Liên quan đến sự cố sét đánh dẫn đến hư hỏng gần như toàn bộ thiết bị thu phí tại trạm thu phí Km237 tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, toàn bộ dữ liệu thu phí đã được lưu trữ.
Theo báo cáo của VEC, vào thời điểm 1 giờ ngày 14/5 vừa qua, tại địa bàn xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai xuất hiện mưa giông lớn. Sấm sét đã dẫn đến cháy nổ làm hư hỏng gần như toàn bộ các thiết bị thu phí, hệ thống kiểm soát tải trọng phương tiện và hệ thống chiếu sáng tại khu vực nhà trạm thu phí Km237 tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai.
Phía VEC cho hay, toàn bộ dữ liệu thu phí của 6 làn thu phí tại trạm thu phí Km237 (2 làn ở đầu vào và 4 làn ở đầu ra) liên tục được truyền trực tiếp về hệ thống thiết bị máy chủ đặt ở Trung tâm điều hành đường cao tốc (Km6 đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai).
[Sét đánh làm hỏng trạm thu phí trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam]
VEC cũng trang bị hệ thống sao lưu dữ liệu thu phí-ổ cứng ngoài để sao lưu dữ liệu thu phí tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai (gồm 100 ổ cứng, tổng dung lượng 600 TB), được đấu nối song song và độc lập với thiết bị máy chủ.
Theo Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT ngày 30/12/2016 của Bộ Giao thông Vận tải, các tập tin cơ sở dữ liệu, các tập tin hình ảnh chụp phương tiện lưu thông qua trạm, các tập tin video liên tục giám sát làn phải được sao lưu dưới dạng tập dữ liệu và lưu giữ tối thiểu 05 năm. Các tập tin video giám sát cabin và giám sát toàn cảnh phải được sao lưu dưới dạng tập dữ liệu và lưu giữ tối thiểu một năm).
“Chính nhờ 2 hệ thống thiết bị lưu trữ độc lập nên toàn bộ dữ liệu thu phí tại các làn không bị ảnh hưởng dù thiết bị thu phí bị hư hại do sét đánh,” ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng VEC cho biết.
Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn vận hành khai thác, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, tăng cường quản lý công tác thu phí, VEC đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp khẩn trương kiểm tra đánh giá, cho phép VEC lập gói thầu khẩn cấp để khắc phục kịp thời hậu quả do sự cố bất khả kháng, trong đó được áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn để lựa chọn nhà thầu nhằm nhanh chóng sửa chữa khắc phục những hạng mục bị hư hỏng do sự cố tại khu vực nhà trạm Km237./.