Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xén dải phân cách mở rộng mặt đường vành đai 3 đoạn Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Theo đó, dự án xén thu hẹp dải phân cách giữa để mở rộng làn đường xe chạy của đường Khuất Duy Tiến góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường vành đai 3 nói chung và cũng như đường Khuất Duy Tiến nói riêng, tạo thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, thúc đấy phát triến kinh tế - xã hội của thủ đô, giảm chi phí và thời gian chờ đợi do ùn tắc giao thông.
[Hà Nội: Đề xuất xén dải phân cách mở rộng đường vành đai 3 dưới thấp]
Phạm vi dự án có điểm đầu tuyến nút giao Khuất Duy Tiến-Nguyễn Trãi, điểm cuối tuyến nút giao Khuất Duy Tiến-Trần Duy Hưng. Tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 1,89km.
Trên cơ sở mặt bằng hiện trạng, Ủy ban Nhân dân thành phố phê duyệt chỉ xén dải phân cách giữa hiện trạng đảm bảo bề rộng phần xe chạy mỗi hướng chiều rộng từ (12-20m), cụ thể tùy vào từng vị trí cụ thể trên tuyến, xén đều mỗi bên từ (l-5m).
Phía Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị phải hoàn thiện mặt đường bám theo dải phân cách tại ví trị xén với kết cấu áo đường lấy theo kết cấu áo đường hiện tại; di dời các công trình ngầm nổi có trên đoạn tuyến nhằm đảm bảo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cho đoạn tuyến; tổ chức lại giao thông khu vực lối lên đường trên cao trước tòa nhà Thăng Long và hoàn thiện lại hệ thống sơn tín hiệu, biển báo đồng bộ.
Tổng mức đầu tư dự kiến là 12,3 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp ngân sách thành phố và sẽ được xác định chính xác khi dự án được lập, thấm định, phê duyệt theo quy định. Thời gian thực hiện dự án trong năm 2018.
Ngoài ra, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải (chủ đầu tư dự án) tổ chức khảo sát, thu thập số liệu về hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị khai thác, quản lý sử dụng hệ thống công trình ngầm, nổi để đảm bảo an toàn trong quá trình triển khai dự án.
Sở Giao thông Vận tải lập, thẩm định và trình phê duyệt nhiệm vụ, dự toán chuẩn bị dự án đảm bảo chính xác, tiết kiệm; lập dự án và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo tiến độ, chất lượng, tránh lãng phí trùng lặp khối lượng và tuân thủ các quy định hiện hành của Nhà nước và Ủy ban Nhân dân thành phố về quản lý dự án đầu tư xây dựng.
Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải liên hệ với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan để kiểm tra hiện trường, bàn giao cây xanh, thảm cỏ trên tuyến đường Khuất Duy Tiến; nghiên cứu biện pháp bảo quản và tận dụng trồng lại các cây xanh cảnh quan ở dải phân cách cũ để giảm chi phí đầu tư.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có đề xuất với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho phép xén dải phân cách mở rộng đường vành đai 3 dưới thấp để giảm ùn tắc.
Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đường vành đai 3 dưới thấp hiện nay có dải phân cách lớn nên có thể nghiên cứu để xén mở rộng trong khi đoạn Mai Dịch-Linh Đàm thường xuyên ùn tắc, các phương án phân luồng, tổ chức lại giao thông vẫn không làm giảm ùn tắc do lưu lượng lưu thông lớn, các khu chung cư, tòa nhà cao tầng mọc lên quá nhiều... nên phải có phương án mở rộng lối đi.
Được biết, Hà Nội đã xén dải phân cách hiện hữu trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh (đoạn từ nút giao đường Láng đến nút giao Đê La Thành) để mở rộng lòng đường, bề rộng dải phân cách mới là 4,4m; cải tạo hoàn thiện mặt đường bám theo dải phân cách tại vị trí xén; chỉnh trang, trồng mới cây xanh trên dải phân cách mới sau khi xén trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh và dải phân cách đã xén trên tuyến đường Trần Duy Hưng (đoạn từ nút giao Hoàng Minh Giám đến chân cầu vượt Nguyễn Chí Thanh)./.