Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, lực lượng chức năng tại các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định đã tiến hành kiểm tra 32.632 xe, trong đó 2.002 xe vi phạm về tải trọng, 156 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 771 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 18,3 tỷ đồng trong tháng 11 vừa qua.
Khẳng định công tác “siết” tải trọng xe tiếp tục được thực hiện, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, tuy nhiên ông Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết, sau khi lực lượng liên ngành của nhiều địa phương đã rút, không phối hợp tại các trạm cân, công tác kiểm soát tải trọng xe tại nhiều địa phương gặp khó khăn.
“Lợi dụng một số địa phương tạm dừng hoạt động tại các trạm cân lưu động để bố trí, sắp xếp lại lực lượng, một bộ phận chủ xe, lái xe vẫn cố tình cơi nới kích thước thùng xe, chở hàng quá tải, tình trạng xe quá tải có dấu hiệu tái diễn trở lại tại một số địa phương. Các xe vi phạm chủ yếu là các xe chở nông, lâm sản, chở đất, đá, vật tư, vật liệu xây dựng cung cấp cho các dự án xây dựng dân dụng, giao thông,” ông Vũ Đỗ Anh Dung cho biết.
Dẫn chứng, qua theo dõi và phản ánh về đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ, các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở hàng quá tải vẫn lưu thông trên địa bàn một số địa phương như trên Quốc lộ 6, đoạn qua tỉnh Hòa Bình và Sơn La; Quốc lộ 18, đoạn qua khu công nghiệp Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, Thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương và thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh…
Ngoài ra, theo phản ánh của các lái xe về đường dây nóng của Tổng cục, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng xe chở hàng quá tải lưu thông đường dài từ thành phố Hải Phòng, đi qua địa bàn các tỉnh, thành phố lên Lào Cai mà không bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.
Nhằm kiểm soát xe quá tải, Tổng cục Đường bộ đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành của địa phương phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông Vận tải tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng (kho bãi, bến cảng, nhà máy, xí nghiệp…) đồng thời kiểm tra đột xuất những điểm có tình trạng nhiều xe quá tải lưu thông, nâng cao hiệu quả kiểm tra tải trọng xe.
Các địa phương khẩn trương bố trí lại lực lượng, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, chủ trì hoặc phối hợp với các lực lượng Công an đưa các trạm cân lưu động hoạt động trở lại. Trong trường hợp không có lực lượng Cảnh sát giao thông và lực lượng Cảnh sát khác thì lực lượng Thanh tra giao thông chủ động thực hiện toàn bộ các nhiệm vụ tại trạm cân đồng thời sử dụng cân xách tay để cân xe trên các hệ thống đường bộ thuộc địa bàn của địa phương (Quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị và đường chuyên dùng).../.