Đình chỉ hàng loạt cá nhân sau các vụ tai nạn tàu hỏa liên tiếp

Trưởng ga Núi Thành (Quảng Nam), cùng một số cán bộ thuộc đơn vị quản lý ga đã bị đình chỉ công tác để phục vụ công tác điều tra, liên quan tới vụ 2 đoàn tàu đâm thẳng vào nhau tại ga này.
Đình chỉ hàng loạt cá nhân sau các vụ tai nạn tàu hỏa liên tiếp ảnh 1Hiện trường vụ lật 6 toa tàu khách Bắc-Nam sau va chạm với xe tải ở Thanh Hóa. (Nguồn: TTXVN)

Liên quan đến vụ tai nạn đường sắt 2 tàu tông thẳng nhau tại Núi Thành (Quảng Nam), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có quyết định đình chỉ công tác kể từ ngày 29/5 đối với Trưởng ga Núi Thành Dương Văn Minh.

Trước đó, Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình-đơn vị quản lý ga Núi Thành đã đình chỉ công tác kể từ 17 giờ ngày 26/5 đối với Trực ban chạy tàu Phạm Minh Tâm, Trưởng dồn Nguyễn Văn Hải, gác ghi phía Nam Bùi Ngọc Lâm để phục vụ công tác điều tra, phân tích vụ tai nạn.

[Liên tiếp tai nạn: Bộ trưởng GTVT lo ngại về uy tín ngành đường sắt]

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng yêu cầu các cá nhân của Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình bao gồm Giám đốc Chi nhánh Cao Minh Hỷ, Phó Giám đốc phụ trách an toàn Nguyễn Thanh Sang, Trưởng phòng kế hoạch kinh doanh Hà Văn Lưu, Phó trưởng phòng kế hoạch kinh doanh Nguyễn Tấn Dũng, Giám sát an toàn khu vực Huỳnh Bá Hạt tự nhận hình thức kỷ luật và báo cáo Tổng công ty xem xét.

Đối với Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng, VNR cũng có quyết định đình chỉ công tác kể từ ngày 28/5 để phục vụ công tác điều tra, phân tích đối với Lái tàu Dương Trần Chí Hiếu và phụ lái tàu Nguyễn Văn Công.

VNR yêu cầu Giám đốc chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng Trương Văn An, Phó Giám đốc phụ trách an toàn Lê Xuân Linh, Trưởng phòng an toàn–Bảo vệ an ninh quốc phòng Trần Nhật Chung, Quản đốc phân xưởng vận dụng Nguyễn Xuân Quang, Đội trưởng Đội lái tàu 3 Phan Tiến Sỹ kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật và báo cáo Tổng công ty xem xét, quyết định.

Liên quan đến trách nhiệm để xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại Tĩnh Gia (Thanh Hóa) làm 2 người chết và hơn 10 người bị thương, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tiến hành đình chỉ công tác kể từ ngày 24/5 đối với Cung trưởng Cung chắn Hoàng Mai Lê Nhân Bảo và 2 nhân viên gác chắn Phạm Văn Vui và Nguyễn Văn Hùng để phục vụ công tác điều tra.

Bên cạnh đó, VNR tạm đình chỉ công tác Đội trưởng đội Quản lý đường sắt số 5 Đào Khanh Thiện kể từ ngày 29/5 để phục vụ công tác điều tra.

Tổng công ty Đường sắt cũng yêu cầu 2 người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại Công ty Cổ phần Đường sắt Thanh Hóa kiểm điểm trách nhiệm và báo cáo Tổng công ty xem xét, quyết định là Chủ tịch Hội đồng quản trị Lê Minh Tuấn và Giám đốc Hoàng Gia Khánh.

Tại cuộc họp về công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt vào chiều tối ngày 28/5 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định sẽ chịu trách nhiệm trước Đảng và Nhà nước, thành thật xin lỗi các gia đình có nạn nhân bị tai nạn giao thông đường sắt trong thời gian vừa qua.

[Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận trách nhiệm về các vụ tai nạn đường sắt]

Đồng thời, vị Tư lệnh ngành giao thông cũng chịu trách nhiệm trước toàn ngành giao thông vận tải trong đó có đường sắt.

Nhấn mạnh nếu tai nạn giao thông đường sắt còn tiếp tục xảy ra, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nêu quan điểm sẽ không biết ngành đường sắt sẽ đi về đâu, uy tín của ngành đường sắt như thế nào...?

