Theo kế hoạch, ngày 30/9 tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với các tỉnh Thanh Hóa, Bình Thuận và Đồng Nai tổ chức đồng loạt lễ khởi công các dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây.
Các dự án này là thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông vừa được chuyển đổi hình thức đầu tư từ hình thức đầu tư PPP (hợp tác công tư) sang đầu tư công.
Cụ thể, đoạn Mai Sơn (Ninh Bình)-Quốc lộ 45 (Thanh Hóa) dài 63km, tổng mức đầu tư 12.343 tỷ đồng; đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết (Bình Thuận) dài 101km, tổng mức đầu tư 11.603 tỷ đồng. Hai dự án này được thiết kế bốn làn xe, chiều rộng mặt đường 17m.
Đoạn cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây (Đồng Nai) dài 99km, tổng mức đầu tư 13.656 tỷ đồng; quy mô sáu làn xe, bề rộng 25m; phân kỳ đầu tư giai đoạn một là bốn làn xe, chiều rộng 17m, tốc độ tối đa 80 km/h.
[Có bao nhiêu doanh nghiệp tham gia đấu thầu 3 dự án cao tốc Bắc-Nam?]
Theo Bộ Giao thông Vận tải, kể từ khi phát hành hồ sơ mời thầu ngày 6/8/2020 đến ngày 4/9/2020, dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 (gồm năm gói thầu xây lắp) có 60 đơn vị mua hồ sơ mời thầu với tổng số 140 bộ hồ sơ mời thầu; dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết (bốn gói thầu xây lắp) có 61 nhà thầu mua 140 bộ hồ sơ mời thầu; dự án Phan Thiết-Dầu Giây (bốn gói thầu xây lắp) có 32 đơn vị mua hồ sơ mời thầu với tổng số 74 bộ hồ sơ mời thầu.
Trước đó, ngày 19/6/2020, Quốc hội đã biểu quyết thông qua việc chuyển đổi phương thức đầu tư một số dự án thành phần tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 với 91% đại biểu tán thành.
Ba dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công, gồm Mai Sơn-Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây. Quốc hội cũng đồng ý bổ sung vốn không quá 23.461 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách nhà nước để đầu tư ba dự án này./.