Sở Xây dựng phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các quận, huyện, thị xã; tổnghợp, đề xuất biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Thành phố ra hạn “chót” chocác địa phương là trong quý 3 này phải tập trung hoàn thành xử lý dứt điểm tấtcả các trường hợp “siêu mỏng, siêu méo” trên địa bàn.
Đối với trường hợp diện tích đất còn lại không đủ điều kiện về mặt bằng đểxây dựng công trình, chủ sử dụng đất không thực hiện hợp thửa đất, hợp khối xâydựng hoặc khai thác theo quy hoạch, Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã khẩntrương tổ chức lập, phê duyệt dự án đầu tư sử dụng đất vào mục đích công cộng(không sử dụng làm vỉa hè, cây xanh); ban hành quyết định thu hồi đất đối với hộgia đình, cá nhân, tổ chức cân đối, bố trí vốn thực hiện dự án.
Thành phố giao Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã phê duyệt quy hoạchtổng thể mặt bằng, tỷ lệ 1/500 theo thẩm quyền. Trường hợp cần ý kiến tham vấncủa Sở Quy hoạch Kiến trúc phải có văn bản tham vấn trong thời hạn 7 ngày làmviệc. Theo đó, các quận, huyện cũng phải chủ động cân đối bố trí nguồn vốn thựchiện bồi thường giải phóng mặt bằng khi tiến hành thu hồi đất; trường hợp có khókhăn về nguồn vốn cần xác định tổng mức đầu tư, báo cáo Ủy ban Nhân dân thànhphố trong tháng Bảy này.
Theo báo cáo của 13 quận, huyện có công trình, thửa đất có kích thước hìnhhọc không phù hợp (hay còn gọi là "siêu mỏng, siêu méo"), đến hết tháng Ba nămnay, đã xử lý được 389/597 trường hợp, trong đó có hai huyện là Gia Lâm và ThanhTrì đã hoàn thành việc xử lý các trường hợp này. Còn lại 208 trường hợp trên địabàn 9 quận, huyện đang tiếp tục giải quyết.
Cụ thể, quận Ba Đình còn 69 trường hợp đã phân loại xử lý, trong đó thu hồi34 trường hợp; quận Đống Đa còn 27 trường hợp phải thu hồi; quận Hai Bà Trưngcòn 19 trường hợp, trong đó 11 trường hợp đang thỏa thuận hợp khối, 8 trường hợplên phương án thu hồi; quận Tây Hồ có 23 trường hợp đã lên phương án thu hồi; quậnHà Đông có 34 trường hợp, hiện đã lập thành 20 dự án…
Theo đánh giá của Sở Xây dựng Hà Nội, mặc dù các văn bản quy phạm pháp luậtđể thực hiện việc xử lý nhà, đất “siêu mỏng, siêu méo” về cơ bản đã được thốngnhất, đủ điều kiện để các quận, huyện tổ chức thực hiện, nhưng thực tế công tácxử lý loại nhà này tại các địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, một số nơi các cấpchính quyền chưa thực sự vào cuộc quyết liệt.
Đại diện lãnh đạo quận Ba Đình cho biết rất khó để người dân tự thỏa thuậnhợp thửa, hợp khối do nhiều trường hợp đều nằm trên các trục đường thuận lợi chothương mại, dịch vụ, có giá trị chuyển nhượng cao theo giá thị trường. Hay việcáp dụng chính sách cơ chế thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng không đượccác hộ dân đồng thuận. Một số trường hợp khi thu hồi đất còn vướng cơ chế tàichính như giá thuê, thời gian cho thuê và thủ tục đấu thầu… Điều này ảnh hưởngđến tiến độ giải quyết các trường hợp “siêu mỏng, siêu méo.”
Một nguyên nhân nữa cũng ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thu hồi đất, lập dự ánlà ngoài quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500, các quận huyện phải thực hiệnnhiều thủ tục liên quan như dự án đầu tư được duyệt; phương án tổng thể về bồithường, hỗ trợ tái định cư được thẩm định (bao gồm cả kinh phí, quỹ nhà đất táiđịnh cư, tạm cư); trích đo địa chính hoặc bản đồ hiện trạng tỷ lệ 1/500 (hoặc1/2000) do đơn vị có tư cách pháp nhân lập…/.