“Chúng ta ăn lương Nhà nước thì phải có trách nhiệm với người dân, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân và tài sản của họ. Bộ Giao thông Vận tải không bao che cho các đồng chí không làm tròn trách nhiệm, vi phạm và không hoàn thành nhiệm vụ,” Bộ trưởng quả quyết.

Từ đó, Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo ngành đường sắt nghiêm túc rà soát, kiểm tra cho rõ nguyên nhân các vụ tai nạn xảy ra trong thời gian qua từ trong các quy định nội bộ, ngoài việc phối hợp với các cơ điều tra.

Người đứng đầu ngành giao thông yêu câu VNR tổ chức hội nghị trực tuyến tất cả các ga quán triệt triển khai các giải pháp nâng cao tinh thần trách nhiệm các ga, xem xét chế độ trực gác chắn lương thấp là không hợp lý vì sinh mạng đoàn tàu phụ thuộc vào gác chắn trong khi đồng lương “bèo bọt”.

Đình chỉ hàng loạt cá nhân sau các vụ tai nạn tàu hỏa liên tiếp ảnh 2Hiện trường vụ va chạm 2 tàu hàng tông thẳng nhau. (Ảnh: Văn Trưởng/TTXVN)

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, kỷ luật, kỷ cương đường sắt đang không được tuân thủ. Đây là nguyên nhân xảy ra tai nạn, nếu không xử lý thì mấy ngày nữa lại xảy ra. Cùng với đó, việc xử lý trách nhiệm cá nhân sau các vụ việc vi phạm của Tổng công ty Đường sắt còn né tránh, kéo dài.

"Tôi hỏi lãnh đạo Tổng công ty xử lý cá nhân sau các vụ tai nạn đến đâu, các anh bảo phải mất một tuần," ông Đông nói.

[Bộ GTVT thanh kiểm tra toàn diện nhân viên đường sắt phục vụ chạy tàu]

Là người đứng đầu ngành đường sắt, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, qua phân tích sơ bộ các vụ tai nạn trong mấy ngày qua, nguyên nhân chủ yếu là do lỗi tác nghiệp của con người, còn quy trình vẫn đầy đủ.

“Với trách nhiệm Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR, tôi xin nhận trách nhiệm trước Bộ trưởng và chịu mọi hình thức kỷ luật của Bộ trưởng Giao thông Vận tải,” ông Minh nói.

Trước đó, rạng sáng ngày 24/5 vừa qua, một vụ tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra khi tàu khách Bắc-Nam SE19 đâm va vào xe tải tại Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã làm lật 6 toa tàu và 2 người chết là lái tàu và phụ lái, hơn 10 người bị thương. Vụ tai nạn giao thông này làm tuyến đường sắt Bắc-Nam tê liệt 13 tiếng đồng hồ và ngành đường sắt đã phải chuyển tải hành khách qua khu gian Khoa Trường-Trường Lâm (thuộc xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa).

Chỉ 2 ngày sau, vào lúc 17 giờ ngày 26/5, hai tàu hỏa chở hàng đã va chạm với nhau ngay tại sân ga Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, làm hư hỏng hệ thống đường ray, hai đầu máy và nhiều toa tàu đã bị chệch khỏi đường ray. Rất may, vụ va chạm không có thiệt hại về người.

Cũng trong chiều cùng ngày, khoảng 16 giờ 30 phút, ngày 26/5, tàu chở hàng chạy từ huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) về thành phố Vinh (Nghệ An) khi đến ga Yên Xuân, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An thì bị trật bánh. Vụ trật bánh không xảy ra thiệt hại về người. Trên toa tàu bị trật bánh có chở nhiều đá. Việc trật bánh làm toa tàu bị nghiêng hẳn xuống.

Vào lúc 13 giờ 10 phút ngày 27/5 tại khu gian Mỹ Lý-Chợ Sy (Nghệ An), xe bồn bê tông biển kiểm soát 37C-173.16 khi đi ngang qua đường ngang có biển báo nhưng do tài xế không quát sát đúng lúc tàu chở hàng SH3 đang lưu thông trên tuyến đường sắt Bắc-Nam đã xảy ra va chạm. Vụ tai nạn không làm lái tàu và lái xe tải bị thương nhưng khiến tuyến đường sắt Bắc-Nam tê liệt hơn 1 giờ đồng hồ.

Tai nạn đường sắt: Bộ trưởng GTVT nhận trách nhiệm. (Nguồn: VNEWS)
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục