Nghiên cứu lắp đặt đèn đêm để tăng năng lực khai thác bay tới Côn Đảo

Nếu Cảng hàng không Côn Đảo được lắp đặt hệ thống chiều sáng sẽ giúp nâng công suất tiếp nhận tàu bay, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân và thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương.
Nghiên cứu lắp đặt đèn đêm để tăng năng lực khai thác bay tới Côn Đảo ảnh 1Có 2 hãng hàng không Bamboo Airways và VASCO đang khai thác bay tới Côn Đảo. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc nghiên cứu kế hoạch lắp đặt đèn đêm để nâng cao năng lực khai thác tại Cảng hàng không Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).

Theo đánh giá từ phía Cục Hàng không, hiện nay do nhu cầu khai thác các chuyến bay đi/đến Cảng hàng không Côn Đảo đang ngày một tăng cao khi các hãng hàng không Việt Nam mở các đường bay mới đến Côn Đảo như Hà Nội-Côn Đảo; Cát Bi- Côn Đảo…trong khi cơ sở hạ tầng tại Cảng có nhiều hạn chế như số lượng vị trí đỗ, nhà ga hàng khách…, đặc biệt chỉ khai thác được các chuyến bay vào ban ngày.

“Điều này ảnh hưởng lớn đến khả năng nâng cao năng lực khai thác, nhu cầu tăng trưởng sản lượng vận tải hàng không qua Cảng hàng không Côn Đảo,” lãnh đạo Cục Hàng không nhìn nhận.

Đo đó, để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng sản lượng trong thời gian tới đồng thời tạo điều kiện cho các hãng hàng không trong nước tăng chuyến bay đi/đến hoặc mở thêm các đường bay mới đi/đến Cảng, tăng hiệu quả kinh tế để sớm khắc phục các khó khăn do dịch bệnh COVID-19 gây ra, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị ACV khẩn trương nghiên cứu, lập kế hoạch, sớm triển khai lắp đặt hệ thống đèn đêm tại Cảng.

[Yêu cầu các hãng hàng không tránh thay đổi giờ bay đi và đến Côn Đảo]

Trước đó, Tập đoàn FLC đã có đề xuất tài trợ lắp đặt hệ thống đèn đêm tại Cảng hàng không Côn Đảo. Trên thực tế, thiết bị chiếu sáng tại sân bay Côn Đảo là vấn đề nan giải trong nhiều năm qua, xuất phát từ yếu tố địa hình giáp biển đặc thù của sân bay. Hiện trạng thiếu đèn chiếu dẫn ban đêm đang gây cản trở cho việc thác bay ban đêm tại sân bay Côn Đảo.

“Việc sân bay hiện chỉ hoạt động 12/24 giờ, cộng với hạn chế về khả năng khai thác của đường bay, càng khiến tình trạng khan hiếm số lượng chuyến bay thêm trầm trọng, trong bối cảnh nhu cầu du lịch Côn Đảo đang gia tăng mạnh những năm gần đây,” lãnh đạo Tập đoàn FLC cho hay.

Do vậy, nếu Cảng hàng không Côn Đảo được lắp đặt hệ thống chiều sáng sẽ giúp nâng công suất tiếp nhận tàu bay, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân và thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương.

Hiện, có hai hãng hàng không đang khai thác tới Côn Đảo là Bamboo Airways và VASCO (đơn vị thành viên của Vietnam Airlines). Trong đó, Bamboo Airways có các đường bay thẳng tới Côn Đảo là Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Thành phố Hồ Chí Minh. VASCO đang khai thác đường bay chặng Thành phố Hồ Chí Minh-Côn Đảo./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục