Chiều 21/2, Thường trực Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã đi kiểm tra thực tế và làm việc với các tư vấn, nhà thầu tại công trường thi công xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành-Suối Tiên (metro số 1), nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tăng tốc thực hiện dự án này.
Đoàn đã đi kiểm tra, khảo sát tại ga Nhà hát Thành phố, đoạn hầm nối từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son, nhà ga Phước Long; đồng thời kiểm tra việc thi công tại công trường lắp ráp, hàn ray trên tuyến metro số 1, địa điểm gần ga Phước Long.
Hiện việc xây dựng các ga này cơ bản đã hoàn thành, đang bước vào các giai đoạn hoàn thiện, lắp ráp. Qua khảo sát, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh tin tưởng dự án có thể hoàn thành, đưa vào vận hành cuối năm 2020.
[Tăng tốc xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên]
Trao đổi với lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, các liên danh tư vấn, nhà thầu cho biết, hiện nay khó khăn nhất là việc phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư, cũng như việc chậm thanh toán cho các hạng mục đã hoàn thành, khiến dự án bị chậm tiến độ.
Theo đại diện Liên danh Tư vấn NJPT, mối quan tâm chính và lớn nhất của hai bên hiện nay là thanh toán cho nhà thầu, đơn vị tư vấn các hạng mục đã hoàn thành bởi đây là vấn đề tồn đọng và đình trệ trong thời gian dài. Các đơn vị hy vọng thành phố sẽ tạm ứng ngân sách để thanh toán cho các nhà thầu, tư vấn cho đến khi dự án được phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư.
Đại diện Liên danh Sumitomo-Cienco 6 cho biết hợp đồng hoàn thành gói thầu của đơn vị đã qua từ tháng 1/2018 nên mong muốn Thành phố gia hạn thời gian hoàn thành. Đồng thời, Liên danh này đề nghị Thành phố sớm phê duyệt các hồ sơ thiết kế kỹ thuật để kịp tiến độ xây dựng, nhất là trạm biến áp Bình Thái. Liên danh Sumitomo-Cienco 6 tin tưởng thành công của dự án có thể đạt được thông qua sự hợp tác giữa các đơn vị chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu.
Dự án tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên là dự án đầu tiên được triển khai xây dựng của mạng lưới tám tuyến metro của Thành phố Hồ Chí Minh. Tính đến nay, dự án đã hoàn thành được 62,5% tổng khối lượng.
Để đạt mục tiêu hoàn thành cuối năm 2020, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết trong thời gian chờ phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư, Thành phố sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, bộ ngành Trung ương tích cực tìm kiếm nguồn vốn bổ sung để thanh toán cho nhà thầu; chỉ đạo các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Lãnh đạo Thành phố sẽ định kỳ theo dõi, nắm bắt tiến độ và trực tiếp chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc của dự án trong thời gian sớm nhất.
Ông Nguyễn Thành Phong cũng giao cho các sở, ngành Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Thành phố các thủ tục pháp lý về điều chỉnh dự án, gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng; tham mưu đề xuất Thành phố về giải pháp để giải ngân cho các nhà thầu; hỗ trợ giải quyết việc thẩm định thiết kế kỹ thuật của dự án...
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị các đơn vị tư vấn, các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực cùng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Thành phố Hồ Chí Minh triển khai dự án đảm bảo an toàn, chất lượng, tiến độ và tăng tốc, qua đó lũy kế đạt 80% tổng khối lượng trong năm 2019 và hoàn thành Dự án vào cuối năm 2020./.