Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, hiện trên tuyến Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh chỉ có một đôi tàu khách duy nhất SE3/SE4 còn hoạt động.
Vì vậy, để phục vụ nhu cầu vận chuyển nhanh các mặt hàng cần điều kiện bảo quản tốt cũng như thời gian trả hàng nhanh, ngành đường sắt đã chuyển sang vận chuyển bằng các đoàn tàu hàng và hình thức đặt hàng online.
Cụ thể, dịch vụ vận chuyển hàng hóa theo phương thức "từ nhà đến nhà" đã được đường sắt đưa vào khai thác từ tháng 8/2019. Theo đó, khách hàng chỉ cần truy cập website www.harapost.vn để sử dụng vận chuyển trực tuyến.
Khách hàng cũng có thể đến sử dụng dịch vụ vận chuyển tại các cửa đăng ký nhận vận chuyển hàng hóa qua Harapost ở các ga tàu. Nhân viên đường sắt sẽ đến tận địa chỉ của khách hàng để nhận hàng hóa, hoặc khách hàng có thể tự đem ra ga.
[Cắt giảm tàu khách, đường sắt chuyển sang ''cõng'' hàng ở các tuyến]
Hàng được vận chuyển bằng tàu hỏa và nhân viên đường sắt giao đến tận tay người nhận. Đặc biệt, nếu khách hàng có nhu cầu có thể chọn hình thức nhờ phía đường sắt thu hộ tiền hàng từ người nhận hàng (người mua) và gửi trả cho khách hàng (người bán hàng).
Với hình thức vận chuyển này, đường sắt có thể vận chuyển được nhiều loại mặt hàng, đặc biệt là các loại thực phẩm tươi sống hay hàng hóa chuyển phát nhanh, cần bảo đảm như giấy tờ, mỹ phẩm, dược phẩm... Hàng sẽ được giao ngay đến địa chỉ nhận chỉ sau vài tiếng tàu đến ga.
VNR cũng đang xem xét giảm cước vận tải hàng hóa trong điều kiện giá nhiên liệu giảm, hướng tới mục tiêu chủ động để phục vụ nhu cầu vận tải của các chủ hàng.
Đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội chia sẻ, khách hàng có thể tra tìm trên hệ thống bán vé điện tử của đường sắt về thời gian tàu đi, đến các ga để chủ động kế hoạch gửi hàng và nhận hàng.
Đặc biệt, nếu khách hàng đặt vận chuyển hàng bưu kiện, chuyển phát nhanh online qua website nhận vận chuyển của đường sắt, nếu yêu cầu sẽ có nhân viên của công ty đến nhận hàng và giao hàng tại nhà... ./.