Hội thảo lần này là hoạt động thiết thực của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Côngan, Bộ Lao động Thương binh và xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quỹ nhi đồng Liênhợp quốc và các tổ chức liên quan, để thực hiện nhiệm vụ chính trị của Chính phủnhằm nâng cao tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, góp phần giảm thiệt hại do tainạn giao thông.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Mạnh Hùng cho biết, tai nạn giao thông làvấn đề xã hội bức xúc, đang được Đảng, Chính phủ và nhân dân đặc biệt quan tâm.Tai nạn giao thông gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản của Nhànước, nhân dân, để lại hậu quả lâu dài cho nhiều gia đình và xã hội; trong đó,nguyên nhân trẻ em do không được người lớn cho đội mũ bảo hiểm khi chở trên môtô, xe gắn máy xảy ra va chạm giao thông bị chấn thương, dẫn đến tử vong hiệnchiếm một phần không nhỏ. “Trách nhiệm bảo vệ trẻ em là của người lớn, của cáctổ chức chính trị xã hội và của toàn quốc gia,” ông Hùng khẳng định.
Chính phủ Việt Nam đã ban hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em từ 6tuổi trở lên và chế tài xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chở trẻ emkhông đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham giagiao thông bằng xe gắn máy đang còn có những bất cập.
Theo kết quả nghiên cứucủa Đại học Quốc gia Việt Nam trong năm 2011, tỷ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm rấtthấp. Ở một số địa phương tỷ lệ này chỉ đạt ở mức 16%.
Kết quả nghiên cứu cũng chothấy, 26% các bậc phụ huynh cho rằng, mũ bảo hiểm trẻ em gây ra những ảnh hưởngtiêu cực đến sức khỏe cho các bé, chẳng hạn như tổn thương cột sống. Ngoài ra,một số lý do khác để không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em là bất tiện, mũ bảo hiểmđắt tiền.
Tại hội thảo bà Lotte Sylwander, đại diện cho tổ chức Unicef đề nghị cần phảiđẩy mạnh việc tuyên truyền cũng như tăng cường xử phạt, bởi đây là hai yếu tốquan trọng để thúc đẩy tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em tăng cao hơn.
Đại diện AIP, bà Lotee Brundum cũng cho rằng, hơn bao giờ hết, trẻ em cũngcần được bảo vệ bằng việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, bởi tổnthương với trẻ em sẽ nặng nề hơn, nếu không may xảy ra tai nạn.
Theo bà, không có giới hạn độ tuổi tối thiểu đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em,những sai lầm lệch lạc do đội mũ bảo hiểm dẫn đến vẹo cột sống cổ ở trẻ em cầnđược xóa bỏ./.