Bộ Giao thông Vận tải, Tập đoàn Đèo cả cùng Liên danh nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã ký hợp đồng BOT dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 vào sáng 30/7.
Như vậy, cả 3 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam được đầu tư theo hình thức PPP (gồm Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo) đã được ký kết hợp đồng để bước sang giai đoạn thu xếp tín dụng, triển khai thi công.
Dự án Cam Lâm-Vĩnh Hảo có tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 3.786 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu khoảng 1.030 tỷ đồng, vốn vay khoảng 2.756 tỷ đồng); nguồn vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 4.199 tỷ đồng.
Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn khẳng định trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn hạn chế, đặc biệt nền kinh tế ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19, sự tham gia của các doanh nghiệp, các nguồn lực xã hội vào đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có hệ thống đường bộ cao tốc là hết sức ý nghĩa.
Bộ Giao thông Vận tải cam kết sẽ đồng hành cùng các nhà đầu tư, là các đối tác của nhà nước để tháo gỡ những vướng mắc thuộc phạm vi của ngành cũng như sẽ làm việc với các bộ, ngành để kiến nghị những vướng mắc vượt thẩm quyền, trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích giữa 3 chủ thể Nhà nước-doanh nghiệp và người dân.
“Dự án sẽ hoàn thành chuẩn chất lượng, bảo đảm tiến độ đề ra khi đại diện liên danh nhà đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả đã chứng minh khả năng và uy tín của mình bằng những công trình giao thông trên cả nước,” Thứ trưởng Tuấn tin tưởng.
[Cao tốc Bắc-Nam: Khi Nhà nước và doanh nghiệp 'bắt tay' làm PPP]
Đồng tình quan điểm, Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam cũng nhấn mạnh việc ký kết hợp đồng hôm nay đã cụ hóa vai trò, trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp đồng hành với nhà nước trong phát triển kinh tế-xã hội và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.
Ông Lộc cũng mong muốn rằng các tổ chức tín dụng sẽ sớm có những chính sách cởi mở hơn, linh hoạt hơn để tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc triển khai những dự án lớn quan trọng của quốc gia, đóng góp thành công việc thực hiện chủ trương của Đảng là đến năm 2030, phấn đấu nước ta có được 5.000km đường bộ cao tốc./.
Dự án Cam Lâm-Vĩnh Hảo có tổng chiều dài 78,5km; giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m với vận tốc thiết kế 80km/giờ. Tuyến hầm Núi Vung có chiều dài 2,2km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m, lớn thứ 4 cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông. Dự án khi hoàn thành sẽ từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông nâng cao năng lực vận chuyển hàng hoá, thông thương trong khu vực, phù hơp với định hướng và quy hoạch phát triển giao thông, kết nối tất cả các trung tâm kinh tế phía Nam Trung Bộ và vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ và tạo động lực phát triển đột phá kinh tế-xã hội. |