Đến năm 2030: Sân bay Cà Mau được quy hoạch đón máy bay cỡ lớn

Giai đoạn tới năm 2030, Cảng Hàng không Cà Mau được quy hoạch đón các loại máy bay Airbus A320, A321 và tương đương nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Hiện Cảng Hàng không Cà Mau có một đường cất hạ cánh với kích thước 1.500m x 30m đáp ứng khai thác máy bay ATR72. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Hiện Cảng Hàng không Cà Mau có một đường cất hạ cánh với kích thước 1.500m x 30m đáp ứng khai thác máy bay ATR72. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch Cảng Hàng không Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo quy hoạch, Cảng Hàng không Cà Mau là cảng hàng không nội địa, dùng chung dân dụng và quân sự. Giai đoạn đến năm 2030, cảng là sân bay cấp 4C và sân bay quân sự cấp 2, có công suất 1 triệu hành khách/năm và tối thiểu 1.000 tấn hàng hóa/năm.

Sân đỗ máy bay sẽ có tối thiểu 4 vị trí đỗ máy bay, cho các máy bay loại Airbus A320, A321 và tương đương. Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng Hàng không Cà Mau sẽ đáp ứng công suất 3 triệu hành khách/năm và tối thiểu 3.000 tấn hàng hóa/năm, sân đỗ tàu bay có tối thiểu 10 vị trí đỗ máy bay Code C.

Đối với hệ thống đường cất/hạ cánh, giai đoạn đến 2030 sẽ xây dựng mới đường cất hạ cánh 2.400mx45m, hướng 09-27, các hạng mục đồng bộ (đoạn dừng, khoảng trống và khu vực an toàn cuối đường CHC, dải bay). Tầm nhìn đến năm 2050, giữ nguyên cấu hình hệ thống đường cất hạ cánh giai đoạn đến năm 2030.

Đối với nhà ga hành khách, giai đoạn đến năm 2030 sẽ cải tạo, nâng cấp nhà ga hiện hữu đạt công suất 0,5 triệu hành khách, khi có nhu cầu có thể mở rộng, đảm bảo khai thác công suất 1 triệu hành khách/năm. Tầm nhìn đến năm 2050, xây dựng nhà ga mới phía Bắc đạt công suất 3 triệu hành khách/năm, đảm bảo công suất theo dự báo tầm nhìn tương lai.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2021-2030, sử dụng bãi đỗ xe trước nhà ga hành khách hiện hữu ở phía Bắc và mở rộng đảm bảo đáp ứng 1 triệu hành khách/năm. Đến năm 2050, mở rộng sân đỗ ôtô đồng bộ cùng nhà ga hành khách xây dựng ở phía Bắc, tổng diện tích bãi đậu xe đạt 24.000m2.

Riêng với công trình Đài kiểm soát không lưu, trong thời gian chờ đầu tư đài kiểm soát không lưu mới, sẽ giữ nguyên theo hiện trạng trung tâm chỉ huy điều hành bay và đài kiểm soát không lưu, chỉ thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng trong thời gian xây dựng đài mới ở phía Bắc đường cất hạ cánh.

Thời kỳ 2021-2030, tổng nhu cầu sử dụng đất của Cảng Hàng không Cà Mau là 183,51ha. Trong đó, đất hiện trạng có 43,27ha, đất xin bổ sung có 140,24ha. Định hướng đến năm 2050, tổng nhu cầu sử dụng đất là 244,43ha.

Trên cơ sở này, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, làm việc với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an để thống nhất nhu cầu sử dụng đất quốc phòng, an ninh, cùng các nội dung quy hoạch chi tiết đất quốc phòng, an ninh tại Cảng Hàng không Cà Mau và các nội dung khác của hồ sơ quy hoạch Cảng Hàng không Cà Mau.

Cục Hàng không cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, triển khai các thủ tục thẩm định và phê duyệt hồ sơ quy hoạch Cảng Hàng không Cà Mau theo đúng quy định của pháp luật./.

Hiện Cảng Hàng không Cà Mau có một đường cất hạ cánh với kích thước 1.500m x 30m đáp ứng khai thác máy bay E190 (khai thác giảm tải), máy bay ATR72. Cảng cũng đang khai thác duy nhất một tuyến bay Thành phố Hồ Chí Minh-Cà Mau nên không đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân và tăng trưởng của ngành hàng không.

Hơn nữa, vị trí quy hoạch đường cất hạ cánh và khu hàng không dân dụng ở phía Bắc theo Quyết định 4149 không tận dụng được khu hàng không dân dụng hiện hữu vì các máy bay code C như A320, A321 hoạt động trên sân đỗ sẽ vi phạm tĩnh không.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục