Chỉ còn vài ngày nữa, đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai sẽ tiến hành thông xe toàn tuyến. Đến nay, lãnh đạo Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, tất cả các gói thầu thi công đều đảm bảo chất lượng, công tác tổ chức giao thông đã hoàn tất, mức thu phí trên tuyến không quá cao mà hoàn toàn hợp lý.
Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp báo chuẩn bị tổ chức thông xe và khai thác đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai vào chiều tối hôm nay (17/9) tại Vĩnh Phúc.
Các gói thầu đảm bảo chất lượng thi công
Dự án xây dựng Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất tại Việt Nam với tổng chiều dài là 245km đi qua thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai và được thông xe vào ngày 21/9 tới.
Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai được đưa vào khai thác là bước đột phá lớn của ngành giao thông, giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng như trước đây.
Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái xây dựng cao tốc bốn làn xe, hai làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100km/giờ. Đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng cao tốc hai làn xe, hai làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80km/giờ.
Ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) cho biết, trong tổng số 245km đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai có 123km đường chỉ có hai làn xe đoạn từ Yên Bái-Lào Cai.
Đây là đoạn đường cao tốc hai làn xe duy nhất ở Việt Nam được đưa vào khai thác đến thời điểm này nên việc xử lý kỷ thuật khai thác đã được VEC phối hợp với các đơn vị xây dựng quy định kỹ thuật.
Theo đó, mỗi chiều xe chạy trên cao tốc hai làn gồm một làn xe (35m) và một làn dừng khẩn cấp (2,5m). Vạch sơn liền chia 2 chiều; cho phép xe chạy vào làn khẩn cấp. Tốc độ xe chạy tối đa 80km/giờ, tối thiểu 60km/giờ, khoảng cách an toàn 100m.
Trên cao tốc hai làn cứ 8-10km lại có một đoạn bốn làn dài 1km để các xe vượt nhau. Ngoài ra, cứ 2,5km được bố trí vạch sơn vết đứt đoạn so le nhau để các phương tiện vượt ngược chiều.
Về quá trình tổ chức giao thông, theo tiêu chuẩn thiết kế và phục vụ, toàn tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai sẽ cấm xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70km/giờ; cấm máy kéo, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự. Cấm xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ phương tiện làm nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa đường cao tốc).
Trả lời câu hỏi gói thầu A4, 5 (qua Phú Thọ, Yên Bái) hoàn thành trong thời gian ngắn liệu có đảm bảo chất lượng, Tư vấn trưởng dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai khẳng định, hai gói thầu trên, các đơn vị của dự án phải mất 4-5 năm mới xong được nên không thể nói là ngắn, chất lượng không khác gì so với các gói khác.
“Trong thời gian vừa qua, các đơn vị thi công gấp rút hoàn thành kết cấu áo đường, móng trên, móng dưới và bề mặt bê tông, huy động chín trạm trộn, nhà thầu cũng tăng cường phòng thí nghiệm kiểm tra vật liệu. Để phục vụ quản lý chất lượng, VEC đã tăng cường nhân viên giám sát và phía Tư vấn cũng tăng đội ngũ quản lý mỗi trạm trộn bê tông thêm hai người,” Tư vấn trưởng của dự án chia sẻ.
Mức phí xe là hợp lý
Đề cập đến công tác thu phí sau khi đưa tuyến đường này vào hoạt động, ông Tuấn cho biết, toàn tuyến có 9 trạm thu phí, với các phương tiện được phép lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, ông Tuấn cũng đưa ra từng loại mức phí.
Cụ thể, đoạn từ km0+0 đến km123+080 giá 1.500 đồng/km, đoạn từ km123+080 đến km244+570 là 1.000 đồng/km.
Mức phí đối với xe con thấp nhất là 10.000 đồng/lượt, cao nhất là 300.000 đồng/lượt, mức phí được tính tùy vào số km xe lưu thông trên đường. Mức phí đối với xe tải lớn hơn 18 tấn, xe Container 40 feet thấp nhất là 60.000 đồng, cao nhất là 1.220.000 đồng/lượt. Cách thu phí được VEC bố trí theo hình thức thu phí kín, điểm vào phát thẻ và thanh toán tại điểm ra.
Liên quan đến mức phí của xe hoạt động trên tuyến, theo Phó Tổng Giám đốc VEC Lê Kim Thành, mức phí nằm trong khung của Bộ Tài chính, các loại xe được quy đổi theo xe quy chuẩn gồm 5 loại xe và mức phí này là hoàn toàn hợp lý.
Trả lời câu hỏi đoạn đường đưa vào khai thác liệu có bị vệt lún hằn bánh xe, ông Lê Kim Thành cho biết, theo tiêu chuẩn quy định, độ lún trên 2,5cm mới gọi là vệt hằn, VEC sẽ quan trắc tất cả các vị trí và xử lý ngay (nếu có). Tuy nhiên, ngay trên đoạn Bảo Hà có tới ba mỏ quặng sắt, lái xe chở đến 80-90 tấn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng khai thác và vận hành tuyến đường.
Về công tác kiểm soát tải trọng xe, hiện tại, VEC đã huy động cân xách tay tại ngay điểm đầu và điểm cuối tuyến. Thời gian tới, Tổng công ty sẽ lắp đặt 10 bộ cân tại ngay điểm vào ngay trạm thu phí để tiến hành cân xe lưu thông vào đường này.
Ngoài ra, VEC cũng thừa nhận, khi đưa tuyến đường vào khai thác tạm vẫn còn một số tồn tại như nút giao IC 12 chưa hoàn thiện, hệ thống biển báo nếu phát sinh vấn đề sẽ cập nhật, điều chỉnh hợp lý để đảm bảo an toàn giao thông; hệ thống đường gom dân sinh cơ bản hoàn thành, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, tuy nhiên trong quá trình đi lại, VEC sẽ hoàn thiện để đảm bảo dân cư lưu thông thuận tiện; hệ thống hàng rào bảo vệ tôn lượn sóng cơ bản hoàn chỉnh./.