Đề xuất xây hai hầm chui đường Vành đai 3 bằng ngân sách thành phố

Nếu được đầu tư xây dựng hai hầm chui trên đường Vành đai 3 từ nguồn vốn ngân sách thành phố, hạ tầng giao thông trên tuyến này sẽ đồng bộ và hoàn chỉnh.
Đề xuất xây hai hầm chui đường Vành đai 3 bằng ngân sách thành phố ảnh 1Cầu cạn Mai Dịch-Nam Thăng Long là dự án có vai trò rất quan trọng đối với ngành giao thông vận tải, đặc biệt là với giao thông Thủ đô. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội vừa đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho phép nghiên cứu đầu tư xây dựng 2 hầm chui từ nguồn vốn đầu tư công (ngân sách thành phố).

Theo đề xuất của Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, dự án hầm chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long-Vành đai 3 có chiều dài 915m, mặt cắt ngang 31,5m, bảo đảm 8 làn xe, tổng mức đầu tư 1.025 tỷ đồng; hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt-Vành đai 3 có chiều dài 756m, mặt cắt ngang 20,6m, bảo đảm 4 làn xe, tổng mức đầu tư 975 tỷ đồng.

Tại quy hoạch Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trên tuyến đường Vành đai 3 dự kiến sẽ đầu tư xây dựng đồng bộ hai nút giao khác mức là nút giao đường Hoàng Quốc Việt-Vành đai 3 và nút giao đường trục Tây Thăng Long-Vành đai 3.

Hiện nay, dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long và dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp đoạn từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Vì vậy, phía Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội nhìn nhận việc triển khai nghiên cứu đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hai nút giao trên là cần thiết.

[Bàn giao cho Hà Nội quản lý cầu Thăng Long, đường vành đai 3 trên cao]

Nhấn mạnh việc nghiên cứu đầu tư xây dựng hai nút giao nói trên đã được Bộ Giao thông Vận tải giao Ban quản lý dự án Thăng Long triển khai từ nguồn vốn dư của dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long (nguồn vốn vay ODA từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản-JICA). Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã có ý kiến thống nhất chủ trương đầu tư 2 dự án trên.

Tuy nhiên, theo ý kiến của Ban quản lý dự án Thăng Long và Bộ Giao thông Vận tải, việc đầu tư hai dự án khó có thể thực hiện được do thời gian Hiệp định vay vốn hạn hẹp (sẽ kết thúc giải ngân vào ngày 22/5/2024).

Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội kiến nghị thành phố giao sở giao thông vận tải chủ trì cùng với ban triển khai nghiên cứu lập, trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư hai dự án trên; giao sở kế hoạch và đầu tư cân đối nguồn vốn, báo cáo ủy ban nhân dân thành phố để trình hội đồng nhân dân thành phố chấp thuận cho phép cập nhật vào danh mục dự án dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2021-2025./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục