Điều chỉnh quy hoạch cảng Hàng không Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng

Cục Hàng không Việt Nam có thông cáo báo chí về lễ công bố Đề án điều chỉnh quy hoạch điều chỉnh chi tiết cảng Hàng không Quốc Tân Sơn Nhất và Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng.
Điều chỉnh quy hoạch cảng Hàng không Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng ảnh 1Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất.

Tối 8/10, Cục Hàng không Việt Nam có thông cáo báo chí về lễ công bố Đề án điều chỉnh quy hoạch điều chỉnh chi tiết cảng Hàng không Quốc Tân Sơn Nhất và Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được tổ chức ngày 9 và 10/10.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải về việc giao Cục Hàng không Việt Nam triển khai việc công bố quy hoạch điều chỉnh chi tiết Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ tổ chức Lễ công bố quy hoạch điều chỉnh chi tiết Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất vào ngày 9/10 tại ​Thành phố Hồ Chí Minh và Lễ công bố quy hoạch điều chỉnh chi tiết Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng vào ngày 10/10 tại thành phố Đà Nẵng.

Về lễ công bố quy hoạch điều chỉnh chi tiết Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, thông cáo báo chí cho biết, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất là cảng hàng không lớn nhất, quan trọng nhất trong mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc hiện nay.

Đây cũng là trung tâm trung chuyển hành khách, hàng hóa tại khu vực phía Nam và là cửa ngõ giao lưu với quốc tế bằng đường hàng không lớn nhất cả nước.

Năm 2014, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đạt 22.140.348 lượt hành khách và 408.006 tấn hàng hóa, tương ứng tốc độ tăng trưởng 10,5% về hành khách và 9,4% về hàng hóa so với năm 2014.

Trong 8 tháng đầu năm 2015, mặc dù tình hình kinh tế trong nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng sản lượng hành khách, hàng hóa thông qua Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn tăng trưởng cao, đạt 17.546.422 lượt hành khách và 279.786 tấn hàng hóa, tương ứng tăng trưởng 18,5% về hành khách và 7,8% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2014.

Quy hoạch tổng thể Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 118/TTg ngày 27/2/1995. Sau hơn 20 năm thực hiện quy hoạch, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã được đầu tư cơ sở hạ tầng khá đồng bộ.

Tuy nhiên, cùng với sự thay đổi về dự báo, nhu cầu phát triển của ngành và của địa phương, đồng với với mục tiêu đến năm 2020 Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn được xác định là Cảng hàng không lớn nhất của cả nước, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép và giao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Trên cơ sở đạt được sự đồng thuận cao của các Bộ ngành có liên quan và của UBND Tp Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định số 3193/QĐ-BGTVT ngày 07/9/2015 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Về lễ công bố quy hoạch điều chỉnh chi tiết Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, theo thông cáo của Cục Hàng không Việt Nam, Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng là cảng hàng không lớn nhất khu vực miền Trung, đóng vai trò quan trọng nhất trong mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc, là trung tâm trung chuyển hành khách, hàng hóa tại khu vực miền Trung và là cửa ngõ giao lưu với quốc tế bằng đường hàng không lớn nhất khu vực miền Trung.

Năm 2014, Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng đạt 4.944.517 lượt hành khách, tương ứng tốc độ tăng trưởng 15,6%. Trong 8 tháng đầu năm 2015, mặc dù tình hình kinh tế trong nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng sản lượng hành khách, hàng hóa thông qua Hàng không Quốc tế Đà Nẵng vẫn tăng trưởng cao, đạt 4.498.052 lượt hành khách và 10.380 tấn hàng hóa, tương ứng tăng trưởng 32,8% về hành khách và 0,4% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2014.

Quy hoạch tổng thể Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 542/TTg ngày 13/5/2008. Sau hơn 5 năm thực hiện quy hoạch, Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng đã được đầu tư cơ sở hạ tầng khá đồng bộ.

Nhưng với tiềm năng phát triển của thành phố Đà Nẵng và khu vực miền Trung, Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng đã có sự phát triển nhanh, đột biến hơn số liệu dự báo của quy hoạch năm 2008, đòi hỏi phải điều chỉnh quy hoạch, mở rộng quỹ đất phát triển các công trình cung cấp dịch vụ hàng không tại Cảng.

Đồng thời, với nhiệm vụ phục vụ hội nghị cấp cao APEC do Việt Nam đăng cai tổ chức tại thành phố Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép và giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Trên cơ sở đạt được sự đồng thuận cao của các Bộ ngành có liên quan và của Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định số 3066/QĐ-BGTVT ngày 26/8/2015 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Hàng không Quốc tế Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục