Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn vừa ký văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải các nội dung liên quan đến hoạt động khai thác vận chuyển hàng không sau khi Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế đối với các chuyến bay thường lệ đến đây.
Gỡ bỏ rào cản bay đến Trung Quốc
Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam nhận được thư của Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) thông báo về việc Trung Quốc sẽ dỡ bỏ hạn chế đối với các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Trung Quốc; công văn của Cục Lãnh sự-Bộ Ngoại giao thông báo các điều chỉnh của Trung Quốc liên quan đến kiểm dịch y tế, xuất nhập cảnh áp dụng từ ngày 8/1/2023.
Về tần suất, CAAC cho phép các hãng hàng không khôi phục lại các chuyến bay thường lệ với tần suất được quy định tại các thỏa thuận theo các Hiệp định hàng không song phương, các hạn chế về số lượng chuyến bay chở khách quốc tế, giới hạn số khách được chuyên chở sẽ được gỡ bỏ.
Về giờ hạ cất cánh (slot), các hãng hàng không có thể khôi phục các chuyến bay như trước đại dịch COVID-19, sử dụng các slot lịch sử dựa trên nguyên tắc có đi có lại.
Về phép bay, các hãng hàng không đang có các phép bay khai thác các chuyến bay chở khách quốc tế phù hợp có thể nộp đơn đề nghị khôi phục các hoạt động khai thác đã được phê duyệt cho lịch bay mùa Đông 2019. Các hồ sơ xin tăng chuyến, mở mới đường bay… cho lịch bay mùa Hè sẽ bắt đầu được xem xét từ sau ngày 8/1/2023.
Về khả năng cung cấp dịch vụ tại các sân bay của Trung Quốc có thể không đầy đủ theo yêu cầu, CAAC khuyến các các hãng cần làm việc trước với các sân bay để đảm bảo tính ổn định và thông suốt cho các hoạt động khôi phục lại các chuyến bay chở khách quốc tế của mình.
[Ngành hàng không Trung Quốc sẵn sàng chuẩn bị cho mở cửa biên giới]
Trên cơ sở nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức họp với đại diện các hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel Airlines) về kế hoạch khai thác đến Trung Quốc.
“Trong giai đoạn đầu khôi phục hoàn toàn các đường bay tới Trung Quốc, cụ thể là lịch bay mùa Hè 2023 (26/3-28/10/2023) thì việc duy trì hoạt động khai thác với tần suất như giai đoạn trước dịch, đặc biệt là đến các điểm như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu để giữ được slot lịch sử cho mùa Hè 2024 là bài toán khó đối với các hãng hàng không Việt Nam,” ông Sơn nhìn nhận.
Hơn nữa, CAAC có nêu việc sử dụng slot để duy trì slot lịch sử sẽ dựa trên cơ sở có đi có lại, nhưng chưa nêu nguyên tắc cụ thể. Vì vậy, các hãng hàng không Việt Nam kiến nghị Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục làm việc với CAAC để có chính sách nới lỏng các quy định về sử dụng slot cho lịch bay mùa Hè 2023 trên cơ sở có đi có lại, áp dụng cho các hãng hàng không cả hai nước.
Có chính sách visa phù hợp đối với khách du lịch Trung Quốc
Hiện tại, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục khai thác các đường bay (Hà Nội-Nam Kinh/Thượng Hải; Thành phố Hồ Chí Minh-Thâm Quyến/Hàng Châu /Thượng Hải/Tứ xuyên/Quảng Châu) với tổng số 6 chuyến bay tuần. Bắt đầu từ tháng 3/2023, hãng này sẽ bắt đầu tăng dần tần suất khai thác từ 3 chuyến/tuần lên 5 chuyến/tuần đến các điểm Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu, ưu tiên các đường bay thường lệ.
Phía Vietjet hiện đang khai thác các đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Thâm Quyến/Hàng Châu/Thượng Hải/Tứ Xuyên/Vũ Hán với tổng 6 chuyến bay/tuần. Từ ngày 23/1/2023, hãng này sẽ bắt đầu khai thác thêm các đường bay từ Cam Ranh đến Tràng Sa, Thành Đô, Hạ Phì. Đáng chú ý, Hè 2023, Vietjet dự kiến khai thác 85 đường bay, trong đó có 60 đường bay đã có slot.
Với Pacific Airlines, hiện tại, hãng đang khai thác các đường bay Hà Nội-Hàng Châu/Nam Ninh với tần suất 2 chuyến/tuần. Sắp tới, hãng sẽ khai thác thêm Quảng Châu và Phúc Châu từ hè 2023.
[Gỡ bỏ hạn chế về tần suất chuyến bay giữa Trung Quốc-Việt Nam]
Hai hãng hàng không Bamboo Airways và Vietravel Airlines chỉ khai thác hạn chế đến Trung Quốc. Cụ thể, hiện tại, Bamboo Airways đang khai thác đường bay Hà Nội-Thiên Tân với tần suất 1 chuyến/tuần và chưa có kế hoạch cụ thể cho giai đoạn tiếp theo.
Trong khi đó, Vietravel Airlines hiện chưa khai thác đường bay nào tới Trung Quốc. Hãng cũng chỉ dự kiến bước đầu sẽ khai thác các chuyến bay thuê chuyến từ Cam Ranh và Đà Nẵng đi Hàng Châu.
Đánh giá thị trường nguồn khách giữa Việt Nam và Trung Quốc chủ yếu là khách du lịch, do đó, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh, chính sách visa của hai nước đối với xuất nhập cảnh với mục đích du lịch là rất quan trọng.
Do vậy, để tạo điều kiện cho việc phục hồi và phát triển thị trường hàng không-du lịch giữa hai nước, các hãng hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với các Bộ, ngành liên quan đề nghị có chính sách visa phù hợp đối với khách du lịch Trung Quốc./.