Nâng cấp Quốc lộ 1A qua Bình Định thi công chậm gây khó cho dân

Trên đoạn đường từ huyện Hoài Nhơn đến Phù Cát được nhà đầu tư bố trí thi công thiếu khoa học như thi công nhiều đoạn, lúc bên phải, lúc bên trái mặt đường và có đoạn thi công ở chính giữa mặt đường…
Nâng cấp Quốc lộ 1A qua Bình Định thi công chậm gây khó cho dân ảnh 1Dự án Mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Phú Yên. (Ảnh minh họa. Thế Lập/TTXVN)

Theo người dân địa phương, dự án mở rộng và nâng cấp tuyến Quốc lộ 1A từ Bình Định đến Quảng Bình thi công quá chậm, gây nhiều khó khăn về đời sống sinh hoạt và môi trường cho những người dân sống ở hai bên đường.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 1A qua địa phận tỉnh Bình Định có tổng chiều dài 118km với tổng số vốn đầu tư 6.700 tỷ đồng. Trên đoạn đường từ huyện Hoài Nhơn đến Phù Cát được nhà đầu tư bố trí thi công thiếu khoa học như thi công nhiều đoạn, lúc bên phải, lúc bên trái mặt đường và có đoạn thi công ở chính giữa mặt đường…

Bên cạnh đó, để bảo đảm thi công, các nhà thầu đã cho lập nhiều rào chắn để cảnh báo cho phương tiện giao thông lưu thông trên đường. Việc chia cắt các đoạn đường, đan xen giữa đường cũ và đường mới và lập các rào chắn đã tạo ra những vật cản đường mất an toàn và bất tiện cho người tham gia giao thông, nhất là vào buổi tối ở những đoạn không có điện đường.

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực hoàn thành giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công, nhưng cả lượt đi và lượt về trên tuyến đường dài gần 80km của dự án không khí thi công rất “ảm đạm." Nếu thi công tốc độ này thì chưa biết đến lúc nào mới hoàn thành dự án trong khi mục tiêu đặt ra là hoàn thành toàn tuyến Quốc lộ 1A qua địa phận tỉnh Bình Định vào năm 2016.

Trong khi đó, đi qua các dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A thuộc địa phận các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế và Quảng Bình, kết quả thi công tốt hơn nhiều. Tại địa phận các tỉnh này đã hoàn thành khá nhiều đoạn trên tuyến và các chủ đầu tư thi công dứt điểm từng bên đường một, ít rào chắn nên xe cộ qua lại cũng dễ dàng và an toàn hơn.

Riêng đoạn qua tỉnh Quảng Nam đường rất đẹp đã được khánh thành, nhưng nền đường vẫn chật hẹp. Mỗi bên đường chỉ vẹn vẹn có hai luồng đường chính mà không bố trí phần đường cho xe môtô, người đi bộ và xe thô sơ, nên khi tham gia giao thông các phương tiện xe thô sơ đã tràn vào đi hết một luồng đường, chỉ còn một luồng cho xe ôtô đi cùng chiều. Vì vậy, nguy cơ tai nạn xảy ra trên tuyến đường rất cao./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục