Tết Nguyên đán năm nay, cán bộ, công nhân viên được nghỉ dài ngày nên lượng hành khách đổ về các bến tàu xe được dàn đều hơn.
Tuy nhiên, theo nhận định thì vẫn có khả năng xảy ra ùn ứ tại các bến tàu, xe vào lúc cao điểm từ 15-16/2 (27-28 Tết).
Theo Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), từ ngày 28/1 đến 18/3 (tức từ mùng 9 tháng Chạp đến 28 tháng Giêng Âm lịch), Vietnam Airlines thực hiện thêm khoảng 1.200 chuyến bay tăng tải trên các đường bay có nhu cầu lớn về tải. Tổng số chuyến khai thác trong giai đoạn cao điểm Tết đạt gần 18.900 chuyến, tăng 12% so với thường lệ.
Đại diện Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air) cho biết để đón đầu mùa cao điểm, nhu cầu đi lại của người dân tăng mạnh, một tháng trước Vietjet Air đã tổ chức triển khai tăng cường nguồn lực, trang thiết bị, quầy phục vụ đảm bảo ổn định khai thác các chuyến bay cũng như 100% khách hàng vẫn được phục vụ đầy đủ.
Đến nay, Vietjet Air đã bố trí nhân lực và nguồn lực để có thể phục vụ tới trên 50 chuyến mỗi ngày từ sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian làm thủ tục cho khách hàng, Vietjet Air cũng đã triển khai và mới hoàn thiện nâng cấp chức năng WEB-Checkin trên trang web vietjetair.com và Kiosk checkin tại sân bay.
Ngoài ra, Vietjet Air khuyến nghị vào ngày giáp Tết hầu hết các thành phố đều xảy ra tình trạng kẹt đường, để đảm bảo hành khách có mặt ở sân bay đúng giờ, hành khách sắp xếp kế hoạch di chuyển tới sân bay sớm hơn thường lệ, tính toán kỹ khoảng thời gian có thể bị kẹt đường trong dịp Tết và lưu ý có mặt tại sân bay sớm khoảng 3 tiếng đến 3 tiếng 30 phút trước giờ khởi hành để đảm bảo việc làm thủ tục lên máy bay được thuận lợi.
Theo ông Nguyễn Tùng Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội, dự kiến lượng khách đi lại vào dịp Tết Ất Mùi sẽ tăng từ 20-40% so với ngày thường. Hiện tại, các phương tiện vận tải của các bến xe đang hoạt động bình quân với khoảng 50% hệ số trọng tải phương tiện. Vì vậy, lượng xe về cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách. Tuy nhiên, đối với một số tuyến Hà Nội đi Thanh Hóa, Thái Bình, Vinh, Quảng Ninh… sẽ có thể xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ vào lúc cao điểm, nhưng lượng xe trên tuyến và xe dự phòng vẫn có khả năng vận chuyển hết khách trong ngày. Các tuyến buýt kế cận với tần suất cao cũng sẽ giảm tải lượng hành khách liên tỉnh đi các tuyến đường ngắn.
Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội đã chủ động kế hoạch tăng cường khoảng 3.600 lượt xe cho các bến xe. Cụ thể, tại Bến xe Giáp Bát, lượt khách cao nhất dự kiến trong các ngày cao điểm sẽ tăng khoảng 130-180% so với ngày thường và đạt mức từ 25.000-30.000 lượt khách/ngày. Lượt xe dự kiến là 1.550 lượt xe/ngày, tăng 1,3 lần so với ngày thường.
Tại Bến xe Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm sẽ tăng lên hơn 200% so với ngày thường, lượt xe dự kiến sẽ tăng gấp 1,2 lần, chủ yếu ở các tuyến Hà Nội đi Vinh, Thanh Hóa, Sơn La, Quảng Ninh, Phú Thọ, Thái Bình, Việt Trì...
Tại bến xe Gia Lâm, lượng khách cao nhất trong các ngày cao điểm sẽ tăng 200%; lượt xe dự kiến tăng 1,3 lần so với ngày thường, chủ yếu tập trung ở các tuyến từ Hà Nội đi Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Cẩm Phả, Bố Hạ, Cầu Gồ...
Để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho hành khách, công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội đã chỉ đạo các bến xe không để xảy ra hiện tượng lên xe không có vé, lấy tiền cao hơn giá vé quy định, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách, xảy ra trong và ngoài bến trong các ngày này; đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý nghiêm việc ép khách, ép giá, dắt khách.
Còn theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, năm nay nhờ đưa hệ thống bán vé điện tử vào hoạt động nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách mua vé. Đến thời điểm này hầu hết vé đã được phân phối hết. Vì vậy để đảm bảo an ninh, an toàn cho hành khách trong các ngày cao điểm Tết tại các ga sẽ kiểm tra vé tại cửa vào ga đi tàu (người đưa tiễn không qua cửa soát vé), nhà ga sẽ tăng cường lực lượng hỗ trợ miễn phí hành khách là phụ nữ có thai, có trẻ em đi cùng, người già, người khuyết tật... khi các đối tượng hành khách trên có yêu cầu được phục vụ./.