Qua rà soát hiện trạng các trạm thu phí dự án BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) đường bộ trên phạm vi cả nước, Bộ Giao thông Vận tải vừa có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xóa bỏ 2 trạm thu phí Đèo Ngang và Nam Hải Vân đồng thời dịch chuyển vị trí 4 trạm thu phí khác.
Số liệu thống kê của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, trên các tuyến Quốc lộ hiện có 86 trạm đang và sẽ thu phí khi các dự án hoàn thành đưa vào khai thác (dự án đã ký hợp đồng BOT). Trong đó, 72 trạm do Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền, còn lại 14 trạm do Ủy ban Nhân dân các tỉnh ký hợp đồng với nhà đầu tư.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giữ nguyên trạng 53 trạm thu phí có khoảng cách đến trạm liền kề trên 70km và 9 trạm có khoảng cách giữa các trạm từ 60-70km.
Đối với 18 trạm thu phí có khoảng cách giữa các trạm dưới 60km đã được rà soát cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị tiếp tục giữ nguyên trạng nhằm tránh các khu đông dân cư, khu đô thị… do trạm đã nằm trong phạm vi dự án, khi quyết định vị trí trạm thu phí đã lựa chọn cân nhắc điều kiện cụ thể và đã được Ủy ban Nhân dân các tỉnh, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính thống nhất.
Cụ thể, trong số này có 4 trạm thu phí hoàn vốn cho công trình đặc thù cầu lớn, hầm đường bộ không thể di chuyển gồm trạm Bắc Hải Vân (thu phí hầm Phước Tượng), trạm thu phí cầu Đồng Nai, trạm cầu Cổ Chiên và trạm cầu Việt Trì mới; 3 trạm do ảnh hưởng bởi phạm vi khu đô thị gồm trạm Tiên Cựu của dự án Quốc lộ 10 Quán Toan-Cầu Nghìn, trạm thu phí Km150+200 hoàn vốn cho dự án Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long-Mông Dương, trạm Km56+450 trên Quốc lộ 51…
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Thủ tướng Chính phủ xóa bỏ hai trạm thu phí là trạm Đèo Ngang tại Km590 Quốc lộ 1 (Hà Tĩnh) và trạm thu phí Nam Hải Vân.
“Do hai dự án BOT hầm Đèo Ngang và tuyến tránh Hà Tĩnh cùng một nhà đầu tư và thời gian thu phí tại trạm Đèo Ngang không còn dài nên Bộ Giao thông Vận tải đang đàm phán với nhà đầu tư xoá bỏ trạm này theo phương án kéo dài thời gian thu phí tại trạm Cầu Rác để hoàn vốn phần còn lại cho dự án BOT hầm Đèo Ngang,” Bộ Giao thông Vận tải thông tin thêm.
Tương tự, trạm thu phí Nam Hải Vân được quyết định đầu tư năm 2007 sẽ được xóa bỏ đầu năm 2016, dùng trạm thu phí Hòa Phước để hoàn vốn cho cả hai dự án BOT Hòa Cầm-Vĩnh Điện và dự án BOT đoạn Km947-Km987 (Quốc lộ 1) do cùng một nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ dịch chuyển 4 trạm thu phí, trong đó ba trạm nằm trên tuyến Quốc lộ 1 là trạm Đức Phổ tại Km1108+200, Bàn Thạch tại Km1350+200, Ninh Anh tại Km1408+200 và một trạm Bảo Lộc tại Km108+557 (Quốc lộ 20)./.