Đến nay, mới chỉ có khoảng 10.000/40.000 xe chở khách dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe) của thành phố Hà Nội (bao gồm các loại xe limousine, xe taxi, xe taxi công nghệ) đã hoàn thành cấp đổi phù hiệu mới theo quy định của Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 17/1/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.
Giải thích về việc tỷ lệ cấp đổi phù hiệu mới rất ít, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chỉ ra nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 kéo dài đã khiến nhiều doanh nghiệp, chủ phương tiện kinh doanh vận tải gặp nhiều khó khăn. Nhiều phương tiện đang phải tạm dừng hoạt động để đợi dịch bệnh được kiểm soát rồi quyết định có tiếp tục tham gia kinh doanh vận tải nữa hay không.
Khẳng định sẽ tiếp tục tuyên truyền, đôn đốc các đơn vị sớm triển khai việc đổi phù hiệu, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ tạo mọi điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch cấp đổi phù hiệu được thuận lợi, nhanh chóng khi các đơn vị, chủ phương tiện có nhu cầu.
[Vận tải khách chỉ đạt sản lượng, doanh thu 20-30% so với trước dịch]
Đối với mỗi xe được cấp, đổi phù hiệu, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chỉ thu tiền mua phôi ấn chỉ loại mới với giá 2.650 đồng/phù hiệu và không yêu cầu doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải phải thu thêm bất kỳ loại phí nào của lái xe, cổ đông góp vốn để phục vụ việc cấp đổi phù hiệu.
Theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP, kể từ ngày 1/7/2021, tất cả xe ôtô chở khách dưới 9 chỗ đang sử dụng phù hiệu hoạt động như hiện nay sẽ hết hiệu lực, cần phải làm thủ tục để được cấp phù hiệu mới. Sau thời gian trên, các xe không có phù hiệu mới sẽ bị các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý theo quy định./.