Ngày 8/6, trao đổi với phóng viên VietnamPlus, lãnh đạo của Đội cảnh sát giao thông số 8 (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt, Công an thành phố Hà Nội) cho biết, từ đầu năm đến nay, đội đã tiến hành dừng xe, xử lý 300 trường hợp xe chở quá khổ, quá tải, để rơi vật liệu xuống đường.
Trong số các trường hợp bị xử phạt, diễn ra tình trạng một số lái xe bất hợp tác, cố tình không chấp hành hiệu lệnh dừng xe hoặc dừng xe bên đường, khóa cửa bỏ đi, gây ra nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng.
Điển hình là vụ việc chiều ngày 5/6 mới đây, khi đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ (thuộc địa phận huyện Thường Tín, Hà Nội), tổ công tác do Đại úy Đinh Ngọc Đạo (Đội Cảnh sát giao thông số 8) làm tổ trưởng phát hiện hàng loạt xe chở quá tải, rơi vãi vật liệu xây dựng xuống đường.
Khi thấy tín hiệu dừng xe của cảnh sát giao thông, đoàn 5 xe dừng lại, lái xe, phụ xe đồng loạt đóng cửa, bỏ xe lại bên đường và ngang nhiên rời đi.
Nhiều giờ sau, chỉ có 2 trong 5 tài xế xe vi phạm trở lại xe để lập biên bản vi phạm.
Tài xế Nguyễn Văn Huân (43 tuổi, quê Phủ Lý, Hà Nam) là một trong hai tài xế chống đối, bỏ đi khi bị lực lượng chức năng dừng xe. Làm việc với tổ công tác, Huân đã thừa nhận vi phạm. Lái xe trọng tải 15 tấn này cho biết, anh nhận chở đất từ công trường nâng cấp cải tạo quốc lộ 1B (tại km189), trên đường lái xe ra ngoài đã để rơi nhiều vật liệu xuống đường. Ngoài ra, số đất anh này chở theo cao quá thùng xe khoảng hơn 50cm.
Giải thích lý do chở quá tải, quá khổ, lái xe Huân cho biết, do ngồi trong cabin lái không chú ý, để tài xế máy xúc múc đất quá đầy lên thùng xe, dẫn đến quá khổ, quá tải và rơi vật liệu xuống đường khi lái. Lực lượng cảnh sát giao thông đã kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu tài xế này hạ tải số đất quá quy định.
Đại úy Đinh Ngọc Đạo cho biết, cả 5 chiếc xe vi phạm bị tổ công tác dừng xe đều thuộc Công ty Quang Khải, đều mang biển kiểm soát tỉnh Hà Nam và cũng đều đã từng vi phạm trước đó.
Đại úy Đạo cho biết, đối với các trường hợp này, lực lượng chức năng đã từng xử lý cắt thùng xe hổ vồ, đình tài lái xe một tháng. Tuy nhiên, sau thời gian bị đình tài trở lại, tài xế lại tiếp tục tái phạm.
Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 8 cũng đồng thời ghi nhận tình trạng lái xe bất hợp tác, cố lái hoặc đóng cửa xe bỏ đi để làm khó dễ lực lượng chức năng.
“Chúng tôi yêu cầu đơn vị chủ quản phương tiện lên làm việc. Xe quá khổ sẽ bị cắt thùng tại chỗ. Tài xế lái xe để rơi vật liệu phải nộp phạt hành chính, tước giấy phép lái xe. Ngoài ra, người này buộc phải dọn phần đất để rơi trên đường cao tốc,” Đại úy Đạo chia sẻ.