Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết với hàng loạt giải pháp, công trình giao thông đưa vào khai thác từ đầu năm đến nay, thành phố đã xóa thêm được 10/46 “điểm đen” ùn tắc giao thông trên địa bàn.
Trong đó có nhiều điểm là nỗi ám ảnh của người dân như khu vực nút giao Nguyễn Trãi-Khuất Duy Tiến, nút giao Trần Duy Hưng-Phạm Hùng, nút giao Nguyễn Văn Cừ-Nguyễn Văn Linh-Ngô Gia Tự, tuyến đường Kim Mã-Trần Phú…
Mặc dù ùn tắc giao thông giảm nhưng trên địa bàn thành phố vẫn còn tới 36 "điểm đen" khác cần sớm được giải quyết như tuyến đường Phạm Ngọc Thạch-Chùa Bộc, nút giao thông Ô Đống Mác-Nguyễn Khoái... cần tiếp tục được giải quyết trong thời gian tới.
Cùng với việc tổ chức lại giao thông, hạn chế xe tải, taxi lưu thông trong giờ cao điểm, điều chỉnh lộ trình xe buýt, xe khách liên tỉnh..., thời gian tới, Hà Nội áp dụng cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng 8 công trình giao thông cấp bách giảm ùn tắc giao thông theo hình thức giao thầu.
Hiện Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã giao Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẩn trương hoàn thành các thủ tục để triển khai ngay các dự án, một số dự án đã xác định được vị trí gồm cải tạo mở rộng và làm cầu vượt nút giao Phạm Ngọc Thạch-Chùa Bộc, cầu vượt Ô Đống Mác-Nguyễn Khoái (giao giữa đường Vành đai 1 với phố Lò Đúc, đường Kim Ngưu), cầu vượt nút giao An Dương-đường Thanh Niên, cầu vượt nút giao Trần Hưng Đạo-Lương Yên, nút giao Cổ Linh (giao giữa đường Cổ Linh và đường dẫn đầu cầu phía Bắc cầu Vĩnh Tuy).
Dự kiến các dự án này sẽ khởi công và cơ bản hoàn thành ngay trong năm 2016 nhằm góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc trên địa bàn.
Ban quản lý dự án Hạ tầng Tả Ngạn cho biết từ nay đến ngày 30/4 tới, quận Hai Bà Trưng sẽ giải phóng mặt bằng nốt 3 hộ dân cuối cùng thuộc dự án cải tạo, mở rộng đường Ô Đống Mác-Nguyễn Khoái để bàn giao cho nhà thầu thi công, kịp thông xe toàn bộ tuyến đường ngay trong tháng Sáu tới.
Là dự án có quy hoạch "treo" hàng chục năm nay, dự án cải tạo, mở rộng đoạn Ô Đống Mác-Nguyễn Khoái đang giai đoạn nước rút để về đích. Đây là dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội sau khi thông xe sẽ góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông khu vực này, từng bước hoàn chỉnh tuyến đường vành đai 1.
Được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt từ cuối năm 2005 và giao Ban quản lý dự án Hạ tầng Tả ngạn làm đại diện chủ đầu tư, đoạn đường Ô Đống Mác-Nguyễn Khoái có chiều dài 548m, rộng 50m, xuất phát từ ngã tư Lò Đúc-Trần Khát Chân và kết thúc ở đê Nguyễn Khoái.
Để thực hiện dự án này cần phải giải phóng mặt bằng 682 hộ dân và 9 tổ chức thuộc địa bàn các phường Đông Mác, Thanh Lương, Bạch Đằng và Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng. Tuy nhiên do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều vướng mắc nên dự án triển khai quá chậm. Theo kế hoạch dự án sẽ hoàn thành vào dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long nhưng đến nay sau gần 6 năm dự án vẫn chưa kết thúc.
Đáng chú ý là sau nhiều lần không giải phóng được mặt bằng, dự án đường Ô Đông Mác-Nguyễn Khoái đã phải nâng tổng mức đầu tư cao gấp nhiều lần so với dự kiến.
Năm 2005, dự án được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, với tổng mức đầu tư 383 tỷ đồng nhưng sau nhiều lần thay đổi mức đầu tư, đến nay dự án đã tăng lên 1.139 tỷ đồng, cao gấp 3 lần so với ban đầu.
Cho đến thời điểm này, dự án đã dự án đã thông xe dải phía Bắc của dự án phục vụ nhân dân đi lại trước Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.
Theo ông Phạm Văn Duân, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Hạ tầng Tả Ngạn, Ban quản lý dự án đang khẩn trương thu hồi mặt bằng của ba hộ dân còn lại dự kiến kết thúc trước ngày 30/4 tới để bàn giao cho các nhà thầu khẩn trương thi công đồng bộ dải phía Nam, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án đưa vào khai thác sử dụng ngay trong tháng Sáu tới.
Hiện nay, tại khu vực điểm cuối của dự án nối với đê Nguyễn Khoái đã có mặt bằng sạch công nhân đang tích cực thi công để hoàn thiện tuyến đường trước thời điểm thông xe./.