Đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sẽ thông tuyến vào cuối năm 2020?

Nhà đầu tư cam kết tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công để có thể hoàn thành thông tuyến đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận vào cuối năm 2020.
Đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sẽ thông tuyến vào cuối năm 2020? ảnh 1Vật liệu đã được tập kết tại các công trường để tiếp tục thi công Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Ngày 13/4, ông Mai Mạnh Hồng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương-Mỹ Thuận cho biết dự án đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận được khởi động trở lại vào đầu tháng 4/2019 và nhà đầu tư cam kết tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công để có thể hoàn thành thông tuyến vào cuối năm 2020.

Dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận (giai đoạn 1) theo hình thức BOT, có chiều dài toàn tuyến là 51,1 km.

Dự án có tổng mức đầu tư phê duyệt năm 2014 là 14.678 tỷ đồng và năm 2017 được điểu chỉnh là 9.668 tỷ đồng, nhưng hiện mới đạt khoảng 15% tổng khối lượng thi công.

Theo ông Mai Mạnh Hồng, dự án bị chậm tiến độ và dừng thi công từ cuối năm 2018 do gặp khó khăn vướng mắc trong huy động vốn, thay đổi cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến quản lý và sử dụng tài sản công, chính sách về đầu tư PPP và năng lực của nhà đầu tư dự án.

Hiện Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đã tham gia liên danh nhà đầu tư và đề xuất các phương án để tháo gỡ các vướng mắc, tập trung thi công theo đúng tiến độ.

Trước đó, trong Thông báo số 99/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ ngày 18/3 về Kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về xử lý vướng mắc đối với dự án, Thủ tướng đã đồng ý chuyển đổi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án từ Bộ Giao thông Vận tải sang Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang.

Hiện Công ty cổ phần BOT Trung Lương-Mỹ Thuận cùng Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang đang thực hiện các thủ tục điều chỉnh theo quy định.

Theo ghi nhận ngày 13/4, sau khi dự án tạm ngừng khoảng 5 tháng, hiện một số nhà thầu đã đưa phương tiện, máy móc và huy động công nhân trở lại thi công tại một số nút giao trọng điểm của dự án như các gói thầu XL-04, XL-06, XL-08... Công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đã cơ bản hoàn thành, đạt khối lượng khoảng 96%.

[Tháo gỡ vướng mắc Dự án BOT cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận]

Ông Mai Mạnh Hồng cho biết song song với thực hiện các thủ tục pháp lý, để tháo gỡ khó khăn cho dự án, ngày 20/4 tới, công ty sẽ tổ chức Hội nghị các nhà thầu để chốt các vấn đề và cam kết tập trung các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công.

Trong tháng 5/2019, dự án sẽ triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến. Dự kiến năm 2019, dự án sẽ đạt khối lượng từ 55-60% và công ty nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ vào cuối năm 2020.

Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận hoàn thành sẽ giúp kết nối với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương cũng như có vai trò đặc biệt quan trọng đối với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục