Qua công tác giám sát công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT Bến Thủy và Bến Thuỷ 2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phát hiện chênh lệch tiền thu phí hơn 30 triệu đồng/ngày.
Theo đó, kết quả giám sát trong 10 ngày cho thấy, bình quân số tiền thu được là 853,934 triệu đồng/ngày. So với bình quân một ngày của sáu tháng liền kề tháng giám sát (từ ngày 1/6/2018 đến 30/11/2018) số tiền thu được là 821,5 triệu đồng/ngày, chênh lệch so với bình quân 10 ngày giám sát số tiền là 32,4 triệu đồng/ngày (tương đương khoảng 3,94%).
“So với bình quân một ngày của 10 ngày cùng kỳ năm trước với số tiền thu được là 856,1 triệu đồng thì con số chênh lệch là âm 2,2 triệu đồng/ngày (-0,259%),” kết quả giám sát của Tổng cục Đường bộ nêu rõ.
[CIENCO4 xin tăng mức thu phí tại 2 trạm BOT Bến Thủy từ 2019]
Bên cạnh đó, Tổng cục cũng chỉ rõ về những tồn tại trong công tác tổ chức thu của chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh như chưa thực hiện công bố thông tin tại trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ; ảnh chụp lượt xe qua làn ở trạm thu phí Bến Thuỷ 2 trong thời gian kiểm tra, giám sát có một số xe ảnh chụp bị khuất biển số; thực hiện sao lưu dữ liệu chưa đáp ứng được theo quy định.
Cụ thể, đối với trạm thu phí Bến Thuỷ, video theo dõi làn xe bị thiếu dữ liệu của 277 ngày. Đối với trạm thu phí Bến Thuỷ 2, thiếu dữ liệu của 629 ngày.
Dự án tuyến tránh thành phố Vinh, Nghệ An và dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh do Tập đoàn Cienco 4 đầu tư theo hình thức BOT.
Đường tránh Vinh có chiều dài 25,8km từ Bắc thị trấn Quán Hành (Km 448+800) đến cầu Bến Thủy cũ (Km 467+056, quốc lộ 1) được đầu tư vào năm 2003 với tổng mức đầu tư 378 tỷ đồng và được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận để nhà đầu tư sử dụng trạm thu phí Bến Thủy cũ (nay là trạm Bến Thủy 1) để thu phí hoàn vốn thay vì xây trạm thu phí mới trên tuyến tránh Vinh.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị khắc phục những tồn tại của hệ thống thiết bị tại trạm về nhận dạng biển số, ảnh chụp xe qua trạm; có phương án và cam kết bằng văn bản đảm bảo sao lưu dữ liệu thu phí đáp ứng quy định.
Tháng 9/2012, khi dự án xây dựng cầu Bến Thủy 2 hoàn thành và kết nối vào tuyến tránh Vinh, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải thống nhất cho phép nhà đầu tư xây dựng trạm thu phí phụ trên đường đầu cầu Bến Thủy 2 (thu phí từ ngày 15/11/2012) để cùng trạm Bến Thủy 1 hoàn vốn cho dự án đầu tư công trình tuyến tránh Vinh.
Tiếp đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Nam Bến Thủy-tránh thành phố Hà Tĩnh theo hình thức BOT với chiều dài 35,1km, tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng do Cienco 4 làm nhà đầu tư.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép đầu tư thêm ba hạng mục khác với kinh phí trên 600 tỷ đồng bổ sung vào dự án BOT tuyến tránh Vinh và Nam Bến Thủy-tránh thành phố Hà Tĩnh gồm dự án đầu tư sửa chữa cầu Bến Thủy cũ (17,6 tỷ đồng), cầu vượt Quốc lộ 46 với đường sắt Bắc-Nam (435 tỷ đồng); tiểu dự án cầu vượt Quốc lộ 8B với Quốc lộ 1 (156 tỷ đồng).
Trạm BOT Bến Thủy và BOT Bến Thủy 1 vào năm 2016 đã gây bức xúc cho nhân dân khu vực xung quanh. Để hài hòa lợi ích người dân, doanh nghiệp và Nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất với tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và nhà đầu tư Cienco 4 miễn phí 100% cho người dân hai bên cầu Bến Thủy./.