; trong đó đoạn vượt sông khoảng 750m. Dự án đi dọc theo đường Nguyễn Thị Định, đến khoảng đầu đường nội bộ số 21 rẽ phải vượt sông Đồng Nai, hướng về Tỉnh lộ 25B.
Cầu thay phà Bình Khánh có điểm đầu tại giao lộ đường Huỳnh Tấn Phát-đường kho C, cách giao lộ với đường Nguyễn Bình (huyện Nhà Bè) khoảng 800m về phía Bắc, điểm cuối kết nối vào đường Rừng Sác tại điểm cách bến phà Bình Khánh (huyện Cần Giờ) khoảng 2,5km về phía Nam. Dự án đi theo đường Huỳnh Tấn Phát, vượt sông Soài Rạp với tổng chiều dài cầu và đường dẫn vào cầu khoảng 5,8km.
Còn đường song song Quốc lộ 50 có điểm đầu kết nối với dự án nối đường Phạm Hùng hiện hữu với cầu kênh Cây Khô (đoạn tuyến dài khoảng 800m), tại xã Phước Lộc-huyện Nhà Bè (Thành phố phố Hồ Chí Minh), điểm cuối kết nối với Quốc lộ 50 tại lý trình Km12+600 (vượt sông Cần Giuộc tại ngã tư Tân Kim, tỉnh Long An) với tổng chiều dài tuyến khoảng 8,6km.
Theo Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 8/4/2013. Trong quá trình thực hiện quy hoạch đã có sự thay đổi theo sự phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là các kết nối liên vùng giữa các tỉnh thành với Thành phố Hồ Chí Minh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Hiện nay giao thông kết nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh với thành phố Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai chỉ thông qua phà Cát Lái, đồng thời kết nối gián tiếp qua trục Quốc lộ 51 và các tuyến cao tốc (chỉ dành cho xe ôtô) gồm tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, Bến Lức-Long Thành và đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.
Trong khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, đặc biệt hàng hóa từ các khu công nghiệp dọc theo Quốc lộ 51 và đô thị Nhơn Trạch... được vận chuyển đi vòng theo tuyến xa lộ Hà Nội về khu vực các hệ thống cảng trên sông Sài Gòn, sông Đồng Nai từ Cát Lái đến quận 2, quận 7, quận 9 và đi xuống phía Nam thành phố ngày càng nhiều, gây ùn tắc giao thông trên xa lộ Hà Nội và xa hơn khoảng 7km nếu vận chuyển theo hướng kết nối trực tiếp giữa Nhơn Trạch và Thành phố Hồ Chí Minh.
Trong khi đó, việc kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh với huyện đảo Cần Giờ hiện chỉ qua phà Bình Khánh vì thế để phá thế độc đạo này cần tiến hành xây dựng cầu thay phà Bình Khánh. Đối với tuyến Quốc lộ 50 hiện là tuyến quốc lộ phía Tây Nam nối Thành phố Hồ Chí Minh với Long An, Tiền Giang đi các tỉnh miền Tây Nam bộ; hiện đang quá tải nhất là việc hình thành các khu đô thị mới phía Nam thành phố, khu đô thị công nghiệp cảng Tân Tập, Long Hậu của tỉnh Long An.
Việc xây dựng mới đường song song Quốc lộ 50 nhằm tăng cường năng lực giao thông, kết nối với trục động lực theo quy hoạch tỉnh Long An, rút ngắn thời gian lưu thông giữa Thành phố Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang./.