Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết nhằm khắc phục ảnh hưởng của dịch COVID-19, Ban Quản lý đã và đang nỗ lực cùng các nhà thầu triển khai các giải pháp để lấy lại tiến độ dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên).
Các đơn vị sẽ thay đổi mũi thi công, tiến hành song song mũi thi công từ ga Bình Thái về Depot Long Bình và mũi thi công từ ga Nhà hát Thành phố về ga Bình Thái, thay cho mũi duy nhất trước đây chỉ từ Bình Thái về Depot Long Bình.
Cùng với đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố cũng ký kết các biên bản ghi nhớ (MOU) với các nhà thầu thi công và tư vấn của dự án; trong đó, cho phép tư vấn và các nhà thầu chủ động thuê bên thứ 3 độc lập tại nước sở tại của thiết bị và vật liệu để tiến hành chứng kiến, kiểm tra và chấp thuận kết quả thí nghiệm thiết bị, vật liệu tại các nhà máy và báo cáo kết quả (kèm bằng chứng là quay phim, chụp ảnh…), thay cho việc chứng kiến thử nghiệm của chủ đầu tư và tư vấn tại nước ngoài.
[Yêu cầu báo cáo nguyên nhân sự cố cầu cạn tuyến metro số 1 trước 10/12]
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, do dịch bệnh phức tạp, thông thương, mở cửa biên giới vẫn còn gián đoạn nên việc nhập cảnh của các chuyên gia nước ngoài, nhập khẩu thiết bị, máy móc... bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Điều này dẫn đến khối lượng thi công và tiến độ dự án có chậm lại, tác động lớn lên kế hoạch giải ngân đầu tư công của dự án.
Tính đến hết tháng 11/2020, dự án đã thi công đạt khối lượng 79% và dự kiến đạt 81% vào cuối năm 2020.
Hiện gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 79%; gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 89%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 89%; gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 63%.
Dự án tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km với 14 nhà ga và 1 depot.
Tổng mức đầu tư của Dự án là 43.757 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ODA và vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố.
Dự án đã ký kết ba Hiệp định vay vốn và Hiệp định vay cuối cùng dự kiến ký kết vào năm 2021.
Trong năm 2021, Ban Quản lý đường sắt đô thị đặt mục tiêu sẽ triển khai vận hành thử nghiệm đoàn tàu tại khu vực depot Long Bình vào quý 2/2021; phối hợp với Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 hoàn thiện tổ chức và triển khai vận hành, khai thác; cơ bản hoàn tất thi công Dự án và đưa vào vận hành khai thác thương mại vào quý 4/2021./.