Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.
Giá vé bay có tăng
Qua quá trình làm việc với 4 hãng hàng không và 6 đại lý bán vé máy bay, ông Đỗ Hồng Cẩm, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết các hãng hàng không đều thực hiện việc kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách do Bộ Giao thông Vận tải quy định.
Trên cơ sở khung giá vận chuyển hành khách nội địa, mỗi hãng hàng không sẽ có các mức giá khác nhau. Cụ thể, Vietnam Airlines có 17 mức giá, Vietjet Air có 20 mức giá, Bamboo Airways có từ 12-15 mức giá và Vietravel Airlines có 18 mức giá cho từng chặng bay. Các mức giá này không vượt mức tối đa theo quy định.
Các hãng bay đã thực hiện niêm yết giá vé đầy đủ, bao gồm giá dịch vụ vận chuyển, phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống, phụ thu dịch vụ tiện ích, phụ thu dịch vụ đặt vé (nếu có), các khoản thu hộ (dịch vụ phục vụ hành khách và đảm bảo an ninh hành khách, hành lý) và thuế VAT. Hành khách khi truy cập vào các trang web bán vé của các hãng hàng không, sau khi lựa chọn hành trình và ngày đi sẽ nhận được thông tin giá vé đầy đủ cần phải thanh toán trước khi mua vé.
Các khoản phụ thu nằm trong giá vé như phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống của các hãng dao động từ 430.000-480.000 đồng tùy hãng và được thể hiện ở phần phụ phí (cùng với mục thuế, phí cùng với các khoản thu hộ; tuy nhiên, việc hiển thị thông tin chưa đồng nhất giữa các hãng).
Cục Hàng không Việt Nam lý giải về nguyên nhân giá vé bay nội địa tăng cao
Giá vé máy bay nội địa trong bốn tháng đầu năm tăng cao so với cùng kỳ và Cục Hàng không Việt Nam vừa đưa ra một loạt các nguyên nhân và giải pháp để điều tiết giá vé bay.
Đối với các vé được bán trực tiếp tại phòng vé, các hãng đều thu thêm một khoản phí khoảng 50.000 đồng và khoản này không áp dụng khi khách mua trực tuyến trên trang web, ứng dụng điện thoại chính thức của hãng, hoặc các kênh bán vé máy bay trực tuyến chính thức khác (ngân hàng liên kết, đại lý điện tử như Traveloka, aBay, VnPay...).
Ngoài ra, các khoản phụ thu dịch vụ tăng thêm (không bắt buộc) tùy theo nhu cầu của hành khách (chọn chỗ ngồi, mua thêm hành lý ký gửi, chọn suất ăn, bảo hiểm du lịch...) cũng được các hãng niêm yết, công khai trên website chính thức của các hãng, khi khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ sẽ nhận được thông tin đầy đủ về chi phí phải trả trước khi thanh toán.
Về thực tế mức giá vé bán ra, kết quả kiểm tra trong giai đoạn từ 1/1-30/4/2024, so sánh với cùng kỳ năm 2023, các mức giá vé hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa của các hãng về cơ bản có sự gia tăng. Trong đó, với 3 đường bay trục (gồm Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội-Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh-Đà Nẵng), giá vé trung bình của các hãng có mức tăng lần lượt Vietnam Airlines (19,9%; 28,4% và 14,9%), Vietjet (17,9%; 39,9% và 27,0%), Bamboo Airways (2,1%; 24,4% và 22,5%), Vietravel Airlines (10,2%; 17,7% và 18,6%).
Chưa thể hiện đồng nhất khoản thu cấu thành giá vé
Nhìn nhận mặc dù có sự gia tăng về tỷ lệ phân khúc giá cao, tuy nhiên, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Đỗ Hồng Cẩm cho rằng chiếm phần lớn trong cơ cấu giá vé bán ra của các hãng vẫn ở phân khúc giá thấp và trung bình (từ 60-70% số lượng vé bán ra).
Bên cạnh đó, có những đường bay ghi nhận gia tăng cao về tỷ lệ với các phân khúc giá trung bình và thấp. Cụ thể, trên đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Đà Nẵng, Vietnam Airlines và Vietjet đều tăng số lượng vé phân khúc giá thấp lần lượt +5 và +8 điểm %; trên đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội, Bamboo Airways và Vietjet đều tăng số lượng vé phân khúc giá thấp lần lượt +7% và +11 điểm %...
Về việc quản lý, kiểm tra các đại lý bán vé máy bay của hãng hàng không, các hãng hàng không đều có quy định về việc lựa chọn đại lý, quyền và nghĩa vụ của các đại lý; quy định về việc cấp phát, quản lý và sử dụng quyền truy cập hệ thống bán vé của các đại lý; quy định về xử lý đại lý vi phạm lỗi nghiệp vụ đặt chỗ, lỗi xuất/xử lý vé.
Kết luận quá trình kiểm tra, phía Cục Hàng không Việt Nam đánh giá các hãng đều tuân thủ về mức giá vé máy bay của các Thông tư 17 và Thông tư 34 trong việc bán vé máy bay trên các đường bay nội địa đồng thời thực hiện đúng quy định về niêm yết, kê khai giá theo quy định.
Mặc dù vậy, trong việc thể hiện thông tin về giá vé trên website, các hãng chưa thể hiện đồng nhất và có nội dung khoản thu dễ gây hiểu lầm về cách gọi/đặt tên, dẫn đến hành khách không nắm rõ chi tiết về các khoản phải trả trong tổng giá vé phải thanh toán.
Cục Hàng không đề nghị khách cung cấp thông tin giá vé bay cao bất thường
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các cá nhân, tổ chức, khách hàng mua vé máy bay thời gian qua phản ánh thông tin, tài liệu xác thực về việc đã phải mua vé máy bay giá cao so với quy định.
Các thông tin về các chương trình khuyến mại, chính sách giảm giá vé của các hãng cũng chưa được thể hiện, truyền thông rộng rãi, dẫn đến giảm khả năng tiếp cận thông tin và mua được các mức giá phù hợp của khách hàng.
Đối với vấn đề về hoạt động bán vé, niêm yết, kê khai giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa, Cục Hàng không đề nghị các hãng rà soát, điều chỉnh cách thức hiển thị thông tin, làm rõ những khoản mục cấu thành mà khách hàng phải trả trong giá vé thể hiện. Dự kiến, Cục Hàng không sẽ tổ chức làm việc với các hãng để thống nhất cách thể hiện, bảo đảm thông tin rõ ràng, đầy đủ./.
Kết quả kiểm tra, rà soát bán vé bay của Cục Hàng không cho thấy các hãng hàng không đều ban hành các quy định về tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi của hành khách. Công tác kiểm tra ghi nhận không có thông tin phản hồi của hành khách về việc giá vé máy bay cao.
Tính đến 10/5, Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được 11 thông tin phản ánh của hành khách (gửi thư điện tử) về việc mua vé giá cao. Kết quả kiểm tra đối với 11 trường hợp phản ánh về giá vé này không có trường hợp nào có tình trạng vé bán vượt khung giá theo quy định tại Thông tư 17 và Thông tư 34.
Cục Hàng không đang triển khai việc trả lời, giải đáp thông tin đến những hành khách đã có phản ánh. Trong thời gian tới, cục sẽ tiếp tục triển khai kênh tiếp nhận thông tin và xử lý, giải đáp các nội dung liên quan đến vấn đề giá vé cao so với quy định khi nhận được ý kiến phản ánh của hành khách.