Ngày 21/10, tại thành phố Cao Lãnh, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ bàn giao hồ sơ vị trí, trữ lượng khai thác mỏ, báo cáo đánh giá tác động môi trường của 4 mỏ cát cho 4 nhà thầu để phục vụ thi công Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau (gồm 2 đoạn là Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau) với tổng trữ lượng khoảng 3,2 triệu m3.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, trên cơ sở văn bản giới thiệu 4 mỏ cát của Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã giới thiệu 4 nhà thầu thi công tiếp cận và thực hiện các hồ sơ có liên quan để khai thác theo cơ chế đặc thù.
Cụ thể, các nhà thầu thi công gồm Công ty Cổ phần Hải Đăng khai thác mỏ cát thuộc thị trấn Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự (trữ lượng 862.216 m3); Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam khai thác mỏ cát ở xã Tân Mỹ và Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò (trữ lượng 801.250 m3); Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn khai thác mỏ cát thuộc xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh và xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò (trữ lượng 791.225 m3); Công ty trách nhiệm hữu hạn Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn khai thác mỏ cát thuộc xã Định Yên, huyện Lấp Vò (trữ lượng dự kiến hơn 754.000 m3).
[Đồng Tháp: Bàn giao mỏ cát để thi công Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau]
Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Văn Nguyên cho biết sau thời gian thực hiện hồ sơ khai thác, đến nay, các nhà thầu nêu trên đã thực hiện cơ bản hoàn thành các hạng mục của dự án.
Quá trình xác lập hồ sơ, công tác khảo sát để đánh giá trữ lượng chất lượng cát và lập báo cáo đánh giá tác động môi trường là 2 công đoạn quan trọng nhất để tiến tới lập hồ sơ đăng ký, xác nhận khu vực, khối lượng, công suất, phương pháp khai thác… theo cơ chế đặc thù được Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn tại Công văn số 1411/BTNMT-ĐCKS ngày 18/02/2022.
Trong 4 dự án khai thá mỏ cát nói trên, đến thời điểm hiện tại, dự án của Công ty Cổ phần Hải Đăng đã thực hiện xong hồ sơ và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Đối với 3 dự án còn lại, Sở Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với các công ty để hoàn thiện hồ sơ trình Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt. Ngoài ra, các đơn vị sẽ thực hiện một số bước còn lại để có thể sớm đưa vào khai thác mỏ phục vụ công trình như: lập bản xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị, kế hoạch và bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác cát; kê khai, nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho biết việc cố gắng bàn giao các mỏ cát theo cơ chế đặc thù để phục vụ cao tốc là nỗ lực rất lớn của địa phương trong việc phục vụ Công trình Trọng điểm Quốc gia.
Với 4 mỏ cát được bàn giao, tỉnh đã đánh giá kỹ tác động môi trường nên địa phương mong muốn các đơn vị trực tiếp khai thác phục vụ Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau thực hiện nghiêm theo cam kết là khai thác đúng, đủ và vận chuyển cát đến đúng địa chỉ.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ưu tiên bố trí 7 triệu m3 cát cho dự án Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau. Riêng năm 2023, tỉnh cung ứng cát cho dự án nói trên với tổng khối lượng dự kiến là 3,3 triệu m3.
Ngày 20/9, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức lễ bàn giao mỏ cát san lấp trên sông Tiền thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành cho Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) trực tiếp lập thủ tục khai thác mỏ để cung ứng cát phục vụ thi công dự án Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau với trữ lượng gần 548.000m3.
Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, với tổng cộng 5 mỏ cát đã được bàn giao. Đến nay, tỉnh Đồng Tháp đáp ứng được hơn 3,7 triệu m3 cát phục vụ thi công Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau. Đây là nỗ lực rất lớn của tỉnh trong bối cảnh khó khăn về nguồn vật liệu cát san lấp hiện nay.
Ông Trần Văn Thi đề nghị tỉnh Đồng Tháp sớm công bố giá vật liệu xây dựng theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường để Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm cơ sở phê duyệt giá cát theo đúng quy định./.