Dự kiến 1/1/2020 thu phí không dừng tuyến cao tốc Pháp Vân-Ninh Bình

Hiện nay, hệ thống thu phí tự động không dừng trên tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ đã hoàn thành chỉ chờ kết nối liên thông với tuyến dự án của VEC.
(Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN)
(Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN)

Ngày 27/12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện việc kiểm tra tiến độ thu phí tự động không dừng trên tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) triển khai. 

Dự kiến ngày 1/1/2020 sẽ thực hiện thu phí không dừng trên tuyến cao tốc này.

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, đây là tuyến huyết mạch phía Nam Thủ đô Hà Nội với lưu lượng phương tiện lớn.

Tuy nhiên, việc triển khai thu phí tự động không dừng trên tuyến hiện đang chậm so với yêu cầu do VEC vướng về nguồn vốn.

Hiện nay, hệ thống thu phí tự động không dừng trên tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ đã hoàn thành chỉ chờ kết nối liên thông với tuyến dự án của VEC.

Chia sẻ về vướng mắc triển khai dự án thu phí tự động không dừng trên tuyến này, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thu phí tự động không dừng đối với trạm thu theo hình thức hở, rất phức tạp. Với tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình, sự phức tạp đó nhân lên gấp nhiều lần.

Cũng theo đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tuyến cao tốc Pháp Vân-Ninh Bình do hai nhà đầu tư cùng thu phí chung.

Tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ do nhà đầu tư BOT là Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ thực hiện, còn tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình do VEC là doanh nghiệp nhà nước thực hiện nên khác nhau rất nhiều về cơ chế đầu tư.

Đặc biệt dự án của VEC không có vé tháng, vé quý, nhưng của nhà đầu tư BOT có loại vé này. Vì vậy, công nghệ phải nhận diện được tất cả các hình thức nêu trên.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã lường trước được việc này và đã yêu cầu hai đơn vị xây dựng quy chế phối hợp khi thu phí tự động không dừng.

Bên cạnh đó, xây dựng các kịch bản lường trước tình huống sẽ xảy ra trong quá trình thu phí để không bị động, bất ngờ.

"Mục tiêu là từ 1/1/2020, sẽ thu phí tự động không dừng trên toàn tuyến Pháp Vân-Ninh Bình. Thiết bị mới được lắp đặt phải chạy thử nghiệm và test các chỉ số kỹ thuật, hiệu chỉnh đạt chỉ số chính xác theo yêu cầu.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang quyết liệt đôn đốc tháo gỡ khó khăn, yêu cầu các đơn vị hoàn thành lắp thiết bị, chạy thử hệ thống toàn tuyến kết nối của hai nhà đầu tư, đảm bảo hoàn thành trước 31/12/2019 để tiến hành thu phí không theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, phục vụ người dân đi lại thuận tiện trong dịp Tết Nguyên đán," đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin.

Ông Nguyễn Hải Long, phụ trách Trung tâm khai thác vận hành đường cao tốc Việt Nam (Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam) cho biết, VEC đã triển khai lắp đặt hoàn thiện thiết bị thu phí tự động không dừng trên 15 làn thu phí. Hiện 6 làn có thể đưa vào vận hành. Sau khi kiểm tra độ chính xác của hệ thống, có thể đưa vào vận hành ngay.

"VEC cũng đang phối hợp với Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ để phấn đấu đến 31/12/2019 hoàn thành chạy thử liên thông toàn tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình, đưa vào vận hành từ 1/1/2020," ông Long cho hay./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục