Hầm Đèo Cả nối hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa - hạng mục quan trọng nhất của Dự án hầm đường bộ Đèo Cả, vừa được khoan thông, vượt tiến độ ba tháng so với kế hoạch đề ra.
Hầm gồm hai ống hầm song song và cách nhau 30m, mỗi ống hầm dài 4.125m, rộng 9,75m.
Để đạt được mục tiêu trên, ông Hà Minh Tiến, Phó giám đốc Ban quản lý dự án hầm đường bộ Đèo Cả của Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả (DCIC), cho biết công ty đã triển khai khoan bốn mũi cùng một lúc ở hai đầu mỗi ống hầm và huy động thiết bị máy móc, nhân công làm việc 24/24 giờ.
Các đơn vị đào hầm chuyên nghiệp như Công ty cổ phần Sông Đà 10, Tổng công ty xây dựng Lũng Lô, Tổng công ty cổ phần Vinavi đảm nhận đã huy động nhân lực giỏi, nhiều kinh nghiệm đưa công nghệ mới nhất về khoan hầm cũng như các giải pháp đổ bê tông và triển khai hệ thống liên hoàn trong thi công.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đã thành lập Ban chỉ đạo cùng với tổ chuyên gia tư vấn để thường xuyên giải quyết những vấn đề phức tạp xảy ra; đồng thời hàng tháng, hàng quý tổ chức giao ban đánh giá tiến độ, giải quyết những khó khăn; đáp ứng kịp thời cho dự án.
Dự án hầm đường bộ Đèo Cả có tổng chiều dài toàn tuyến là 13,19km; trong đó, hai hạng mục quan trọng nhất là hầm Đèo Cả và hầm Cổ Mã. Toàn tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc vận tốc 80km/giờ với tổng mức đầu tư gần 11.400 tỷ đồng.
Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả quyết tâm hoàn thành dự án và đưa vào khai thác vào tháng 7/2017.
Trước đó, hầm Cổ Mã có mặt cắt tương tự như hầm Đèo Cả dài 500m đã thông hầm vào tháng 9/2015 và đã được thông xe kỹ thuật./.