Ngày 1/4, Bộ Giao thông vận tải triển khai đồng loạt công tác kiểm tra tải trọng xe trên các quốc lộ trọng điểm nhằm chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng, với mục tiêu trước mắt là giảm dần, tiến tới là chấm dứt tình trạng xe quá tải, quá khổ.
Các địa phương sẽ tiến hành công tác kiểm tra bằng bộ cân đã được cấp, cân xách tay và các biện pháp khác. Tính đến hết tháng 2/2014, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã bàn giao xong 63 bộ cân cho 63 địa phương trên cả nước.
Ngành giao thông phối hợp với ngành Công an thực hiện kiểm soát tải trọng xe quyết liệt, liên tục 24/24 giờ, tập trung trên trên một số quốc lộ chính đi qua địa bàn có lưu lượng xe quá tải lớn như Quốc lộ 1, 5, 51, 20, 14, 70 và các quốc lộ trọng điểm khác đi qua các địa phương trong cả nước.
Ngành cũng ồng thời tổ chức tuần tra, xử lý nghiêm các xe tránh trạm, vượt trạm Kiểm tra trọng tải xe; Ưu tiên biện pháp kiểm soát tải trọng xe ngăn chặn ngay từ đầu nguồn hàng (bến cảng, cửa khẩu, mỏ vật liệu, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế...).
Cũng từ ngày 1/4, sẽ có 8 đoàn kiểm tra do các đồng chí lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ An toàn giao thông - Bộ Giao thông vận tải làm trưởng đoàn đi kiểm tra công tác cân tải trọng xe của các địa phương.
Trên cơ sở đó, các đoàn kiểm tra sẽ đánh giá tình hình kiểm tra tải trọng xe của các địa phương, báo cáo và tham mưu cho Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương, các bộ ngành trong công tác kiểm tra tải trọng xe phương tiện.
Theo kết quả kiểm tra, đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tại những nơi, những lúc có hoạt động kiểm tra tải trọng xe thì lượng xe quá tải đã giảm (75% số xe không vi phạm trong tổng số xe được kiểm tra).
Cụ thể, dựa vào kết quả kiểm tra xử lý xe quá tải (tính từ ngày 1/1 đến 27/3/ 2014) của 16 địa phương có báo cáo số liệu là Yên Bái, Phú Thọ, Hải Phòng, Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Bình Định, Lâm Đồng, Hải Dương, Hòa Bình, Tuyên Quang, Hưng Yên, Hà Nội, Hà Tĩnh, có 5.098 xe được kiểm tra, trong đó có 2.309 xe vi phạm quá tải trọng xe và đã bị xử lý.
Tuy nhiên, đến tháng 2/2014, vẫn còn nhiều địa phương chưa hoạt động được công tác kiểm tra tải trọng xe bởi các khó khăn như biên chế, kinh phí, vị trí đặt cân và hạ tải.
Không ít trạm kiểm tra tải trọng xe đã được đưa vào hoạt động lại đặt cân trên mặt đường tại những vị trí mặt đường rộng; mặt đường không đảm bảo độ phẳng và cứng nên thiết bị cân giảm độ chính xác và dễ hư hỏng; bàn cân không chịu được độ ẩm khi có mưa nhỏ dẫn đến chập, kết quả cân sai quá lớn... điển hình như bộ cân của Thanh Hóa, Hà Nam, Quảng Bình, Phú Thọ, Hải Phòng.../.