Khởi công mở rộng đèo Prenn nối Đà Lạt với sân bay Liên Khương

Đây là tuyến trục chính đô thị, cửa ngõ ra-vào thành phố Đà Lạt và là điểm đầu-điểm cuối kết nối hệ thống đường cao tốc Dầu Giây-Liên Khương và Liên Khương-Prenn qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Khởi công mở rộng đèo Prenn nối Đà Lạt với sân bay Liên Khương ảnh 1Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và đại diện các đơn vị quản lý, thi công bấm nút khởi công Dự án. (Ảnh: Quốc Hùng-Nguyễn Dũng/TTXVN)

Ngày 10/2, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức khởi công Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn.

Đây là dự án rất quan trọng của tuyến đường cửa ngõ thành phố Đà Lạt kết nối với Cảng hàng không quốc tế Liên Khương. Đồng thời, kết nối với Cao tốc Dầu Giây-Liên Khương, trở thành tuyến giao thông huyết mạch nối tỉnh Lâm Đồng với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Đèo Prenn do người Pháp xây dựng từ năm 1943. Sau 1975, tuyến đường này do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, khai thác và đã bàn giao cho tỉnh Lâm Đồng từ tháng 8/2017.

[Lâm Đồng bắt đầu đóng đèo Prenn để nâng cấp, mở rộng]

Đây là tuyến trục chính đô thị, cửa ngõ ra-vào thành phố Đà Lạt và là điểm đầu-điểm cuối kết nối hệ thống đường cao tốc Dầu Giây-Liên Khương và Liên Khương-Prenn qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021.

Đèo Prenn hiện nay đi qua khu vực địa hình đồi núi cao, đường hẹp và nhiều đoạn tuyến khá quanh co, ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông gây mất an toàn, lưu lượng giao thông trên tuyến rất lớn và thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là vào những ngày nghỉ, lễ hội trên địa bàn.

Ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng, đánh giá với tốc độ phát triển kinh tế nhanh như hiện nay thì tất yếu sẽ kéo theo nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, lưu lượng giao thông tăng nhanh, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc nhất là vào những ngày cuối tuần, đặc biệt là dịp lễ, Tết.

Do đó, để giải quyết tình trạng ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung thì việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đèo Prenn là rất cần thiết, cấp bách và mang tầm chiến lược, đột phá về phát triển hệ thống giao thông của tỉnh Lâm Đồng.

Khởi công mở rộng đèo Prenn nối Đà Lạt với sân bay Liên Khương ảnh 2Các phương tiện thi công sẵn sàng cho ngày đầu tiên triển khai dự án. (Ảnh: Quốc Hùng-Nguyễn Dũng/TTXVN)

Việc mở rộng tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy phát triển giao thương kinh tế, du lịch cho địa phương.

Trước thực trạng trên, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Đèo Prenn thành phố Đà Lạt tại Quyết định số 1548/QĐ-UBND ngày 30/8/2022 với tổng chiều dài 7,4km, với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 15,5m, mặt đường rộng 14,5m, dọc tuyến có thiết kế 1 cầu cạn cải tuyến tại Km224+854, bố trí 4 điểm dừng xe và 2 sân vọng cảnh.

Tổng mức đầu tư 553 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương; thời gian thực hiện dự án năm 2022-2023.

Mặc dù ngân sách tỉnh còn hạn hẹp, phải dành nguồn lực để đầu tư các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh nhưng đã ưu tiên bố trí, dành nguồn vốn ngân sách tỉnh để triển khai khởi công, xây dựng dự án nêu trên.

Điều này thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng.

Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn do Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư.

Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) và Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả (DCC) là đơn vị trúng thầu thi công, dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2023.

HHV và DCC là 2 đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Đèo Cả, giàu năng lực và kinh nghiệm trong đầu tư, xây dựng công trình hạ tầng giao thông đường bộ.

Hai đơn vị này đã cùng Tập đoàn Đèo Cả hoàn thành hàng loạt công trình giao thông lớn và khó trên khắp cả nước như Cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn, Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, Hầm Đèo Cả, Hầm Hải Vân 2, Cầu Tình Yêu (Quảng Ninh)...

Hiện HHV và DCC đang tham gia thi công xây dựng Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hầm Thung Thi, Hầm Trường Vinh... thuộc cao tốc Bắc-Nam.

Tại tỉnh Lâm Đồng, liên danh nhà đầu tư do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đang đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến Cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc với tổng mức đầu tư 17.200 tỷ đồng, thực hiện theo đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Phương án do liên danh này đề xuất đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV), cho biết tại dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn, Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả cùng các đơn vị thành viên trong hệ thống Đèo Cả sẽ tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp quyết tâm đưa dự án về đích đúng tiến độ, tạo tiền đề sớm kết nối vào dự án tuyến cao tốc Liên Khương-Dầu Giây./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục